Mẹ và Bé

5 cách tránh xa bệnh táo bón khi mang thai

Khi mang thai, phụ nữ thường hay mệt và khó chịu khi mắc phải bệnh lặt vặt. Táo bón là bệnh bà bầu dễ mắc phải do chết độ ăn uống không hợp lý và sự thay đổi nội tiết tố. Hay sự chèn ép cơ học của bào thai làm giảm nhu động ruột gây ra táo bón khi mang thai.

 

Bệnh táo bón gây hại gì khi mang thai?

Táo bón khiến phụ nữ mang thai luôn cảm thấy khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé 

 

Táo bón khiến phụ nữ mang thai luôn cảm thấy đầy bụng, khó chịu, gây chán ăn ảnh hưởng đến tinh thần của chị em bầu và cả mẹ lẫn bé không được cung cấp đầy đủ dưỡng cần thiết.

Việc các loại chất thải không được thải ra ngoài dẫn đến bị tích tụ có thể lan truyền chất độc, gây hại cho thai phụ và thai nhi.

Theo thông tin bệnh viện Nguyễn Tri Phương khi mắc bệnh việc rặn khi đi vệ sinh sẽ có nguy cơ sảy thai cao. Kéo dài bệnh sẽ xuất hiện nhiều bệnh khác như trĩ, viêm đại tràng, ung thư đại tràng cùng nhiều bệnh nguy hiểm khác. Do đó, mẹ bầu không nên coi thường bệnh táo bón và cần khám sớm để thuyên giảm bệnh không gây rủi ro cho mẹ và bé.

Nguyên nhân phụ nữ mang thai dễ bị táo bón

Tình trạng bị táo bón ở phụ nữ mang thai thường do : sự thay đổi hormone trong cơ thể, sự phát triển của thai nhi làm tăng áp lực cho vùng chậu và bàng quang; còn một số nguyên nhân khác có thể cải thiện được tính trạng táo bón như: chế độ ăn uống thiếu chất xơ, tâm lý ngại vận động, uống quá ít nước..

5 cách giúp tránh xa bệnh táo bón khi mang thai theo bv Nguyễn Tri Phương cho biết :

Uống nhiều nước giúp giảm tránh tình trạng táo bón

Uống nhiều nước 

Bà bầu nên cố gắng uống 8- 10 li nước lọc mỗi ngày đặc biệt 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ, tình trạng tiểu nhiều vào ban đêm, vô tính làm cho mẹ bầu ngại uống nước. Đây là điều rất nguy hiểm dễ gây tình trạng mất nước và khiến cho bệnh táo bón thêm trầm trọng, phụ nữ nên lưu ý nước rất quan trọng cho quá trình hấp thu chất xơ vào cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng

Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn như rau xanh, các loại họ đậu, trái cây họ cam, chanh, chuối, đu đủ chín, khoai lang, bí đỏ, cà rốt rất cần thiết. Hấp thu chất xơ đột ngột dễ khiến đầy hơi, nên bổ sung từ từ vào chế độ ăn hàng ngày để cơ thể thích nghi việc hấp thu.

Mẹ bầu nên hấp thụ các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Bổ sung sắt và giảm lượng canxi

Nên bổ sung canxi và sắt theo chỉ định của bác sĩ. Lượng khoáng chất dư không hấp thụ được trong cơ thể là gánh nặng cho đường ruột, làm tăng nguy cơ táo bón. Khi uống bổ sung canxi hay sắt nên tuân thủ theo liều lượng của bác sĩ chai nhỏ thành nhiều lần uống và nên uống nhiều với nước vì 2 loại khoáng chất này đều cần lượng nước lớn hấp thụ vào cơ thể. Tích cực ăn các loại thực phẩm chứa sắt và chọn viên sắt hữu cơ để dễ hấp thu vào cơ thể và không bị kích ứng đường ruột.

Thay bằng dầu oliu cho các món ăn

Các bữa ăn có chứa các loại món chiên, xào, rán nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân gây táo bón. Tuy nhiên, nếu thay đổi loại dầu chiên hằng ngày bằng dầu oliu với thành phần gồm dầu oliu nguyên chất và dầu hướng dương tinh luyện. Loại dầu này ít thấm vào thức ăn giúp cho dạ dày tốt hơn và cũng không gây ngán, ngấy.

Luôn giữ cơ thể khỏe mạnh

Luôn giữ cơ thể khỏe mạnh

Đặc biệt với mẹ bầu cần giữ hậu môn luôn sạch sẽ, tránh vi khuẩn xâm nhập gây bệnh nhiễm trùng. Tập thể dục thường xuyên bằng những bài tập riêng cho phụ nữ mang thai nhẹ nhàng và đơn giản giúp máu lưu thông và cải thiện được hệ tiêu hóa.

 


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top