Dinh dưỡng - Làm đẹp
15-10-2020 07:19

7 loại chất dinh dưỡng giúp bạn có một làn da khỏe

Làn da đóng vai trò như một hàng rào giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân bên ngoài môi trường. Để duy trì một làn da khỏe, việc nuôi dưỡng làn da từ bên trong thông qua các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn là vô cùng quan trọng.

 

1. Các chất béo “tốt”

Việc giảm thiểu tối đa chất béo trong chế độ ăn có thể làm khô da và giảm độ căng bóng của làn da, từ đó gây ra các nếp nhăn. Các chất béo “tốt” có lợi cho sức khỏe thường là các loại chất béo không bão hòa, chứa nhiều trong các loại dầu từ thực vật như dầu oliu, dầu mè, dầu dừa hoặc ở dầu cá. Những chất này sẽ giúp giữ ẩm cho làn da của bạn, khiến cho da săn chắc và đàn hồi tốt hơn.

Một trong những loại chất béo “tốt” rất quan trọng với cơ thể là các acid béo Omega-3, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được chúng mà chỉ có thể hấp thu thông qua chế độ ăn. Các chất béo này không chỉ góp phần phòng ngừa ung thư da mà còn có thêm tác dụng kháng viêm.

Để duy trì một làn da khỏe, việc nuôi dưỡng làn da từ bên trong thông qua các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn là vô cùng quan trọng.

2. Chất đạm

Phần lớn chất đạm khi vào hệ tiêu hóa sẽ được phân giải và hấp thu dưới dạng các acid amin. Cơ thể chúng ta sẽ sử dụng các chất này để tạo nên các thành phần vô cùng quan trọng cho da chính là collagen và elastine – có vai trò giữ độ săn chắc và độ đàn hồi cho da. Ngoài ra, các acid amin cũng thúc đẩy quá trình bong tróc lớp da chết bên ngoài và còn có khả năng chống lại các tác hại của tia UV và gốc tự do gây ra.

3. Vitamin A

Toàn bộ cấu trúc da đều cần có vitamin A để hạn chế các tổn thương lên lớp collagen gây ra bởi tia UV. Bản chất của vitamin A là một chất chống oxi hóa, vì vậy nó sẽ góp phần ngăn ngừa sạm da do nắng, đồng thời tăng khả năng liền vết thương trên da. Khi thiếu hụt vitamin A, da của bạn có thể trở nên khô, thô ráp, ngứa và thậm chí sần sùi.

Bản chất của vitamin A là một chất chống oxi hóa, vì vậy nó sẽ góp phần ngăn ngừa sạm da do nắng, đồng thời tăng khả năng liền vết thương trên da.

4. Vitamin C

Vitamin C được xem như là một “công cụ” giúp cho hệ thống collagen bền vững và giữ nguyên hình dạng. Đây cũng là một chất chống oxi hóa mạnh có thể bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do trong cơ thể và các nguy cơ gây ung thư da. Khi thiếu vitamin C, cơ thể sẽ dễ bị bầm, dễ chảy máu dưới da và vết thương trở nên lâu lành.

5. Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxi hóa và chất chống viêm, có khả năng hấp thu năng lượng từ tia UV gây hại cho da, giúp giảm các nguy cơ bị nếp nhăn, da chảy xệ và ung thư da. Vitamin C và vitamin E thường hoạt động cùng với nhau trong việc duy trì sự bền vững của thành tế bào.

6. Kẽm

Lớp ngoài cùng của da (thượng bì) có chứa lượng kẽm gấp năm lần so với lớp bên dưới. Kẽm giúp làn da mau lành nếu có vết thương. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thành tế bào ổn định, giúp các tế bào sinh trưởng và phân chia.

Khi bị thiếu kẽm, da sẽ gặp các triệu chứng giống như bệnh chàm, nhưng vết ngứa sẽ không cải thiện dù bạn có bôi kem dưỡng ẩm hay thuốc kháng viêm.

ẽm đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thành tế bào ổn định, giúp các tế bào sinh trưởng và phân chia.
Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc giữ thành tế bào ổn định, giúp các tế bào sinh trưởng và phân chia.

7. Selen

Selen là một khoáng chất giúp hỗ trợ các chất chống oxi hóa hoạt động tốt hơn để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động của tia UV. Nghiên cứu cho thấy việc thiếu hụt selen có liên quan đến tăng cao nguy cơ ung thư da . Selen có nhiều trong các loại cá (cá thu, cá ngừ, cá hồi), các loài có vỏ (hàu, sò điệp, tôm hùm), trong nấm, lòng đỏ trứng và một số loại ngũ cốc nguyên hạt.

 


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top