Mẹ và Bé

7 thực phẩm chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối cùng cần tập trung

Trong thai kỳ, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối cùng thường tập trung chủ yếu vào việc bổ sung nhiều chất xơ, đạm ít béo, vitamin và muối khoáng từ trái cây, rau củ và một số loại thực phẩm khác.

Các sản phẩm từ sữa

Trong dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối cùng, protein và canxi rất cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ. Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi hàng đầu cũng như chứa hàm lượng cao các loại vitamin B, photpho, và các khoáng khác như magie, kẽm.

Sữa chua cũng rất tốt cho mẹ bầu vì có hàm lượng canxi cao, một số loại cung cấp các lợi khuẩn đường ruột, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, việc uống bổ sung thêm lợi khuẩn đường ruột cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc các biến chứng thai kỳ như tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, nhiễm trùng âm đạo và dị ứng.

Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi hàng đầu
Các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi hàng đầu

Các loại đậu

Đây là nhóm thực phẩm rất tốt trong dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối cùng vì cung cấp chất xơ, protein, sắt, vitamin B9 (axit folic) và canxi  - có nhiều trong đậu Hà Lan, đậu nành, đậu phộng, đậu lăng, đậu gà.

Đặc biệt đậu còn chứa hàm lượng cao vitamin B9, một loại vitamin rất quan trọng cho sức khỏe của mẹ và bé. Nếu không bổ sung đủ lượng chất này có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh và sinh con nhẹ cân, trẻ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm sau này.

Thịt nạc

Thịt bò, heo và gà cung cấp rất nhiều protein cho cơ thể, đặc biệt thịt bò và heo chứa rất nhiều sắt, cholin và những vitamin B khác – những dưỡng chất cần thiết trong dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối cùng. Phụ nữ mang thai đặc biệt ở tháng cuối cùng cần nhiều sắt hơn bình thường để cung cấp đủ dưỡng chất cho bé. Hơn nữa, thịt nạc còn là thực phẩm giàu vitamin C như cam, kiwi giúp tăng khả năng hấp thu sắt từ bữa ăn.

thịt bò và heo chứa rất nhiều sắt, cholin và những vitamin B khác
Thịt bò chứa rất nhiều sắt, cholin và những vitamin B khác

Trứng

Trứng đáp ứng hầu hết nhu cầu dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối cùng. Một quả trứng chứa khoảng 77 calo cùng với các chất khác như protein, chất béo, vitamin và khoáng.

Mặt khác, trứng là nguồn cung cấp cholin rất dồi dào, đây là một chất thiết yếu cho cơ thể, bao gồm cả sự phát triển của não. Nếu không cung cấp đủ cholin thì sẽ tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ cũng như làm giảm chức năng não.

Bơ cũng rất quan trọng trong dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối cùng vì chứa rất nhiều các axit béo không bão hòa (có lợi cho sức khỏe), chất xơ, các vitamin B (đặc biệt vitamin B9), vitamin K, E và C cũng như các khoáng canxi, kali. Chất béo trong bơ rất tốt cho sự phát triển của da, não và các mô khác ở trẻ và vitamin B9 cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều beta-caroten, một tiền chất của vitamin A – loại vitamin quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Trong dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối cùng, cần phải bổ sung thêm 10% - 40% lượng vitamin A so với bình thường. Hơn nữa khoai lang còn chứa nhiều chất xơ có thể giúp giảm tình trạng đường huyết cao và cải thiện sức khỏe đường ruột.

khoai lang còn chứa nhiều chất xơ có thể giúp giảm tình trạng đường huyết cao
Khoai lang chứa nhiều chất xơ có thể giúp giảm tình trạng đường huyết cao

Nước

Đối với dinh dưỡng cho bà bầu tháng cuối cùng, uống đủ nước đóng vai trò quan trọng. Uống đủ nước uống giúp giảm nguy cơ táo bón và nhiễm trùng đường tiểu, những biến chứng hay gặp trong thai kỳ. Nếu thiếu nước (mức độ nhẹ), mẹ sẽ gặp các triệu chứng như đau đầu, lo âu, mệt mỏi, tâm trạng không tốt, giảm trí nhớ,..

Mỗi ngày mẹ cần phải uống khoảng 2 lít nước và có thể có thêm nguồn nước bổ sung từ trái cây, rau củ.

Sinh viên Y Khoa Phan Nhật Tiến

Khoa Y – ĐHQG TP. HCM

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top