Tâm lý - Tâm thần
24-09-2020 19:02

Các tư thế ngủ ảnh hưởng lên sức khỏe như thế nào?

Khi ngủ, chúng ta thường lựa chọn những tư thế thoải mái nhất đối với bản thân để có một giấc ngủ chất lượng. Tuy nhiên, tư thế ngủ bạn ưa thích đôi khi lại có những ảnh hưởng không tốt lên sức khỏe. Dưới đây là một số tác động của các tư thế ngủ thường gặp lên cơ thể chúng ta.

Tư thế ngủ nằm ngửa

Theo Onhealth, nằm ngửa cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định đối với cơ thể. Về mặt tiêu cực, một số người nằm ngửa khi ngủ bị đau vùng thắt lưng. Đôi khi tư thế này cũng có thể làm cho cơn đau lưng hiện tại trở nên nặng hơn, vì vậy đây không phải là lựa chọn tốt đối với bệnh nhân đau lưng dưới. Thêm nữa, với người thường xuyên ngáy hoặc mắc chứng ngưng thở khi ngủ, nằm ngửa cũng có thể làm trầm trọng tình trạng này. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên tránh tư thế này trong giai đoạn cuối thai kỳ.

Ngủ nằm ngửa cũng có những lợi ích cho sức khỏe. Ở tư thế này, đầu, cổ và cột sống của chúng ta đều nằm thẳng hàng ở vị trí trung tâm nên sẽ ít bị đau cổ gáy hơn. Nằm ngửa kèm với kê cao đầu cũng được coi là tư thế ngủ tốt cho người mắc chứng ợ nóng.

Tư thế ngủ nằm ngửa
Tư thế ngủ nằm ngửa

Tư thế ngủ nằm sấp

Tư thế này có thể giúp giảm bớt việc ngáy ngủ vì sẽ dịch chuyển các vật cản trên đường thở. Nhưng trái lại, ngủ ở tư thế này có thể làm nặng thêm một số tình trạng bệnh lý khác.

Cổ và cột sống lúc này không ở vị trí trung tâm khi nằm sấp, điều này có thể gây đau cổ và lưng. Thêm nữa, dây thần kinh bị đè nén cũng gây tê, ngứa ran và đau mỏi khu vực lưng cổ gáy.

Nhìn chung, tư thế ngủ nằm sấp không hề tốt cho sức khỏe nói chung. Nếu như bạn thường xuyên ngủ ở tư thế này, bạn nên sửa đổi thói quen này sớm. 

Tư thế ngủ nằm sấp
Tư thế ngủ nằm sấp

Tư thế ngủ nghiêng một phía

Theo Onhealth, thống kê cho thấy đây là tư thế ngủ phổ biến hàng đầu ở người. Nhìn chung, đây là một tư thế khá lành mạnh và không có nhiều tác hại xấu lên cơ thể. Ngủ nghiêng sẽ giúp giảm bớt tình trạng ngáy ngủ và ngưng thở khi ngủ. 

Tuy nhiên, ở một số người bị viêm khớp, ngủ nghiêng có thể gây đau lưng hay đau vai; nhưng đây không hẳn là vấn đề lớn, vì khi ngủ nếu bị đau nhẹ hay mỏi, chúng ta thường sẽ tự động chuyển tư thế trong vô thức, giúp cơ thể tránh bị đau. Với người mắc chứng trào ngược dạ dày-thực quản, việc ngủ nghiêng về một phía bên trái có thể cải thiện ít nhiều tình trạng bệnh.

Một tác hại nhỏ của tư thế ngủ nghiêng là da mặt chúng ta dễ hình thành nếp nhăn hơn vì da sẽ bị đè về một bên và giãn ra theo thời gian.

Tư thế ngủ nằm nghiêng một phía
Tư thế ngủ nằm nghiêng một phía

Tư thế ngủ bào thai

Việc ngủ với tư thế cong nhẹ lưng, co hai chân và hai tay giống như thai nhi trong bụng mẹ cũng tương đối ít tác hại đến sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý không cong lưng quá nhiều vì có thể gây đau khi thức dậy.

Tư thế ngủ bào thai
Tư thế ngủ bào thai

Tư thế ngủ “sao biển”

Ở tư thế này, người ngủ nằm ngửa, hai chân dang rộng, hai tay giơ lên hai bên đầu. Với tư thế này, người nằm sẽ dễ ngáy và không tốt cho người mắc chứng ngưng thở khi ngủ. Ngoài ra nâng cánh tay lên hai bên có thể gây mỏi và tê nhức hai bên vai. Nhưng ngược lại, tư thế này lại khá tốt cho người thường bị đau lưng, gáy và cột sống.

Tư thế ngủ sao biển
Tư thế ngủ sao biển

Kết luận

Việc thay đổi tức khắc thói quen tư thế ngủ là điều không hề dễ. Nếu như đang gặp phải vấn đề này và cần điều chỉnh tư thế ngủ hằng ngày, bạn nên kiên trì thay đổi dần dần mỗi ngày.

Để hỗ trợ tốt tư thế ngủ, chúng ta cũng nên chú ý lựa chọn loại giường ngủ thoải mái, không bị trũng và nâng đỡ lưng tốt; canh chỉnh độ cao gối phù hợp để hỗ trợ vùng cổ; có thể dùng gối ôm khi nằm nghiêng để giúp vùng hông không bị mỏi.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top