Tâm lý - Tâm thần
01-08-2020 19:30

Cách giải tỏa stress trong mùa COVID-19, không nên quá lo sợ

Stress hay căng thẳng trong mùa dịch bệnh hiện nay là điều không thể tránh khỏi khi tình hình có nhiều biến chuyển phức tạp. Dưới đây là một số thông tin để bạn tìm ra biện pháp giải tỏa stress mùa COVID-19.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường gây ra không ít mối lo ngại trong cộng đồng vì có thể ảnh hưởng trực tiếp lên cuộc sống, công việc hằng ngày của chúng ta. Do đó, cảm giác stress hay căng thẳng gây ra từ bối cảnh dịch bệnh hoành hành vốn là phản ứng tự nhiên của con người.

Các hệ lụy từ stress do mùa dịch COVID-19

Theo CDC Hoa Kỳ, sợ hãi và lo lắng về một dịch bệnh mới đang hoành hành có thể gây nhiều cảm xúc mạnh mẽ ở cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt, các biện pháp xã hội được đưa ra như cách ly, giãn cách xã hội lại có thể khiến tâm lý người dân căng thẳng hơn bởi cảm giác bị cô lập.

Các khuyến cáo giãn cách xã hội có thể tạo cảm giác bị cô lập dẫn đến stress mùa COVID-19
Các khuyến cáo giãn cách xã hội có thể tạo cảm giác bị cô lập dẫn đến stress mùa COVID-19

Stress trong mùa dịch bệnh đôi khi có thể gây ra những hệ lụy sau:

  • Lo âu sợ hãi bản thân hay người thân gia đình mắc phải COVID-19.
  • Lo lắng về tình hình tài chính, công việc của bạn và gia đình hoặc do các dịch vụ bị ngưng trệ bởi dịch bệnh.
  • Thay đổi giờ giấc đi ngủ hoặc ăn uống.
  • Khó ngủ.
  • Giảm khả năng tập trung.
  • Làm xấu đi các bệnh lý mạn tính vốn có hoặc các tình trạng sức khỏe tâm thần.
  • Tăng nguy cơ sử dụng nhiều thuốc lá, rượu bia.

Biện pháp hạn chế và giải tỏa stress mùa dịch

Quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình đặc biệt là trẻ nhỏ trong thời điểm này là điều cần thiết, tuy nhiên bạn cũng nên cân bằng với việc tự chăm sóc bản thân. Nếu khu vực bạn sống thuộc vùng dịch và đang thực hiện giãn cách xã hội, bạn vẫn có thể kết nối với người thân bạn bè thông qua các thiết bị điện tử như smartphone, laptop để giảm nhẹ phần nào cảm giác cô đơn trong giai đoạn này.

Theo CDC Hoa Kỳ, một số biện pháp có thể giúp đối phó với stress như:

  • Hạn chế tin tức tiêu cực: Cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh là một điều cần thiết. Tuy nhiên, đọc hoặc nghe quá nhiều tin tức về đại dịch có thể khiến bạn càng lo âu hơn. Khi quá căng thẳng và mệt mỏi, chúng ta nên hạn chế điều này. 
  • Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh: Hãy lưu ý chăm sóc bản thân nhiều hơn. Nên duy trì chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, tập các bài tập thể dục tại nhà và ngủ đủ giấc.
  • Kết nối với người thân, bạn bè: Chia sẻ nỗi lo lắng với người thân trong gia đình hay trò chuyện trực tuyến cùng bạn bè có thể giúp giảm bớt nỗi lo âu căng thẳng.
Trò chuyện trực tuyến với người thân, bạn bè có thể giúp giải tỏa stress trong mùa dịch
Trò chuyện trực tuyến với người thân, bạn bè có thể giúp giải tỏa stress trong mùa dịch
  • Dành thời gian cho bản thân: Bạn có thể dùng thời gian rảnh rỗi khi cách ly để thực hiện một số hoạt động mình thích như đọc sách, chơi nhạc cụ, vẽ tranh…
  • Hít thở sâu: Khi không thể kiểm soát được dòng suy nghĩ tiêu cực trong đầu, hãy thực hiện việc hít thở thật sâu. Hành động này sẽ ngăn phần nào tín hiệu căng thẳng được gửi lên não bộ. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện việc hít thở này thông qua các bài tập yoga hoặc ngồi thiền.
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá: Chúng ta thường tìm đến các thức uống có cồn khi buồn chán hoặc chất kích thích như thuốc lá để “giải sầu”. Tuy nhiên, các sản phẩm này lại gây nhiều tác hại lên sức khỏe tâm lý nếu lạm dụng lâu dài. Điều này lại đặc biệt không có lợi trong tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện nay.

Mặt khác, nếu như tình trạng căng thẳng trong mùa dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài và gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày, hãy liên lạc với các chuyên gia y tế hoặc chuyên gia tâm lý để được tư vấn hoặc điều trị tình trạng này.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top