Bệnh thường gặp

Làm sao để tránh tình trạng chuột rút ở chân?

Chuột rút ở chân là khi một cơ ở bàn chân đột ngột bị ép chặt và không thể giãn chân. Thường không gây nguy hiểm, có thể tự hết cơn đau bằng cách bóp chân tại nhà.

Hiện tượng này có thể gặp khi tập thể dục hoặc hoạt động khác, hoặc khi ngủ hoặc ngồi yên cũng có thể gặp tình trạng này.

Cảm giác mà chân khi bị chuột rút có thể từ cảm giác ngứa ran nhẹ đến co thắt dữ dội gây đau rất nhiều. Một số triệu chứng khác như cơ bị căng cứng, thấy được sự co giật của bắp chân. Cơn đau khi bị chuột rút có thể kéo dài từ vài giây hoặc đến 15 phút.

Cảm giác mà chân khi bị chuột rút có thể từ cảm giác ngứa ran nhẹ đến co thắt dữ dội gây đau rất nhiều

Xử trí tại nhà để giảm cơn đau 

Khi cơ chân bị căng cứng sẽ gây đau và khiến khó khăn khi cử động. Một số cách theo Wedmd có thể giúp bạn xử lý khi rơi vào tình trạng chuột rút chân như sau:

  • Đứng thẳng hoặc duỗi thẳng chân đang bị chuột rút
  • Nhấc bàn chân và các ngón chân lên, kéo chân về phía mũi để căng cơ hoặc có thể lấy tay nắm bàn chân hay quấn khăn kéo các ngón chân, bàn chân giãn cơ về phía mũi.
  • Xoa nhẹ cơ khi đang kéo căng, chườm đá lên khu vực đau trong khi xoa bóp.
  • Nếu chườm lạnh không có tác dụng, hãy chườm nước nóng lên vùng cơ bị co cứng bằng khăn ấm hoặc ngâm chân trong nước ấm.

Đứng thẳng hoặc duỗi thẳng chân đang bị chuột rút

Ngoài ra có thể dùng thuốc giảm đau như ibuprofen để giảm đau nhức.

Cách ngăn ngừa giảm tình trạng chuột rút ở chân 

Căng cơ 

Trước khi hoạt động sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng bị chuột rút. Kéo giãn trước và sau khi tập thể dục hay tập thói quen duỗi chân trước khi đi ngủ có thể giúp cơ bắp được thư giãn tốt hơn tránh bị chuột rút chân.

Uống đủ nước

Uống nhiều nước trong ngày có thể giúp ngăn ngừa chuột rút

Uống nhiều nước trong ngày có thể giúp ngăn ngừa chuột rút. Các tế bào của cơ thể sẽ tốt hơn khi có nhiều chất lỏng. Nên bổ sung nước khi hoạt động nhiều hoặc thời tiết khô nóng. Và các cơ bắp tốt hơn .

Chế độ ăn uống lành mạnh

Nên bổ sung cho cơ thể một chế độ ăn uống đầy trái cây và rau củ màu sắc. Đảm bảo bổ sung nhiều canxi, kali và magie như chuối là thực phẩm giàu kali và magie. Tránh uống rượu gây mất nước và chuột rút chân.

Nếu bị chuột rút ở bàn chân gây đau nhiều hoặc tình trạng không giảm bớt, hãy gọi cho bác sĩ

Theo Wedmd một số nguyên nhân bị chuột rút là do tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc giày dép không thoải mái cũng sẽ làm cơ chân bị co lại như giày cao gót hoặc giày quá chật. Nếu bị chuột rút ở bàn chân gây đau nhiều hoặc tình trạng không giảm bớt, hãy gọi cho bác sĩ. Có thể là một nguyên nhân của cơ thể gây tình trạng chân bị co cơ và điều trị kịp thời.

 


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Tags:
Move top