Bệnh ngày nay
25-12-2020 17:27

Lời khuyên bảo vệ sức khỏe tim mạch theo từng độ tuổi 20 -30 – 40 – 50

Bệnh tim mạch có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào. Việc biết cách bào vệ sức khỏe tim mạch là điều cần thiết cho mỗi người, mỗi gia đình.

Theo BSCKI. Nguyễn Hữu Tín – (Bác sĩ Chuyên Khoa Bệnh viện 115)  đưa ra những lời khuyên để bảo vệ tim mạch cho từng nhóm lứa tuổi:

Ở bất kì độ tuổi nào việc có chế độ ăn khỏe mạnh và hoạt động thể lực phù hợp cho lợi ích tim mạch

Cho mọi lứa tuổi 

Ở bất kì độ tuổi nào việc có chế độ ăn khỏe mạnh và hoạt động thể lực phù hợp luôn có những lợi ích cho tim mạch và sức khỏe:

  • Hạn chế ăn các thực phẩm có chứa: chất béo bão hòa, muối, đường ngọt, thịt đỏ (như thịt bò, thịt heo). Nếu cần bổ sung thịt hãy nên ăn thịt nạc để bảo vệ sức khỏe nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng.
  • Ăn nhiều rau quả và trái cây, ngũ cốc giàu chất xơ, cá hoặc có thể sử dụng dầu cá trên 2 lần/tuần, các loại quả hạch và hạt đậu.

Về các hoạt động thể lực:

  • Nên vận động thể lực trung bình- nặng như đi bộ nhanh ít nhất 2 tiếng chia đều thời gian cho 1 tuần hoặc vận động thể lực năng như chạy bộ ít nhất hơn 75 phút mỗi tuần. Cũng có thể kết hợp cả hai.
  • Tối thiểu 2 ngày trong tuần dành để hoạt động rèn luyện tất cả các nhóm cơ quan trọng như vùng chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai.

Cho những ai ở độ tuổi 20-30

Nếu đang ở độ tuổi này thì ngoài việc có chế độ ăn khỏe mạnh như đã mô tả phía trên thì việc hoạt động thể lực càng phải thường xuyên hơn. Cần tránh xa thuốc lá do những tác hại của nó. Nên tránh xa những người hút thuốc gần để không phải hít khí độc hại từ thuốc lá cách gián tiếp.

Độ tuổi từ 30-40

Thường ở dộ tuổi này thời gian hầu hết đều dành cho gia đình và sự nghiệp của mình, vì vậy có một số lưu ý sau:

  • Nên tạo thói quen lành mạnh cho gia đình , khuyến khích con hoạt động thể lực và ăn chế độ thật lành mạnh.
  • Quản lí stress về mặt tinh thần và thể chất để không stress quá nhiều dẫn đến tăng nhịp tim và huyết áp dẫn đến tổn thường thành động mạch, chất lượng sống giảm sút.
Tập thể dục thường xuyên phù hợp để duy trì sức khỏe tim mạch

Những người từ 40-50 tuổi

Từ 40 là độ tuổi bắt đầu dễ tăng cân do chuyển hóa cơ thể có xu hướng chậm lại và dĩ nhiên việc này không có lợi cho cơ thể. Để tránh việc tăng cân để bảo vệ tim mạch cần giữ chế độ ăn khỏe mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe về huyết áp, mỡ máu, đường máu. Từ 45 tuổi nên kiểm tra đường huyết đối mỗi năm.

Độ tuổi 50-60 tuổi

Là độ tuổi bắt đầu có dấu hiệu già đi và có những ảnh hưởng xấu lên tim mạch nên thời điểm này cần phải chú ý nhiều hơn:

  • Giữ chế độ ăn có lợi bảo vệ tim mạch
  • Nhận biết và hiểu rõ những dấu hiệu của bệnh tim mạch như đau ngực, khó thở, tê tay chân, yếu hoặc liệt nửa người đột ngột..nên tìm hiểu thêm các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ để có thể điều trị sớm.
  • Tuân thủ điều trị các bệnh lý mãn tính để giảm nguy cơ biến cố bệnh lý tim mạch.

Giữ chế độ ăn có lợi bảo vệ tim mạch

Độ tuổi 60 trở lên

Như đã nói phần trên, tuổi càng cao càng có nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch. Ở tuổi này cần đặc biệt chú ý tới những biện pháp giảm thiểu nguy cơ tim mạch. Tuân thủ điều trị của bác sĩ, giữ chế độ ăn uống lành mạnh và vận động thể lực phù hợp.

Tóm lại ai cũng cần biết và tìm hiểu những biện pháp giúp nguy cơ bệnh tim mạch cho mọi lứa tuổi để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

 


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Tags:
Move top