Mẹ và Bé
26-09-2020 19:00

Lời khuyên về dinh dưỡng dành cho bà bầu bị ốm nghén

Ốm nghén thường gặp ở mẹ mang thai 3 tháng đầu. Theo đó, dinh dưỡng dành cho bà bầu thời điểm này cần được chú trọng để giúp mẹ giảm cơn nghén và không sụt cân.

Theo American Pregnancy, điều đầu tiên cần nhớ trong chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu khi ốm nghén là nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn quá no hoặc quá đói. Muốn thế, trước và sau giờ ăn nửa tiếng mẹ nên uống một chút nước (hạn chế uống nước trong bữa ăn). Ngoài ra, cũng nên duy trì uống nước đều đặn cả ngày để không bị mất nước mẹ nhé.

Ốm nghén thường xảy ra vào buổi sáng sau khi mẹ ngủ dậy, tuy nhiên vẫn có trường hợp diễn ra trong suốt cả ngày. Nếu ốm nghén nặng gây nôn ói nhiều có thể làm mẹ thiếu chất, mất nước. Để giảm bớt tình trạng khó chịu này, dưới đây là một số lời khuyên về dinh dưỡng dành cho bà bầu mẹ có thể tham khảo:

Dinh dưỡng dành cho bà bầu buổi sáng

Đừng nên thức dậy và bước xuống giường đột ngột hay vội vàng vào sáng sớm; thay vào đó, mẹ hãy dành chút thời gian cho cơ thể “lười” thêm chút nữa. Ví dụ, nếu mẹ thường ngủ dậy lúc 6h có thể đặt báo thức trước đó khoảng 5h30. Khi thức dậy, nên nhấm nháp một miếng quy giòn hoặc ngũ cốc khô và từ từ rời khỏi giường. Sau đó, mẹ có thể thưởng thức bữa sáng dinh dưỡng dành cho bà bầu, lúc này cảm giác nghén sẽ giảm bớt.

Mẹ đừng nên thức dậy và bước xuống giường đột ngột hay vội vàng vào sáng sớm
Mẹ đừng nên thức dậy và bước xuống giường đột ngột hay vội vàng vào sáng sớm

Dinh dưỡng dành cho bà bầu buổi trưa

Trong bữa ăn của mẹ bầu hay ốm nghén nên ưu tiên các thực phẩm như bánh mì, cơm; thức ăn nhạt như súp gà, canh, khoai tây nướng; rau xanh và trái cây; thực phẩm giàu vitamin B6…

Mặc dù, khi mang thai mẹ cần nghỉ ngơi nhiều hơn nhưng đừng nên ngủ ngay lập tức sau khi ăn trưa vì điều này dễ khiến mẹ buồn nôn nhiều hơn. Thêm vào đó, để tránh nôn ói gây mất dinh dưỡng dành cho bà bầu sau khi ăn xong, mẹ nên nghỉ ngơi ở nơi mát mẻ, thông thoáng và tránh những thực phẩm cũng như mùi vị khiến mẹ thấy khó chịu, buồn nôn.

Trong bữa ăn của mẹ bầu hay nghén nên có thực phẩm giàu vitamin B6
Trong bữa ăn của mẹ bầu hay nghén nên có thực phẩm giàu vitamin B6

Dinh dưỡng dành cho bà bầu buổi tối

Việc bổ sung dinh dưỡng dành cho bà bầu vào buổi tối nên “né” thức ăn nhiều dầu mỡ hay cay nóng. Tốt nhất, mẹ nên ăn nhạt và ăn những món không có mùi vị quá nồng. Đó là lý do vì sao nhiều mẹ có thể cần tránh nấu ăn trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ.

Buổi tối mẹ bầu nên “né” thức ăn nhiều dầu mỡ hay cay nóng
Buổi tối mẹ bầu nên “né” thức ăn nhiều dầu mỡ hay cay nóng

Đồng thời cần lưu ý, bữa tối mẹ nên tránh thức ăn cay, nhiều dầu mỡ. Nếu tỉnh giấc nửa đêm để đi vệ sinh, mẹ cũng nên nhấm nháp chút ít thức ăn trước khi bắt đầu ngủ lại. Một số gợi ý ăn vặt tốt cho mẹ bầu hay ốm nghén là: chanh (mút nhẹ hoặc ngửi mùi), gừng (trà gừng, mứt gừng…), trà bạc hà, bánh quy giòn...

Theo American Pregnancy

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top