Tâm lý - Tâm thần
05-10-2020 19:04

Ngủ quá nhiều – nguyên nhân do đâu?

Một giấc ngủ sâu sẽ giúp cơ thể hồi phục sau một ngày mệt mỏi. Tuy nhiên, thường xuyên ngủ quá nhiều có thể là một dấu hiệu của các rối loạn trong cơ thể.

Ngủ bao lâu là quá nhiều?

Thời lượng giấc ngủ thường xuyên thay đổi theo các mốc thời gian trong cuộc đời mỗi con người. Nó còn phụ thuộc vào mức độ hoạt động trong ngày cũng như lối sống của chúng ta. Theo WebMD, thời lượng giấc ngủ khuyến cáo cho người trưởng thành là từ 7-9 giờ/đêm.

Theo Healthline, giấc ngủ kéo dài 10-12 giờ một đêm được xem là nhiều, và thậm chí có khi lên đến 15-18 giờ. Những đối tượng gặp phải tình trạng này sẽ cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng nếu như họ không ngủ đủ thời lượng giấc ngủ dài như trên.

Ngủ quá nhiều có thể gây mệt mỏi, thiếu năng lượng trong ngày hôm sau
Ngủ quá nhiều có thể gây mệt mỏi, thiếu năng lượng trong ngày hôm sau

Nguyên nhân gây ra ngủ quá nhiều

Giấc ngủ kéo dài hơn bình thường có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong số đó là Hội chứng ngủ nhiều (hypersomnia). Đối với người mắc hội chứng này, giấc ngủ dài thực chất là một rối loạn bệnh lý. Tình trạng này không chỉ khiến họ ngủ nhiều ban đêm mà còn làm cơ thể mệt mỏi, uể oải vào ban ngày. Kèm với hội chứng này, người bệnh cũng dễ mắc vấn đề về lo âu hay trí nhớ kém do nhu cầu ngủ gần như liên tục trong ngày.

Một nguyên nhân khác đó là Hội chứng ngưng thở khi ngủ. Việc ngưng thở giữa giấc vào ban đêm một hay nhiều lần sẽ ngăn cản cơ thể đi vào giấc ngủ sâu, làm giảm chất lượng giấc ngủ. Do đó, người bệnh sẽ có xu hướng ngủ nhiều hơn bình thường trong đêm lẫn ngày để có đủ thời lượng giấc ngủ sâu.

Bên cạnh đó, một số bệnh lý khác cũng khiến chúng ta cần ngủ nhiều hơn bình thường như suy giáp, trầm cảm, bệnh về tim, Hội chứng ngủ rũ… Thậm chí nguyên nhân cũng có thể đến từ các loại thuốc bệnh nhân sử dụng.

Những nguy cơ sức khỏe khi ngủ nhiều

Theo WebMD, dù tình trạng ngủ nhiều có phải do rối loạn bệnh lý hay không thì nó cũng đi kèm với nhiều nguy cơ lên sức khỏe như:

Thừa cân, béo phì: Ngủ nhiều có liên quan mật thiết đến việc tăng cân nặng. Theo nghiên cứu, khi ngủ từ 9-10 tiếng/ngày nguy cơ bị béo phì trong vòng 6 năm tới cao hơn 21% so với người chỉ ngủ 7-8 tiếng.

Đái tháo đường: Nghiên cứu cũng cho thấy việc ngủ nhiều trong ngày cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường.

Đau đầu: Khi ngủ quá nhiều, một số người thường cảm thấy đau đầu. Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân đến từ việc khi kéo dài giờ ngủ, một số chất dẫn truyền thần kinh có thể bị ảnh hưởng từ đó dễ gây ra cơn đau đầu.

Đau lưng: Khi ngủ quá nhiều, người bệnh cũng có nguy cơ cao bị đau lưng, đặc biệt nếu ngủ với tư thế xấu hoặc nằm trên giường nệm không hỗ trợ tốt vùng lưng. 

Bệnh tim: Các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ mối liên quan giữa 2 vần đề này. Tuy nhiên, nghiên cứu quan sát cho thấy việc ngủ nhiều hơn 9-11 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn ngủ khoảng 8 tiếng mỗi đêm.

Tai nạn ngẫu nhiên: Bên cạnh những bệnh lý, người ngủ quá nhiều cũng có nguy cơ gặp phải những tai nạn, té ngã trong quá trình sinh hoạt, làm việc, vận hành máy móc.

Ngủ quá nhiều có thể gây nhiều nguy cơ lên sức khỏe
Ngủ quá nhiều có thể gây nhiều nguy cơ lên sức khỏe

Điều trị ngủ quá nhiều

Khi nhận thấy bản thân ngủ nhiều hơn thời gian ngủ trung bình của người bình thường hoặc thường xuyên mệt mỏi, buồn ngủ vào ban ngày, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để bác sĩ chẩn đoán bệnh và có giải pháp điều trị thích hợp.

Nếu nghi ngờ các thuốc đang uống khiến bạn ngủ quá nhiều và gây mệt mỏi, hãy liên hệ bác sĩ để cân nhắc việc thay đổi liều hoặc đổi thuốc. Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích như thuốc lá, caffein gần giờ ngủ vì chúng có nguy cơ làm rối loạn sinh lý giấc ngủ bình thường.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top