Dinh dưỡng - Làm đẹp
05-11-2020 08:39

Phân biệt chất béo có lợi - có hại cho cơ thể

Cơ thể con người luôn cần bổ sung chất béo cho cơ thể, tuy nhiên nếu không biết phân biệt các loại chất béo có lợi cho cơ thể và nạp chất béo gây hại cho cơ thể dễ dẫn đến bệnh không mong muốn.

Có bao nhiêu loại chất béo khác nhau?

Chất béo thực phẩm được chia làm 4 loại :

  • Chất béo bão hòa (còn gọi là chất béo no- Saturated Fat)
  • Chất béo công nghiệp ( còn gọi là chất béo chuyển hóa- Trans Fat)
  • Chất béo không bão hòa đa ( chất béo không no đa nguyên- Polyunsaturated)
  • Chất béo không bão hòa đơn ( chất béo không no đơn nguyên- Monounsatured)
Không phải chất béo nào cũng lợi ích dinh dưỡng, một số loại chất béo như chất công nghiệp có rất nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Thực ra chất béo được xếp vào nhóm chất dinh dưỡng đa lượng mà cơ thể chúng ta cần mỗi ngày. Tuy nhiên không phải chất béo nào cũng lợi ích dinh dưỡng, một số loại chất béo như chất công nghiệp có rất nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Chất béo bão hòa hay còn gọi là chất béo no ( Saturated Fat)

Chất béo bão hòa thường là chất béo động vật. Các loại thực phẩm thường giàu chất béo này có trong bơ, loại thịt đỏ và trứng. Theo Wedmd khi tiêu thụ quá mức, chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu và nống độ lipoprotein mật độ thấp (LDL) là loại cholesterol xấu.

Những loại thực phẩm thường có lượng chất béo no cao:

  • Thịt và da của gia súc, gia cầm hay mỡ lợn
  • Thịt bò, thịt lợn và thịt cừu
  • Các sản phẩm sữa giàu chất béo như sữa nguyên kem, bơ, phô mai..

 

Chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu và nống độ lipoprotein mật độ thấp (LDL) là loại cholesterol xấu.

Chất béo công nghiệp (Trans Fat)

Có thể nói chất béo chuyển hóa là nguy hiểm trong nhóm chất béo gây hại. Thường có trong các loại dầu thực vật được hydro hóa một phần, loại chất béo này sẽ làm tác động các loại cholesterol xấu (LDL) tăng và làm giảm các loại cholesterol tốt (HDL). Đa số các loại thức ăn nhanh thường là thực phẩm có một lượng chất béo chuyển hóa cao rất gây hại cho sức khỏe.

 

Đa số các loại thức ăn nhanh thường là thực phẩm có một lượng chất béo chuyển hóa cao rất gây hại cho sức khỏe.

Chất béo không bão hòa đơn nguyên

Đây là loại chất béo cần được bổ sung vào bữa ăn hằng ngày. Chất béo bão hòa đơn có một liên kết đôi Carbon và có ít Hydro hơn so với chất béo bão hòa.

Không giống chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa tồn tại ở dạng lỏng trong nhiệt độ phòng. Tiêu biểu là dầu oliu không bị đông lại ở nhiệt độ thường và bổ sung nhiều chất béo bão hòa đơn cho cơ thể.

Chất béo không bão hòa đa nguyên

Đây là loại chất béo cần thiết cho cơ thể, có 2 loại chất béo bão hòa đa là omega-3 và omega-6, trong đó omega-3  rất quan trọng cho sức khỏe. Thường thấy ở hạt óc chó, cá hồi hay hạt cây lanh.

Các loại dầu hạt tốt cho sức khỏe

Theo nguồn Wedmd một số loại thực phẩm dưới đây rất giàu chất béo có lợi cho sức khỏe:

  • Bơ 
  • Dầu oliu
  • Dầu dừa
  • Dầu cá
  • Quả oliu 
  • Lòng trắng trứng
  • Cá hồi
  • Socola đen

Ngoài ra còn có các loại hạt và sản phẩm từ các loại hạt chứa nhiều chất béo có lượng cholesterol tốt cho sưc khỏe cơ thể.

 


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Tags: chất-béo
Move top