Dinh dưỡng - Làm đẹp
26-06-2020 11:52

Tác hại của tư thế xấu khi làm việc

Hằng ngày có thể chúng ta đã rất nhiều lần làm việc sai tư thế mà không hề nhận thấy. Khi kéo dài, các tư thế xấu này có thể ảnh hưởng không tốt lên sức khỏe nói chung, đặc biệt là hệ xương khớp.

Các hoạt động thường ngày như ngồi làm việc, xem TV hay đứng bấm điện thoại đều có thể ảnh hưởng lên sức khỏe nếu như chúng ta thực hiện với tư thế khom lưng hay nghiêng vẹo.

Các nguy cơ sức khỏe từ tư thế xấu

Tư thế xấu khi bị lặp lại trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng lên vóc dáng bên ngoài của bạn, theo Backfit, một số tác hại tiêu biểu khác của tư thế xấu lên sức khỏe nói chung bao gồm:

Đau lưng, cổ, vai: Các tư thế xấu hoặc dáng ngồi khom lưng có thể tạo ra áp lực và gây đau ở cổ, vai, cả lưng trên và lưng dưới.

Suy giảm tuần hoàn máu: Khi giữ tư thế xấu trong hàng giờ đồng hồ, quá trình lưu thông máu trong cơ thể có thể bị cản trở ít nhiều. Một trong các hậu quả phổ biến từ việc máu kém lưu thông chính là suy giãn tĩnh mạch chân.

Giảm chức năng hô hấp: Khi gù người, phổi bên trong có thể bị ép xuống làm giảm khả năng co giãn vốn có của phổi trong lồng ngực khi chúng ta hít thở, từ đó quá trình cung cấp khí oxy cho các cơ quan khác đều có thể bị trở ngại.

Tiêu hóa kém: Các triệu chứng tiêu hóa như ợ chua, ợ nóng có thể xuất hiện khi chúng ta ngồi gập người trong một khoảng thời gian dài. Nguyên nhân do khom người sẽ ảnh hưởng lên sự co bóp dạ dày, khiến acid bị trào ngược lên thực quản. Ngoài ra, nguy cơ mắc táo bón cũng sẽ tăng lên.

Chèn ép dây thần kinh: Tác động lâu dài của tư thế xấu có thể khiến cột sống và các xương thay đổi vị trí, từ đó bắt đầu tiếp xúc và chèn ép các dây thần kinh xung quanh. Các dây thần kinh bị chèn ép sẽ gây ra cảm giác đau hay tê râm ran ở lưng, cổ và ở các bộ phận khác trên cơ thể.

Tư thế xấu khi làm việc có nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe
Tư thế xấu khi làm việc có nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên sức khỏe

Biện pháp cải thiện vóc dáng do tư thế xấu

Việc đầu tiên để giúp cải thiện vóc dáng do tư thế xấu gây ra chính là nhận thức được tư thế của bản thân. Chúng ta vẫn thường bị cuốn vào công việc hay thú vui giải trí mà quên chú ý đến tư thế của mình.

Nên tạo thói quen kiểm tra tư thế trong suốt cả ngày. Trước tiên là chú ý cách đứng, ngồi hoặc dáng đi. Hãy chỉnh sửa bất cứ khi nào bạn cảm thấy mình đang khòm lưng, gù vai hoặc ngồi trượt dài lên ghế, hay thậm chí vươn đầu hoặc cổ về phía trước để nhìn thứ gì đó quá lâu.

Theo Healthline, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây để cải thiện vóc dáng bị ảnh hưởng bởi tư thế xấu:

Đứng thẳng lưng

  • Khi đứng, cố gắng luôn thẳng người, vai thư giãn và kéo nhẹ ra sau.
  • Hai chân mở rộng bằng vai.
  • Giữ đầu không cúi về phía trước sao cho 2 tai không lố qua vai.
  • Nên dồn trọng lượng cơ thể xuống gót chân thay vì các ngón chân.
Bài tập plank có thể hỗ trợ cải thiện dáng khom lưng do tư thế xấu
Bài tập plank có thể hỗ trợ cải thiện dáng khom lưng do tư thế xấu

Ngồi đúng tư thế

  • Ngồi thẳng lưng, thư giãn vai, không gù hay khom.
  • Chọn ghế có lưng để tựa và có chiều cao vừa phải mà bạn vẫn chạm chân được lên sàn nhà.
  • Hạn chế bắt chéo chân.
  • Nên giữ mức đầu gối bằng hoặc cao hơn một chút so với hông.
  • Chú ý đến vị trí đầu sao cho đầu không vươn lên phía trước vai, tai cũng phải thẳng hàng với vai.

Vận động nhẹ hoặc di chuyển xung quanh

  • Giữ một tư thế trong một thời gian dài, dù đó là một tư thế không sai, vẫn có thể gây căng cơ và mệt mỏi. 
  • Thỉnh thoảng bạn cần đứng dậy, co duỗi chân tay hay đi xung quanh vài phút sau khoảng mỗi giờ ngồi yên. 
  • Ưu tiên co duỗi các nhóm cơ ít vận động khi ngồi yên như vai, cổ, toàn cánh tay…

Bài tập hỗ trợ

Một số bài tập có thể giúp chúng ta cải thiện dáng đứng của cơ thể, điển hình chính là bài tập plank. Khi tập chúng ta cần lưu ý lưng phải thẳng hàng với chân và cổ, mông không nâng quá cao hay quá thấp, cánh tay phải giữ vuông góc với mặt sàn.

Bên cạnh đó, các loại hình tập luyện như yoga hay thái cực quyền cũng có thể giúp cải thiện dáng người xấu. Đây là các môn thể thao giúp tăng khả năng chịu đựng và tính dẻo dai cho hệ cơ xương. Các bài tập nhắm vào phần thân trên, cánh tay, lưng và bụng sẽ giúp cơ thể có sức bền để giữ tư thế thẳng người tốt hơn.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top