Chuyên đề HOT

Vai trò của các loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng phòng dịch bệnh

Người lớn tuổi và người mắc bệnh bệnh mạn tính mắc bệnh COVID-19 chiếm tỷ lệ cao do sức đề kháng và hệ miễn dịch kém. Vì vậy việc chọn lựa thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch rất quan trọng.

Theo thống kê của Bộ Y tế những đối tượng mắc bệnh COVID-19, đặc biệt người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính chiếm tỷ lệ cao, do sức đề kháng và hệ miễn dịch kém hơn các đối tượng kháng. Sức đề kháng và hệ miễn dịch được hình thành và phát triển từ khi sinh ra. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân đối và lối sống mỗi người là điều kiện quyết định sức đề kháng và miễn dịch được tốt hơn.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân đối và lối sống mỗi người là điều kiện quyết định sức đề kháng và miễn dịch được tốt hơn

Chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi

Đôi với người cao tuổi nhu cầu năng lượng sẽ giảm dần khi số tuổi càng cao. Theo ThS.BS Nguyễn Văn Tiến – Viện Dinh dưỡng đối với người 60 tuổi giảm đi 20% nhu cầu dinh dưỡng, trên 70 tuổi sẽ giảm đi 30 % so với người 25 tuổi. 

Theo khuyến nghị với cao tuổi nhu cầu về năng lượng từ 1700-1900kcal/người/ngày. Nhu cầu protein từ 60-70 gam/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% tổng số protein. Người cao tuổi thường ăn ít thịt thay vào đó là những thực phẩm giàu canxi như : cá, tôm, cua, nên cho người lớn tuổi ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần và thêm sữa chua dễ tiêu và lợi cho tiêu hóa. Về chất béo nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35% tổng lượng chất béo.

Luôn đảm bảo ăn 3-4 bữa mỗi ngày, ăn nóng, thức ăn nên luộc, hấp nấu chín mềm. Bổ dung thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng từ 1-2 cốc mỗi ngày. Đặc biệt những người mắc bệnh mạn tính như: đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh gout,...cần thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc điều trị thường xuyên và thực hiện chế độ dinh dưỡng bệnh.

Vai trò của một số vitamin 

Để tăng sức đề kháng mùa dịch và hệ miễn dịch cần bổ sung và tìm hiêu về vai trò của các loại vitamin và khoáng chất :

Vitamin A 

Có vai trò quan trọng với miễn dịch thể và miễn dịch tế bào. Thiếu vitamin A là nguyên nhân gây tử vong do nhiễm khuẩn ở trẻ em rất cao (theo thông tin của Bộ Y tế). Việc thiếu vitamin A làm giảm sức đề kháng và miễn dịch kém gây nguy cơ tử vong do nhiễm trùng cao. Các biếu mô quá sản, sừng hóa, các tuyến ngoại tiết giảm bài tiết, khả năng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn giảm đi. Vitamin A có nhiều trong gấc, rau ngót rau dền cơm, gan gà, gan lợn, gan bò...

Nên bổ sung đầy đủ tất cả các loại vitamin và khoáng chất 

Vitamin E

Giúp tăng tính miễn dịch bằng bảo vệ tế bào bị tổn thương, do đó tăng sức đề kháng của cơ thể với các bệnh nhiễm khuẩn mạnh hơn, làm chậm tiến triển bệnh sa sút trí tuệ ( Alzheimer), bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào khỏi bị oxy hóa, tham gia vào chuyển hóa tế bào. Bảo vệ các chất béo trong não khỏi các gốc tự do, đặc biệt là các chất béo omega-3 DHA và EPA, tập trung ở tế bào thần kinh. Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm nguồn gốc tự nhiên: đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch, dầu hướng dương, dầu ô-liu và các loại rau có lá màu xanh đậm.

Vitamin C

Vai trò tăng cường miễn dịch, cần thiết cho các tế bào miễn dịch T và bạch cầu, từ đó làm tăng chức năng của hệ dịch. Thiếu vitamin C các bệnh nhiễm khuẩn sẽ dễ có cơ hội, tính thẩm mao mạch tăng, mạch dễ vỡ, da khô ráp. Hơn 90% lượng vitamin có trong khẩu phần ăn được cung cấp từ các loại trái cây và rau củ. Thương có trong các loại thực phẩm : rau ngót, ràu mùi tàu, rau dền..và các loại trái cây như bưởi, đu đủ, quýt, cam, chanh..

Vitamin D

Là một vitamin tan trong chất béo, có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. Nguồn vitamin D chủ yếu được hấp thụ ở da dưới ảnh hưởng của bức xạ tia cực tím mặt B (UV-B) chiếm 80-90% và khoảng 10-20% do chế độ ăn uống. Tăng cường sử dụng cho bữa ăn mỗi ngày những thực phẩm giàu vitamin như gan cá, lòng đỏ trứng, hải sản..

Là một vitamin tan trong chất béo, có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch

Vitamin nhóm B

Trong các vitamin nhóm B, vai trò các folat và pyridoxin là thiết yếu cần cho cơ thể. Thiếu folat làm chậm sự tổng hợp của các tế bào tham gia vào cơ chế miễn dịch. Pyridoxin (vitamin B6) nếu như thiếu sẽ làm chậm các chức năng miễn dịch, cả dịch thể và trung tế bào. Vitamin nhóm B có nhiều trong cám gạo, ngũ cốc, các loại hạt đậu mè, mầm lúa mì, tim, gan.

Các vai trò của một số loại khoáng chất 

Sắt: cần thiết cho tổng hợp ADN, rất cần cho quá trình phân bào. Ngoài ra sắt còn tham gia vào nhiều enzym can thiệp vào quá trình phân giải bên trong tế bào. Thiếu sắt nhiễm khuẩn tăng, sắt gây ảnh hưởng đến miễn dịch qua trung gian tế bào hơn là miễn dịch dịch thể. Có nhiều trong mộc nhĩ, nấm hương, rau dền, tiết bò, lòng đỏ trứng vịt, cua đồng..

Sắt cần thiết cho tổng hợp ADN, rất cần cho quá trình phân bào

Kẽm: Kẽm giúp tăng cường miễn dịch, giúp làm vết thương mau lành và giúp duy trì vị giác và khướu giác. Thiếu kẽm trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa do giảm sức đề kháng. Ngoài ra khi thiếu kẽm trẻ thường có biểu hiện biếng ăn chậm lớn, chậm phát triển chiều cao. Các thức ăn giàu kẽm như thịt, cá, tôm, sò, sữa, trứng, ngao, hàu,..

Tóm lại việc ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng kể trên là cần thiết cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên cần lưu ý chế độ ăn đầy đủ, đa dạng mới có thể giúp cơ thể khỏe mạnh. Nên kết hợp các loại thực phẩm đủ vitamin và chất khoáng kết hợp tập thể dục thường xuyên.

 


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top