BỆNH VIỆN 24H

5 mẹo giúp giảm cơn buồn nôn

Buồn nôn là một cảm giác chẳng mấy dễ chịu, khiến ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt hay công việc hằng ngày. Nếu như không cần thiết phải dùng thuốc, bạn có thể thử một số biện pháp giảm buồn nôn dưới đây.

1. Gừng

Gừng là một gia vị nổi tiếng có lợi cho một số triệu chứng tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu và bao gồm cả buồn nôn. Cơ chế thực sự của tác dụng này ở gừng vẫn chưa được các nhà nghiên cứu hiểu rõ, tuy nhiên, phần lớn cho rằng các hợp chất trong gừng bao gồm cả tinh dầu có chức năng tương tự các thuốc chống nôn. 

Để giảm buồn nôn bạn có thể cắt lát gừng, hãm với nước nóng và uống hoặc dùng túi trà gừng đóng gói sẵn. Theo  Healthline  , dùng gừng trị buồn nôn có thể áp dụng cho cả phụ nữ mang thai ốm nghén, nhưng cần lưu ý không dùng quá 1 gam/ngày. Ngoài ra, phụ nữ mang thai không nên dùng quá nhiều gừng gần lúc chuyển dạ vì gừng có khả năng làm tăng chảy máu. Tương tự, những người đang dùng thuốc chống đông máu cũng cần thận trọng với nguy cơ gây chảy máu của gừng.

Gừng là một gia vị nổi tiếng có lợi cho một số triệu chứng tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu và bao gồm cả buồn nôn.

2. Dùng mùi hương chanh

Mùi của các trái cây họ cam chanh như chanh, tắc, cam, quýt, bưởi… có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn. Theo một nghiên cứu trên các phụ nữ mang thai, những người được ngửi tinh dầu chanh giảm được triệu chứng buồn nôn rõ rệt so với nhóm không dùng. 

Để áp dụng biện pháp này, bạn chỉ cần cắt một lát chanh để ngửi, hoặc đơn giản hơn là cào lên phần vỏ để giải phóng tinh dầu vào không khí. Để đề phòng cơn buồn nôn khi ra ngoài, bạn có thể mang theo một lọ tinh dầu chanh để ngửi khi cần thiết.

Mùi của các trái cây họ cam chanh như chanh, tắc, cam, quýt, bưởi… có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn. 

3. Tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà cũng là một giải pháp giúp giảm buồn nôn. Theo nghiên cứu , nhóm người ngửi mùi bạc hà cho biết mức độ buồn nôn của họ thấp đáng kể so với những người được sử dụng thuốc chống buồn nôn hoặc giả dược. Bên cạnh tinh dầu bạc hà, uống trà bạc hà cũng được ghi nhận giúp giảm cơn buồn nôn.

Tuy nhiên, với trường hợp người bị buồn nôn do cơn trào ngược dạ dày – thực quản, nên thận trọng trong việc sử dụng các thực phẩm vị bạc hà vì có thể làm nặng hơn tình trạng trào ngược.

4. Kiểm soát nhịp thở

Việc hít thở sâu và chậm cũng góp phần hỗ trợ giảm buồn nôn. Theo một số nghiên cứu  về các mùi hương giúp giảm buồn nôn, các nhà khoa học vô tình phát hiện ra rằng cả người dùng mùi hương và dùng giả dược đều cải thiện triệu chứng. Điều này khiến họ nghi ngờ về việc hít thở sâu giúp giảm cảm giác buồn nôn vì cả 2 nhóm đối tượng đều được yêu cầu hít thở sâu trong thử nghiệm. 

Trong một nghiên cứu khác, kết quả cho thấy việc hít thở chậm và sâu có thể giảm buồn nôn ở 62% số trường hợp. Trong nghiên cứu này, người tham gia được yêu cầu hít thở như sau: hít vào sâu trong 3 giây, giữ yên 3 giây, sau đó thở ra trong 3 giây.

Việc hít thở sâu và chậm cũng góp phần hỗ trợ giảm buồn nôn.

5. Thả lỏng các cơ bắp

Việc thả lỏng cơ thể, thư giãn toàn thân hoàn toàn cũng có thể giúp chúng ta giảm đi cảm giác buồn nôn. Theo Healthline , một số phương pháp thư giãn cơ chuyên biệt đã được áp dụng vào việc giảm buồn nôn cho bệnh nhân hóa trị liệu, cụ thể là liệu pháp kéo căng – thư giãn cơ PMR (progressive muscle relaxation). Theo đó, khi hít vào chúng ta sẽ co hay kéo căng một cơ bất kỳ, sau đó duỗi và thư giãn hoàn toàn nhóm cơ đó khi thở ra, lặp lại một số lần nhất định.

Bên cạnh đó, một biện pháp khác cũng giúp thư giãn cơ bắp giảm buồn nôn được nghiên cứu ghi nhận chính là massage.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!