BỆNH VIỆN 24H

Giảm cân bằng đi bộ hay chạy bộ hiệu quả hơn ?

Đi bộ hay chạy bộ đều là những hình thức tập thể dục tốt cho việc giảm cân. Các hình thức giảm cân bằng các bài tập thể dục sẽ hiệu quả tuỳ theo thể trạng và mục tiêu sức khỏe của mỗi cá nhân.

Nếu muốn đốt cháy calo nhiều hơn và giảm cân nhanh thì chạy bộ là một trong những phương pháp hiệu quả. Nhưng đi bộ cũng là một bài tập thể dục mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp duy trì vóc dáng và cân nặng.

Các bài tập Cardio 

Các bài tập Cardio là những động tác giúp cơ thể kiểm soát được nhịp tim, hỗ trợ quá trình lưu thông máu. Nhờ vậy, việc cung cấp nhiều oxy tới toàn bộ cơ thể và tế bào cơ bắp được cải thiện theo cách tích cực.

Các bài tập Cardio là những động tác giúp cơ thể kiểm soát được nhịp tim

Đi bộ hay chạy bộ cũng đều là một trong những bài tập Cardio mang lại lợi ích đến sức khỏe tim mạch như:

  • Giúp giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý
  • Tăng sức chịu đựng 
  • Tăng khả năng miễn dịch
  • Ngăn ngừa các tính trạng mãn tính 
  • Tránh các bệnh về tim mạch
  • Kéo dài tuổi thọ

Theo Healthline chỉ cần 30 phút tập thể dục với cường độ vừa phải ba lần một tuần sẽ giúp giảm căng thẳng và trầm cảm, cải thiện tâm trạng và sức khỏe của cơ thể.

Vậy đi bộ tốt hay chạy bộ tốt cho sức khỏe?

Đi bộ mang lại rất nhiều lợi ích nhưng so với việc chạy bộ thì lượng carlo được đốt cháy sẽ không bằng.

Đi bộ mang lại rất nhiều lợi ích nhưng so với việc chạy bộ thì lượng carlo được đốt cháy sẽ không bằng

Ví dụ: Đối với một người 80kg khi chạy ở vận tốc 8km/h sẽ đốt cháy khoảng 600 carlo, nhưng đối với khoảng thời gian đi bộ tương đương với tốc độ hơn 5km/h chỉ đốt cháy khoảng hơn 300 carlo.

Vì vậy nếu như để lựa chọn giảm cân nhanh thì chạy bộ là bài tập hợp lý. Nếu không thể chạy bộ do sức khỏe hoặc không muốn chạy bộ thì giảm cân bằng bài tập đi bộ vẫn có hiệu quả và giúp thúc đẩy trái tim, cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng.

Nên chọn bài tập nào cho giảm cân?

Nếu như mới bắt đầu giảm cân hãy cho bản thân bắt đầu tập dần đi bộ và khi đã quen hay tăng tốc độ để đốt cháy carlo nhiều hơn bằng việc chạy bộ ở mức độ trung bình. Và tăng tốc độ nhanh hơn khi đã quen với cường độ luyện tập thường xuyên.

Bắt đầu tập dần đi bộ và khi đã quen hay tăng tốc độ để đốt cháy carlo nhiều hơn

Trên 50 tuổi nên cân nhắc việc luyện tập sao cho vừa phải đối với sức khỏe. Nếu có bất kỳ vấn đề về tim hoặc đau khớp và cơ nên đi bộ sẽ tốt hơn cho sức khỏe và hạn chế chạy bộ sẽ gây tình trạng bệnh tệ hơn.

Theo Healthline để luyện tập hiệu quả, hãy luyện tập theo tốc độ, tăng tốc độ của bạn trong hai phút mỗi lần và giảm tốc độ trở lại. Đi bộ có thể không đốt cháy carlo nhiều như chạy bộ, nhưng có thể giúp nâng cao nhịp tim và cải thiện tâm trạng và sức khỏe. 

Một số rủi ro khi chạy bộ không đúng cách

Chạy bộ là bài tập giảm cân hiệu quả nhanh chóng, nhưng nếu không biết cách chạy bộ sẽ gây hại đến một số vấn đề cho sức khỏe. Một số chấn thương phổ biến như:

  • Gãy xương 
  • Nẹp ống chân 
  • Hội chứng ma sát IBT
Không biết cách chạy bộ sẽ gây hại đến một số vấn đề cho sức khỏe

Trên thực tế người thường xuyên chạy bộ dễ gây ra nhiều chấn thương hơn người đi bộ. Tóm lại đi bộ hay chạy bộ cũng giúp duy trì sức khỏe và tăng khả năng bền bỉ của cơ thể. Nên biết cách điều chỉnh hợp lý cho bài luyện tập tránh gây ra những rủi ro không mong muốn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!