Kỹ năng sống còn
14-09-2018 17:00

3 cách giảm đau bụng kinh sai lầm chị em thường mắc phải

Hơn 50% phụ nữ bị đau bụng kinh khi bước vào kỳ “đèn đỏ”. Để dễ chịu hơn, nhiều người đã truyền tai nhau các cách giảm đau bụng kinh, nhưng không biết rằng chúng gây tác động xấu đến sức khỏe.

Đau bụng kinh ở phụ nữ có nhiều mức độ đau ít – đau vừa – và đau đến mức không thể làm bất cứ việc gì. Ngoài ra, cơn đau có thể đi kèm các triệu chứng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chóng mặt… đó là lý do khiến nhiều chị em muốn giảm đau bụng kinh cấp tốc dẫn đến mắc sai lầm.

Những sai lầm nào chị em thường mắc phải khi giảm đau bụng kinh?

Dưới đây là 3 sai lầm nhiều chị em thường mắc phải khi giảm đau bụng kinh, cần tránh:

- Lạm dụng thuốc giảm đau, thuốc tránh thai

Một số loại thuốc giảm đau và thuốc tránh thai có hiệu quả khá nhanh chóng trong việc giảm đau bụng kinh, nhưng không có nghĩa chị em có thể tùy ý sử dụng khi bị khó chịu ngày “đèn đỏ”.

Việc tùy tiện uống thuốc giảm đau bụng kinh không chỉ khiến chị em bị “phụ thuộc” vào thuốc mà còn làm tăng nguy cơ tổn thương gan (nếu dùng sai cách), viêm loét dạ dày… Đối với thuốc tránh thai, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này, gây mỏng lớp nội mạc tử cung khi dùng quá nhiều.

Tùy tiện uống thuốc giảm đau bụng kinh có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan (nếu dùng sai cách), viêm loét dạ dày
Tùy tiện uống thuốc giảm đau bụng kinh có thể gây tổn thương gan, viêm loét dạ dày

- Kiêng vận động hoàn toàn

Đau bụng ngày “đèn đỏ” khiến việc vận động của chị em trở nên “khó khăn” hơn, nhưng nếu kiêng vận động để giảm đau bụng kinh là điều không nên. Trái với suy nghĩ tập thể dục vào ngày “đèn đỏ” không tốt, một chế độ rèn luyện phù hợp sẽ giúp chị em kiểm soát và giảm cơn đau bụng dưới hiệu quả. Ngoài ra, tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga còn giúp tâm trạng thoải mái, dễ chịu.

- Xoa bóp mạnh vùng bụng

Xoa bóp mạnh vùng bụng để giảm đau bụng kinh cũng là sai lầm nhiều chị em mắc phải. Việc tác động mạnh đến bụng trong thời kỳ kinh nguyệt có thể gây tổn hại đến lớp nội mạc tử cung, khiến chị em “chảy máu” nhiều hơn.

Chị em nên làm gì để giảm đau bụng kinh hiệu quả?

Bên cạnh 3 sai lầm nêu trên, trong những ngày “đèn đỏ” chị em nên tránh những điều sau để không bị cơn đau bụng kinh “làm phiền”.

- Hạn chế đồ ăn mặn, nhiều chất béo

Các món ăn có chứa lượng muối cao sẽ làm tăng khả năng giữ nước, gây ra chứng đầy hơi. Thêm vào đó, các món chứa nhiều chất béo, dầu mỡ sẽ khiến cơ thể sản sinh ra nhiều prostaglandin – đây là chất khiến tử cung co bóp mạnh, gây đau bụng nhiều hơn. 

Các món chứa nhiều chất béo, dầu mỡ khiến tử cung co bóp mạnh, gây đau bụng nhiều hơn.
Các món chứa nhiều chất béo khiến tử cung co bóp mạnh, gây đau bụng nhiều hơn

- Thiếu ngủ, stress

Ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone gây stress như cortisol. Sự mất cân bằng hormone này có thể khiến cơn đau bụng kinh xuất hiện với cường độ mạnh. Do đó, chị em nên tránh căng thẳng càng nhiều càng tốt để không làm tăng thêm triệu chứng khó chịu ở bụng vào những ngày “đèn đỏ”. Nghe nhạc, đọc sách, tắm nước ấm, chơi đùa với thú cưng… là những hoạt động giúp tâm trạng thoải mái, nhờ đó có tác dụng giảm đau bụng kinh rất tốt.

- Hạn chế cà phê

Không cần phải bỏ hoàn toàn nhưng nếu chị em muốn giảm đau bụng kinh, tốt nhất nên hạn chế uống cà phê trong những ngày “đèn đỏ”. Chất caffein dễ khiến cơ thể mất nước, gây kích thích đến tử cung khiến cơn đau tăng lên.

Giảm đau bụng kinh không hiệu quả: Khi nào cần gặp bác sĩ?

Cần đi khám gấp nếu các cách giảm đau bụng kinh không có tác dụng, ngược lại chị em xuất hiện thêm các triệu chứng:

  • Sốt cao đột ngột (trên 37.7 độ C)
  • Cảm thấy mệt mỏi, yếu sức
  • Không thể vận động  

Theo WebMDnsped.com

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top