Bệnh ngày nay
06-07-2020 20:00

5 biện pháp hỗ trợ giảm cholesterol máu

Hàm lượng cao các cholesterol “xấu” trong máu có thể gây ra nhiều nguy cơ lên tim mạch. Một số biện pháp hỗ trợ dưới đây có thể được xem như cách giảm cholesterol máu có hại này cho cơ thể.

Cholesterol trong cơ thể chúng ta có nhiều loại, trong đó, 2 loại thường được quan tâm nhiều nhất là HDL (cholesterol tốt) và LDL (cholesterol xấu) vì chúng có tác động rõ rệt lên sức khỏe tim mạch.  Theo Drugs.com, dưới đây là một số biện pháp giúp chúng ta kiểm soát tốt hơn lượng cholesterol máu.

1. Bổ sung chất xơ hòa tan

Chất xơ hòa tan có khả năng hấp thụ nước và biến thành gel trong quá trình tiêu hóa. Gel này có khả năng liên kết rất tốt với cholesterol, khiến cholesterol không được ruột hấp thu và sẽ bị loại bỏ qua phân, từ đó góp phần làm giảm mức cholesterol toàn phần cũng như giảm các nguy cơ tim mạch.

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm khác nhau như: táo, bơ, đậu các loại, bông cải, cà rốt, trái cây họ cam chanh, khoai tây, khoai lang, hạt hướng dương… Theo các chuyên gia, để có thể giảm lượng cholesterol xấu (LDL) cũng như lượng cholesterol toàn phần, chúng ta nên ăn khoảng 25-30 gam chất xơ mỗi ngày.

Bên cạnh chất xơ, các loại rau, quả, hạt còn chứa các chất “sterol/stanol thực vật”. Đây là các chất béo có cấu trúc rất giống cholesterol, vì vậy, cơ thể chúng ta sẽ “nhầm lẫn” và hấp thu chúng thay vì cholesterol. Từ đó, giúp giảm phần nào lượng cholesterol đi vào máu, đặc biệt là LDL.

Các loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp cơ thể giảm hấp thu cholesterol
Các loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp cơ thể giảm hấp thu cholesterol

2. Giảm Trans Fat

Giảm tiêu thụ trans fat – một loại chất béo có hại cũng là một cách giảm cholesterol máu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người ăn nhiều chất béo dạng trans fat có khả năng cao mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch hoặc đột quỵ. Ngoài ra, các đối tượng này có mức LDL (cholesterol xấu) cao hơn và mức HDL (cholesterol tốt) thấp hơn so với những người hầu như không dùng trans fat. 

Trans fat thường có nhiều trong các thức ăn nhanh dạng chiên ngập dầu, hoặc còn được dùng trong một số sản phẩm bánh quy, pizza đóng hộp, thức ăn đóng hộp…

3. Duy trì cân nặng hợp lý

Những người bị béo phì, đặc biệt những người có vòng bụng lớn thường có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, bệnh về gan và thận, viêm xương khớp, ngưng thở khi ngủ và trầm cảm. Khi so với những người có cân nặng bình thường, đối tượng này có hàm lượng cholesterol xấu cao và cholesterol tốt thấp.

Do đó, việc duy trì cân nặng hợp lý, hoặc dù chỉ giảm 8% cân nặng ở người béo phì cũng có thể làm giảm mức cholesterol và cải thiện bớt nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

Tập thể dục là một cách hữu hiệu để giảm cân và giảm cholesterol máu
Tập thể dục là một cách hữu hiệu để giảm cân và giảm cholesterol máu

4. Tập thể dục

Tập thể dục giúp cơ thể chúng ta tạo ra nhiều cholesterol tốt HDL. Đây chính là cách giảm cân hàng đầu cho các đối tượng thừa cân, béo phì và có thể xem như “một mũi tên trúng 2 đích”: Ở các đối tượng này, tập thể dục vừa giúp tăng mức HDL mà còn vừa làm giảm cân thông qua đó giảm bớt cholesterol xấu LDL.

Ngoài ra tập thể dục còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các bài tập thể dục đơn giản mà chúng ta có thể dễ dàng thực hiện hàng ngày bao gồm đi bộ nhanh, đánh cầu lông, đạp xe, bơi lội, tập gym… Thời gian tập tối thiểu chúng ta nên thực hiện là 30 - 40 phút, ít nhất 3 - 4  lần mỗi tuần. Nếu được, hãy đặt mục tiêu 60 phút mỗi ngày khi đã quen dần với chế độ tập.

5. Giảm rượu bia và thuốc lá

Một cách giảm cholesterol máu khác chính là từ bỏ các thòi quen xấu như uống nhiều rượu và hút thuốc lá. Nghiện rượu rất có hại cho sức khỏe. Nó có thể gây ra tăng huyết áp, suy tim, loạn nhịp, đột quỵ và đột tử. Uống quá nhiều rượu bia cũng có liên quan đến việc tăng lượng cholesterol xấu trong máu.

Tương tự, hút thuốc lá làm giảm cholesterol tốt, tăng cholesterol xấu. Hút thuốc còn gây hại lên thành mạch máu, gây viêm và làm tăng sự tích tụ các mảng xơ vữa bao gồm cholesterol, fibrin và canxi, từ đó làm hẹp lòng mạch máu, khiến máu khó vận chuyển và dễ gây ra các biến cố trên tim mạch.

Một số nghiên cứu cho thấy sau khi bỏ thuốc lá được khoảng vài tuần, hàm lượng cholesterol tốt có thể trở lại mức bình thường. Và chỉ vài năm sau khi ngưng hút, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ giảm đáng kể.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top