Tâm lý - Tâm thần
11-05-2020 11:31

5 liệu pháp hỗ trợ điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế tại nhà

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế hay còn gọi là OCD là một dạng rối loạn tâm lý - tâm thần ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn có một số liệu pháp giúp người mắc điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế tại nhà.

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obsessive-compulsive disorder - OCD) là một dạng bệnh tâm lý gây ra những suy nghĩ không mong muốn lặp đi lặp lại nhiều lần (nỗi ám ảnh) hoặc cảm giác thôi thúc phải thực hiện điều gì đó nhiều lần (cưỡng chế). 

OCD không chỉ là một thói quen thông thường như cắn móng tay hoặc gãi đầu mà là một sự ám ảnh rõ ràng. Chẳng hạn người bệnh luôn lo sợ, hoang mang khi gặp phải các con số “xấu” như 4, 13; hoặc cũng có thể là việc rửa tay quá nhiều lần khi chạm vào các vật bẩn... Bản thân người bệnh nhận biết được tác hại của hành động hay suy nghĩ ấy nhưng lại không thể ngăn bản thân dừng lại hay từ bỏ. Thậm chí các hành động này có thể ảnh hưởng tiêu cực nặng nề đến hoạt động thường ngày của người bệnh.

Việc điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế có thể dựa vào điều trị tâm lý với chuyên gia y tế hoặc có thể dùng một số số loại thuốc do bác sĩ kê đơn. Ngoài ra, theo Organic Facts, người bệnh cũng có thể thực hiện một số biện pháp sau tại nhà để giảm bớt các triệu trứng của OCD.

Thậm chí các hành động này có thể ảnh hưởng tiêu cực nặng nề đến hoạt động thường ngày của người bệnh.
Các triệu chứng bệnh có thể ảnh hưởng tiêu cực nặng nề đến hoạt động thường ngày của người bệnh

1. Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý

Việc dùng bữa đều đặn và khoa học cũng góp phần cải thiện các rối loạn tâm lý. Thông thường khi đói, đường huyết trong máu giảm, có thể làm đầu óc trở nên căng thẳng và thiếu tỉnh táo, đây lại là một trong các nguy cơ dẫn đến rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Vì vậy, hãy cân nhắc duy trì một chế độ ăn khoa học, vừa phải và đúng giờ để góp phần cải thiện OCD cũng như tình trạng sức khỏe nói chung.

Bên cạnh đó, việc thiếu ngủ, thiếu thời gian nghỉ ngơi cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và làm nặng hơn tình trạng bệnh. Vì vậy, người bệnh nên duy trì chế độ ngủ khoa học, nên đi ngủ và thức dậy đều đặn vào một khung giờ để có thể bắt đầu một ngày mới thật sảng khoái và tỉnh táo.

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp cơ thể giải phóng endorphin, đây là một loại hormon giúp cải thiện tâm trạng, tạo cảm xúc lạc quan tích cực, hơn nữa, endorphin cũng có lợi cho sự trao đổi chất và sức khỏe nói chung. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiêu hao các năng lượng dư thừa, từ đó khiến bạn không còn nghĩ đến hoặc không thực hiện các hành vi ám ảnh cưỡng chế nữa. Do đó, tập thể dục còn được xem như một liệu pháp giảm căng thẳng tự nhiên của con người.

3.  Massage

Massage từ xưa đã cho thấy nhiều lợi ích lên sức khỏe con người và còn được xem như công cụ thanh lọc cơ thể, thư giãn tâm trí. Theo một nghiên cứu về OCD nếu bạn mắc bệnh, việc massage thường xuyên có thể giúp giảm mức độ căng thẳng tinh thần và làm dịu phần nào sự thôi thúc thực hiện hoặc suy nghĩ đến các hành vi ám ảnh cưỡng chế.

Tập luyện thể dục thường xuyên hoặc massage có thể giúp cải thiện tình trạng OCD
Tập luyện thể dục thường xuyên hoặc massage có thể giúp cải thiện tình trạng OCD

4. Giảm tiêu thụ caffein và rượu

Các yếu tố kích thích thần kinh có thể làm trầm trọng thêm tình trạng OCD. Do đó, việc giảm thiểu các hóa chất khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng là một biện pháp tốt để cải thiện bệnh, điển hình chính là caffein và rượu. Ngoài ra, nếu uống quá nhiều thức uống chứa caffein hoặc thức uống chứa cồn, cơn say caffein hay tàn dư cơn say rượu sẽ làm cơ thể bạn mệt mỏi, tinh thần suy sụp khiến tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế trở nặng hơn.

5. Cai thuốc lá

Tương tự như caffein, bản chất kích thích thần kinh của thuốc lá có thể bất lợi cho những người mắc OCD, hơn nữa khi kết hợp với khả năng gây nghiện của nicotine trong thuốc lá thì việc kiểm soát các hành vi suy nghĩ cưỡng chế càng khó khăn hơn. 

Lưu ý

Thực tế có mối liên hệ giữa rối loạn ám ảnh cưỡng chế và trầm cảm dẫn đến nguy cơ tự tử. Nếu nghi ngờ đang mắc phải các triệu chứng OCD, bạn nên nói chuyện và chia sẻ với ai đó như gia đình, bạn bè hay các chuyên gia tâm lý. Hiện tại, nhiều triệu chứng của bệnh có thể được điều trị, nhưng bạn không nên cố gắng giải quyết OCD một mình, vì đến nay nó vẫn là một dạng rối loạn tâm thần chưa được hiểu rõ hoàn toàn và đòi hỏi can thiệp đúng cách.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top