Bệnh viện 24H
30-05-2017 16:19

5 mẹo nhỏ giúp bạn bỏ thuốc lá thành công

Bỏ thuốc lá giúp bạn sống lâu và khỏe hơn. Vài hướng dẫn sau đây có thể giúp bạn bỏ thuốc dễ dàng.

1. Lên kế hoạch bỏ thuốc lá cụ thể

  • Viết ra 5 lý do khiến bạn muốn bỏ thuốc lá. Đọc lý do này hàng ngày.
  • Chọn ra một ngày để bắt đầu bỏ thuốc lá và giảm thuốc lá từng điếu một, cho đến ngày bạn bỏ thuốc lá hẳn.
  • Lập chương trình trong ngày và làm việc thật bận rộn. Dành thời gian ở những nơi không được hút thuốc như ở thư viện hay rạp hát.
  • Ghi lại thành công mỗi ngày mình lên lịch. Tự thưởng cho bản thân sau mỗi ngày, mỗi tuần không hút thuốc.
Cần lên kế hoạch bỏ thuốc lá cụ thể

 

2. Giảm bớt lượng thuốc lá mỗi ngày

  • Cắt giảm số lượng thuốc lá bạn hút mỗi ngày.
  • Mỗi lần chỉ hút nửa điếu thuốc.
  • Chỉ hút thuốc lá vào giờ chẵn hoặc lẻ trong ngày.
  • Rửa sạch đồ gạt tàn thuốc và bắt đầu cất chúng đi từng cái một. Giặt màn, chùi rửa xe, lau chùi phòng làm việc hay bất cứ nơi nào có mùi thuốc lá.
  • Đổi sang hút loại thuốc lá khác mà bạn không thích lắm.
  • Mang theo cần tây, kẹo cao su không đường, kẹo cứng, ống hút hay tăm xỉa răng để khi cần có gì ngậm trong miệng.
  • Bỏ bớt đi bật lửa dư thừa.

3. Tập thể dục, hít thở sâu

Từ vài ngày đến vài tuần sau khi bỏ thuốc, bạn sẽ bị hội chứng bỏ thuốc lá và lên cơn thèm thuốc. Tập thể dục và thư giãn sẽ giúp bạn vượt qua cảm giác bứt rứt, bực bội hay tức giận. Hãy kiên nhẫn chờ đợi, cơn thèm sẽ qua đi trong vòng vài phút.

Khi cảm thấy thèm thuốc lá, hãy hít thở sâu, chậm rãi, tập trung vào hơi thở của mình cho đến khi cảm thấy nhẹ nhàng hơn và kiềm chế được cơn thèm thuốc lá. Cố gắng loại bỏ ám ảnh về thuốc lá trong đầu mình bằng cách nghĩ đến những vấn đề khác hay tập trung vào công việc mình đang làm.

4. Nhờ bạn bè, người thân giúp đỡ

Bạn có thể rủ bạn bè, người thân cùng bỏ thuốc lá với mình, nhờ bạn bè, người thân phân tán tinh thần khi thèm thuốc lá, hoặc nhắc nhở khi bạn hút thuốc lá.

5. Kiên nhẫn

Rất khó để bỏ thuốc lá. Đa phần người hút thuốc lá muốn bỏ thuốc phải cố gắng rất nhiều lần trước khi bỏ thuốc thực sự. Nếu bạn lỡ hút lại, đừng chán nản hay buông xuôi. Hãy tự nhắc nhở rằng mình đã kiêng được hết bao nhiêu giờ, bao nhiêu ngày, bao nhiêu tuần để đạt tới lúc này. Xem lại lý do bỏ thuốc lá để có thêm động lực.

Theo BV Nguyễn Tri Phương
 


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top