Bệnh ngày nay
28-04-2020 11:27

5 sai lầm trong ăn uống của dân văn phòng dễ gây đau dạ dày

Đau dạ dày (đau bao tử) thường liên quan mật thiết đến sinh hoạt hằng ngày và chế độ dinh dưỡng. Để để hạn chế nguy cơ mắc, cần thay đổi hoặc từ bỏ các sai lầm trong ăn uống gây đau dạ dày.

Cơn đau dạ dày có triệu chứng chủ yếu là đau vùng thượng vị, ở trên rốn và dưới xương sườn. Ngoài ra, người bệnh còn kèm theo các biểu hiện như nóng rát bụng, ợ chua, buồn nôn, nôn, đầy hơi, khó tiêu, chán ăn, đại tiện thất thường. Đau dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chế độ ăn không khoa học cũng góp phần không nhỏ gây ra vấn đề này, điển hình là những sai lầm trong ăn uống sau đây.

1. Giờ ăn thất thường

Theo một nghiên cứu, dùng bữa không đúng giờ là một trong những sai lầm trong ăn uống gây đau dạ dày (https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4045282/). Các thói quen này bao gồm thời điểm bữa ăn mỗi ngày không gần nhau, thời gian mỗi bữa dài, ngắn không đều và đặc biệt là bỏ bữa ăn. Ở nghiên cứu trên, các đối tượng này thường có nguy cơ cao mắc phải viêm dạ dày và nhiễm “HP dạ dày” – một loại xoắn khuẩn có thể gây ra các tình trạng viêm loét, xuất huyết dạ dày – tá tràng và thậm chí là ung thư dạ dày. 

Vì vậy, việc cố định thời gian ăn uống, dùng bữa trong ngày là vô cùng quan trọng để đề phòng cơn đau dạ dày cũng như giảm nguy cơ viêm loét dạ dày – tá tràng.

Ăn uống giờ giấc thất thường dễ dẫn đến cơn đau dạ dày.
Ăn uống giờ giấc thất thường dễ dẫn đến cơn đau dạ dày.

2. Ăn quá no

Khi ăn một lượng lớn thức ăn, dạ dày sẽ tiết ra nhiều acid hơn để tiêu hóa thức ăn, ngoài ra, dạ dày sẽ phải co bóp nhiều hơn, khiến thức ăn nằm trong dạ dày lâu hơn và acid càng có nhiều thời gian tiếp xúc với bề mặt niêm mạc dạ dày. Mặc dù niêm mạc dạ dày được bảo vệ bởi một lớp màng nhầy, nhưng khi tình trạng này kéo dài lâu, acid vẫn có thể xuyên qua lớp nhầy gây tổn thương cho dạ dày, kết quả là hình thành các vết loét tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. 

Chính vì vậy, đây cũng là một sai lầm trong ăn uống gây đau dạ dày. Để phòng tránh, nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày nếu có thể, tránh dùng bữa quá “thịnh soạn”. Bên cạnh đó, không nên để bụng quá đói, vì khi đói chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường.

3. Thức ăn chua, cay và nhiều dầu mỡ

Thói quen ăn nhiều thức ăn có vị chua, cay hoặc chế biến dạng chiên, xào với dầu mỡ trong các bữa ăn cũng có thể dẫn đến nguy cơ đau dạ dày hoặc làm nặng hơn tình trạng viêm loét dạ dày – tá tràng. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên có thể do các thức ăn này kích thích dạ dày tiết ra nhiều acid làm tổn thương lớp niêm mạc.

Ngoài ra, các thức ăn này cũng có thể gây ra tình trạng bệnh lý khác là trào ngược dạ dày – thực quản. Dịch acid trong dạ dày khi trào ngược lên vùng thực quản sẽ gây ợ nóng, ợ chua, buồn nôn hoặc thậm chí tức ngực, khó thở.

4. Uống nhiều rượu bia

Nếu như đã từng đau dạ dày hoặc đang điều trị viêm loét dạ dày, nên hạn chế tối đa việc dùng thức uống có cồn như rượu bia vì các loại thức uống này thường phá vỡ lớp màng nhầy bảo vệ dạ dày, từ đó khiến acid dạ dày tiếp xúc và làm nặng hơn tình trạng loét. Ngoài ra, rượu bia cũng kích thích dạ dày tiết ra nhiều acid hơn. 

Rượu bia cũng có nhiều tác hại lên dạ dạy
Rượu bia hay các thức uống có cồn khác cũng gây nhiều tác hại lên dạ dày.

5. Ăn uống kém vệ sinh

Việc ăn uống không hợp vệ sinh cũng là một trong những sai lầm gián tiếp dẫn đến đau dạ dày. Vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày – tá tràng lây chủ yếu qua đường tiêu hóa. Khi ăn thức ăn tươi sống, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ có nguy cơ nuốt phải vi khuẩn. Ngoài ra, việc dùng chung muỗng đũa, chấm chung nước sốt hay bất kỳ hình thức tiếp xúc với nước bọt của người nhiễm HP cũng có thể làm bạn nhiễm.

Việc ăn uống kém vệ sinh còn làm cơ thể nhiễm phải nhiều loại vi khuẩn, kí sinh trùng khác như E. coli, Salmonella, vi khuẩn tả, giun sán… gây ra rối loạn hoặc nhiễm trùng tiêu hóa.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top