Sức khỏe giới tính
07-04-2020 11:07

5 vấn đề sức khỏe khiến nam giới lo ngại

Phái mạnh cũng có những mối lo ngại về sức khỏe cho riêng mình. Dưới đây là những vấn đề sức khỏe nam giới thường hay băn khoăn.

Theo một thống kê (https://www.healthline.com/health/mens-health-concerns#prostate), từ những dữ liệu thu thập thông qua các bài báo và khảo sát trực tuyến từ tạp chí, trang thông tin sức khỏe nam giới và trên các mạng xã hội, 5 vấn đề sức khỏe mà các quý ông thường lo sợ mắc phải, đặc biệt khi họ về già bao gồm:

Vấn đề về xương khớp

Một vấn đề sức khỏe nam giới khiến không ít các quý ông đau đầu là bệnh về khớp. Thông thường những người yêu thích thể thao, vận động viên hay những đối tượng làm việc liên quan đến thể lực thường lo sợ các bệnh này vì chúng gây cản trở rất nhiều đến hoạt động của họ. Trớ trêu thay, chính những người làm công việc thể lực quá nặng nhọc thì lại càng có nguy cơ cao mắc phải các bệnh về xương khớp khi về già.

Mặc dù khi lớn tuổi các bệnh về suy thoái khớp là khó tránh khỏi, nhưng nam giới vẫn có thể cải thiện sức khỏe khớp thông qua việc giảm thiểu lối sống và chế độ ăn uống có hại cho khớp ngay từ bây giờ.

Bên cạnh đó, đàn ông ở tuổi trung niên nên đi khám bác sĩ ngay khi có vấn đề về xương khớp để điều trị sớm trước khi tình trạng bệnh trở thành mạn tính. Đồng thời, nên cân nhắc giảm bớt các hoạt động tập luyện thể dục quá sức khi qua tuổi 40. 

Nam giới ở tuổi trung niên nên đi khám bác sĩ ngay khi có vấn đề về xương khớp để điều trị sớm trước khi tình trạng bệnh trở thành mạn tính.
Nam giới ở tuổi trung niên nên đi khám bác sĩ ngay khi có vấn đề về xương khớp để điều trị sớm trước khi tình trạng bệnh trở thành mạn tính.

Bệnh về tuyến tiền liệt

Ở Mỹ, khoảng 50% đàn ông từ 51 đến 60 tuổi bị tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, đây là một bệnh về tuyến tiền liệt không liên quan ung thư nhưng gây ra nhiều phiền toái cho nam giới. Ngoài ra, ung thư tuyến tiền liệt cũng là một bệnh nhiều người lo sợ mắc phải.

Về vấn đề này, hiện nay đã có các xét nghiệm máu giúp sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt. Nếu lo lắng về căn bệnh này hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, các quý ông có thể xét nghiệm máu hàng năm khi bước vào khoảng sau 45-50 tuổi. Việc phát hiện sớm rất cần thiết để ngăn ngừa ung thư di căn đe dọa tính mạng.

Sức khỏe sinh sản

Đây là một vấn đề sức khỏe nam giới khá nhạy cảm khi được nhắc đến. Lúc lớn tuổi, nhu cầu sinh lý, ham muốn tình dục của các quý ông có thể giảm đi kèm theo đó là các triệu chứng “khó nói”, điển hình là rối loạn dương cương. Thực tế cho thấy, các quý ông chi rất nhiều tiền chữa trị vấn đề này dù nó không nguy hiểm đến tính mạng (https://www.healthline.com/health/mens-health-concerns#sexual-function).

Một trong những nguyên nhân của bệnh đến từ việc suy giảm hormon sinh dục nam khi lớn tuổi. Nam giới có thể cải thiện điều này thông qua chế độ tập thể thao vừa sức và ăn đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung đạm và kẽm (có nhiều trong hải sản, thịt, lòng đỏ trứng…) vì sẽ giúp ích cho việc sản sinh hormon. Nếu tình trạng này không cải thiện, hãy đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ tư vấn.

 

Việc suy giảm hormon sinh dục nam khi lớn tuổi có thể ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam giới
Việc suy giảm hormon sinh dục nam khi lớn tuổi có thể ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam giới.

Suy giảm trí nhớ và nhận thức

Đối với nhiều nam giới, việc giảm đi khả năng nhận thức là cơn ác mộng, đặc biệt khi có tiền sử gia đình mắc phải các bệnh giảm trí nhớ, bệnh Alzheimer, hoặc bị lú lẩn khi lớn tuổi.

Nguyên nhân của những vấn đề này vẫn chưa được hiểu rõ nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng khi ít hoạt động, não bộ sẽ dần suy giảm chức năng và gây ra các triệu chứng trên (https://www.healthline.com/health/mens-health-concerns#cognitive-disorders). Vì vậy, các bác sĩ thường khuyến khích người cao tuổi giữ cho não bộ hoạt động bằng cách đánh cờ, chơi các câu đố ô chữ hoặc học ngoại ngữ. Điều này sẽ giữ hệ thống thần kinh hoạt động trơn tru hơn khi lớn tuổi.

Sức khỏe tim mạch

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), các vấn đề về tim mạch nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho nam ở Hoa Kỳ. Vì thế nó cũng là mối đe dọa đến sức khỏe nam giới.

Để cải thiện sức khỏe tim mạch, nam giới cần nắm 2 lưu ý sau: tập thể dục thường xuyên và theo dõi thường xuyên.

Việc tập thể dục, đặc biệt là các bài tập chuyên về sức khỏe tim mạch cần được thực hiện 3 đến 4 bài mỗi tuần, mỗi bài kéo dài 20-40 phút. Bên cạnh đó, việc theo dõi các chỉ số huyết áp, đường huyết tại nhà và thăm khám bác sĩ định kỳ cũng rất quan trọng để phòng ngừa và kiểm soát tốt các bệnh lý về tim mạch.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Tags:
Move top