Tâm lý - Tâm thần
22-04-2020 11:20

5 việc hỗ trợ cho người bệnh điều trị trầm cảm tại nhà

Điều trị trầm cảm đôi khi phải kết hợp cả dùng thuốc và các liệu pháp tâm lý. Đối với trầm cảm mức độ nhẹ, người bệnh có thể cân nhắc một số liệu pháp không dùng thuốc dưới đây để hỗ trợ điều trị trầm cảm tại nhà.

1. Tập thể dục

Có nhiều bài tập thể dục giúp làm giảm căng thẳng, từ đó giảm bớt các triệu chứng trầm cảm. Tập thể dục cải thiện sức bền cho cơ thể, làm tăng sự sự mềm dẻo và linh hoạt của cơ bắp. Ngoài ra, tập thể dục có thể kích thích não bộ giải phóng các hormon làm cơ thể vui vẻ và tự tin hơn, giảm bớt cảm giác buồn bã, lo lắng. Các hormon này còn làm tăng cảm giác ngon miệng khi ăn và giảm mất ngủ – đây vốn là hai vấn đề người bệnh trầm cảm thường gặp phải (https://www.healthline.com/health/depression/exercise#1).

Có thể nói đây là một phương pháp rèn luyện sức khỏe cần thiết không chỉ riêng đối với người mắc trầm cảm mà còn cho tất cả mọi người để phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch hay chuyển hóa. Bệnh nhân mắc trầm cảm nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các môn thể thao nên luyện tập cũng như mức độ luyện tập.

2. Chia sẻ với người thân và bạn bè

Trầm cảm có thể dẫn đến cảm giác bị cô lập, thiếu kết nối gây mất động lực, hứng thú trong hoạt đông hàng ngày. Theo Bác sĩ Randall Dwenger, giám đốc tại Trung tâm điều trị Mountainside – Connecticut, Hoa Kỳ (https://www.healthline.com/health/depression/how-to-start-your-day-when-you-have-depression#3.-Make-morning-plans-with-a-friend), việc kết nối với người thân hoặc bạn bè thông qua các hoạt động đơn giản như hẹn gặp cùng ăn sáng hoặc cùng đi dạo sau bữa sáng cũng sẽ giúp tạo thêm động lực cho người bệnh khởi đầu một ngày mới, gia tăng mối liên kết với mọi người xung quanh.

Việc chia sẻ trò chuyện với người thân, bạn bè có thể giúp ích cải thiện tình trạng bệnh.
Việc chia sẻ trò chuyện với người thân, bạn bè có thể giúp ích cải thiện tình trạng bệnh.

3. Âm nhạc trị liệu

Âm nhạc có thể được xem là một loại thuốc an thần tự nhiên cho con người. Âm nhạc trị liệu là một biện pháp hỗ trợ điều trị trầm cảm tại nhà hữu ích và hiệu quả cho mọi lứa tuổi vì có thể giúp giảm bớt cảm giác khó chịu, sợ hãi, lo lắng, căng thẳng và đau buồn. Nó vốn đã được sử dụng với mục đích thư giãn, giải tỏa căng thẳng từ rất lâu trong lịch sử loài người (https://www.webmd.com/depression/guide/alternative-therapies-depression#1-2).

Tất cả những gì bạn cần là một thiết bị để nghe nhạc, có thể dùng tay nghe nếu việc đó giúp bạn cảm thấy riêng tư và thoải mái hơn, tuy nhiên cần chú ý âm lượng và thời gian nghe vừa phải khi dùng tai nghe. Việc lựa chọn thể loại nhạc có thể hoàn toàn dựa theo nhu cầu sở thích và tâm trạng cá nhân hoặc bạn có thể nhờ tư vấn thể loại nhạc từ các chuyên gia trong lĩnh vực âm nhạc trị liệu này, điều quan trọng là bạn cảm thấy thể loại nhạc đó giúp bản thân cải thiện tinh thần.

4. Sử dụng thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên

Trên thị trường có một số loại thực phẩm chức năng có thể hỗ trợ điều trị trầm cảm tại nhà như sản phẩm từ cây John's wort – một thảo dược giúp giảm trầm cảm phổ biến ở các nước phương Tây hoặc các acid béo Omega-3.

Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh rõ ràng tác dụng của các loại thực phẩm chức năng này. Theo WebMD (https://www.webmd.com/depression/guide/alternative-therapies-depression#1-2), các sản phẩm này dường như chỉ dùng được cho trầm cảm nhẹ đến trung bình.

Việc dùng các sản phẩm này nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ vì chúng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng và gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

5. Thiền và yoga

Theo WebMD (https://www.webmd.com/depression/guide/alternative-therapies-depression#1-2), thiền đôi khi giúp thay đổi trạng thái ý thức của con người. Nó có thể giúp chúng ta thư giãn và giảm bớt trầm cảm.

Yoga giống một phần với thiền, nhưng ở tư thế cụ thể và yêu cầu kỹ thuật hít thở đúng cách. Yoga cũng giúp tinh thần người tập được thư giãn và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, vẫn có một số tranh cãi về lợi ích của tập yoga đối với bệnh trầm cảm.

Thiền và yoga cũng được xem là một phương pháp hỗ trợ điều trị trầm cảm tại nhà.
Thiền và yoga cũng được xem là một phương pháp hỗ trợ điều trị trầm cảm tại nhà.

Lưu ý

Một số người mắc bệnh trầm cảm thường ưu tiên lựa chọn các liệu pháp không dùng thuốc để giúp họ kiểm soát tình trạng bệnh. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị tự nhiên và tại nhà kể trên chỉ có thể hỗ trợ cho các dạng trầm cảm nhẹ. Gần như không có bằng chứng khoa học nào cho thấy chúng có hiệu quả đối với bệnh trầm cảm mức độ từ trung bình đến nặng.

Vì vậy, nếu nghi ngờ bản thân hoặc người thân mắc phải trầm cảm, bạn hãy nhờ các chuyên gia ý tế, tâm lý tư vấn và thăm khám để đưa ra cách chữa trị phù hợp với tình trạng bệnh thay vì tự ý điều trị trầm cảm tại nhà.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Tags:
Move top