Chuyên đề HOT
18-01-2021 18:00

8 Lời khuyên cho sức khỏe dịp Tết

Dịp Tết với những khay bánh mứt, những bữa tiệc nhiều đạm, giàu chất béo và những loại thức uống có đường có cồn nhiều khiến bản thân quên mất việc giữ gìn sức khỏe và không đảm bảo an toàn thực phẩm

Với 8 lời khuyên cho sức khỏe của DS Quang Huy sẽ giúp mọi người hưởng trọn những ngày Tết vui vẻ khỏe mạnh.

Không uống quá nhiều rượu 

Trong những cuộc vui của ngày Tết rất khó để có thể kiểm soát được bản thân nhưng việc bảo vệ sức khỏe là vàng. Theo Sức khỏe đời sống hãy hạn chế tửu lượng trong những bữa nhậu vì những cuộc vui quá chén sẽ dễ gây cho bản thân mệt mỏi đến hôm sau. Nếu đã uống nên uống nhiều nước để tạo điều kiện cho quá trình lọc các chất cặn bã trong cơ thể và tuyệt đối không được uống rượu khi đói vì sẽ kích thích lớp màng dạ dày. 

Hãy hạn chế tửu lượng trong những bữa nhậu để bảo vệ sức khỏe

Hạn chế đồ ngọt, tăng cường chất xơ

Tết là dịp mà việc nạp lượng đường vào cơ thể nhiều và khó kiểm soát. Đồ ngọt là nguyên nhân hàng đầu đẩy nhanh quá trình lão hóa, đồng thời có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và các vấn đề về sức khỏe tim mạch. Thay vào đó hãy nên tăng cường bổ sung chất xơ vào những ngày Tết. Đặc biệt là bổ sung chất xơ những loại rau xanh và rau củ quả để cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra tốt hơn.

Bổ sung chất xơ những loại rau xanh và rau củ quả để cung cấp đủ lượng vitamin 

Đảm bảo ngủ đủ giấc 

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng là cách để giữ gìn sức khỏe ngày Tết. Vào những ngày Tết thường những cuộc nói chuyện bàn tiệc xuyên đêm hay những trò chơi kéo dài đến rạng sáng. Việc liên tục không ngủ đủ giấc dễ khiến sức khỏe sau tết rơi vào trạng thái mệt mỏi, không tỉnh táo và cáu gắt. Sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần vào những ngày Tết không được vui vẻ trọn vẹn.

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng là cách để giữ gìn sức khỏe ngày Tết

Không hoạt động quá nhiều

Trước những ngày Tết thường những việc dọn dẹp nhà cửa, tổng vệ sinh và làm đẹp nhà trước Tết. Một số người sẽ tập trung dọn dẹp quá nhiều và bị rơi vào trạng thái thần kinh căng thẳng, mất sức. Hãy chia sẻ công việc với gia đình bạn, giúp bạn một tay khi quá nhiều công việc. Khi cảm thấy mệt hãy dành thời gian nghỉ ngơi khoảng 10-15 phút hít thở sâu và thư giãn cơ bắp.

Hãy chia sẻ công việc với gia đình bạn

Dành một khoảng thời gian luyện tập thể dục

Vào những ngày Tết bộ máy tiêu hóa làm việc sẽ hoạt động nhiều hơn, hãy cố gắng dành một chút thời gian tập một số bài tập thể dục buổi sáng sau:

  • Xoa vào bụng theo chiều kim đồng hồ, ấn nhẹ và sau đó mạnh dần. Lưu ý không làm quá đau.
  • Tập một số động tác Yoga giúp tiêu hóa tốt: đứng, chân rộng bằng vai, nghiêng người về phía trước, hai tay chống đùi, cơ bụng co lại.

Chủ động phòng tránh các bệnh lây nhiễm 

Những ngày Tết thường sẽ đi chơi rất nhiều nơi, nên thường xuyên rửa tay chân sau khi về nhà, đặc biệt trước khi ẵm bế trẻ em. Ăn chín uống sôi và lưu ý các loại thức ăn phải có nguồn gốc rõ ràng. Không nên sử dụng các vật dụng các nhân chung như bàn chải, khăn ăn, khăn tay,...

Không tham gia giao thông khi sử dụng rượu bia

Khi sử dụng bia rượu hay thức uống có cồn tuyệt đối không được tham gia giao thông. Tránh gây ra những hậu quả và hệ lụy không lường trước được. Kiểm soát bản thân khi dùng các loại nước có cồn tránh uống quá nhiều. Rượu bia cũng chứa nhiều calo, gây giảm ức chế khiến cơ thể thèm ăn, ăn nhiều dẫn đến tăng cân, béo phì và mắc các bệnh tim mạch.

Uống nhiều nước

Ăn quá nhiều thức ăn và sử dụng các loại thức uống ngọt, rượu bia khiến dễ rơi vào tình trạng no bụng và không muốn bổ sung nước. Vì vậy thường vào các dịp lễ Tết mọi người thường quên uống nước và dễ bị mất nước. Việc không uống nước, cơ thể mất nước dễ gây cản trở đến quá trình tuần hoàn máu, tăng nồng độ mỡ máu.

Không uống nước, cơ thể mất nước dễ gây cản trở đến quá trình tuần hoàn máu, tăng nồng độ mỡ máu.

Để có một mùa Tết trọn vẹn hãy cố gắng giữ cân bằng việc bảo vệ sức khỏe và những bữa tiệc cho bản thân và cả những người thân xung quanh. Hãy giữ năng lượng và sẵn sàng bắt đầu những mục tiêu học tập làm việc sau ngày Tết luôn tràn đầy tích cực, khỏe mạnh.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top