Dinh dưỡng - Làm đẹp
30-12-2018 17:00

Ăn chuối tăng cân hay giảm cân?

Có những lời khuyên ăn chuối với sữa sẽ tăng cân, tuy nhiên cũng có thông tin ăn một quả chuối mỗi ngày giúp giảm cân. Vậy ăn chuối tăng cân hay giảm cân?

Theo một nghiên cứu, tiêu thụ chuối hàng ngày cải thiện đáng kể lượng đường trong máu và lipid ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chuối rất giàu vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng. Một quả chuối trung bình (dài khoảng 17-20cm) có khoảng 105 calo, 1/2gr chất béo, 27gr carbs, 3gr chất xơ, 14,5gr đường và 1gr protein. Chuối chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, là nguồn cung cấp kali tốt cho sức khỏe tim mạch và vitamin C - một chất chống oxy hóa mạnh. Vậy ăn chuối tăng cân?

Lý do nhiều người tin ăn chuối tăng cân

Nhiều người cho rằng ăn chuối tăng cân do chuối có chứa hàm lượng carbohygrate, đặc biệt đường. Chuối có lượng đường khá cao có thể chuyển hóa thành chất béo cơ thể nhanh hơn các chất dinh dưỡng khác. Một lý do khác, mức calo trong chuối cao hơn nhiều loại trái cây khác. Ví dụ, một chén nhỏ lát táo tươi có khoảng 60 calo trong khi một chén nhỏ chuối lại có khoảng 135 calo.

Ăn chuối tăng cân hay giảm cân.
Ăn chuối tăng cân hay giảm cân.

Nhưng sự thật là…

Liệu ăn chuối tăng cân có là sự thật? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cách ăn uống của bạn. 

Nếu bạn ăn nhiều calo hơn mức cần thiết, cơ thể sẽ sử dụng lượng calo dư thừa ấy tạo thành trọng lượng. Ngược lại, nếu bạn ăn ít calo hơn mức cần thiết, cơ thể sẽ đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Nói chung, ăn ít hơn 500 đến 1.000 calo so với thông thường sẽ giúp bạn giảm từ 0,5 - 1kg mỗi tuần hoặc ăn nhiều hơn 250-500 calo sẽ làm bạn tăng cân từ 0,2 - 0,5kg.

Một quả chuối nhỏ có 90 calo, quả lớn có 121 calo. Nếu muốn giảm cân, bạn nên giới hạn từ 1-2 quả chuối mỗi ngày. Đừng quá lo lắng lượng đường trong chuối có thể khiến bạn tăng cân, ngược lại chuối còn hỗ trợ giảm cân do chứa nhiều chất xơ giúp bạn no lâu hơn.

Ngược lại muốn tăng cân, chuối cũng là thực phẩm nên bổ sung nhiều hơn để tăng lượng calo. Ăn 2 quả chuối lớn mỗi ngày ngoài bữa ăn thông thường sẽ giúp bạn tăng thêm 242 calo - đủ để tăng gần 0,2 kg mỗi tuần. Ăn 3 quả chuối lớn mỗi ngày sẽ có thêm 363 calo hoặc đủ để tăng khoảng 0,34 kg trong một tuần. Ngoài ra, nếu làm một ly sinh tố từ hai quả chuối lớn, 1 ly rưỡi sữa không béo và một hộp sữa chua còn cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn nữa.

Tóm lại, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy ăn chuối tăng cân hay thật sự giảm cân. Thay vào đó, điều quan trọng là chuối có calo và lượng calo tăng lên, do đó chuối là một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe và có thể thay thế tốt cho các món ăn có đường. Nếu bạn thích chuối, hãy thưởng thức chúng như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo Live Strong – Verywell Fit

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top