Dinh dưỡng - Làm đẹp
21-12-2017 08:41

Ăn gì để tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc hơn?

Không chỉ cung cấp “nhiên liệu” cho cơ thể, nghiên cứu cho thấy thực phẩm còn có khả năng thay đổi tâm trạng của con người. Những thực phẩm giàu chất tryptophan và các dưỡng chất khác sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi và cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.

1. Chuối

Chuối cung cấp năng lượng và cải thiện tâm trạng nhờ vào sự kết hợp của các vitamin B6, A và C; chất xơ; tryptophan; kali; phốt pho và carbohydrate lành mạnh có trong chuối.

Khi bạn ăn một quả chuối, sẽ làm tăng nhanh đường fructose, duy trì năng lượng từ các chất xơ, giúp ngăn ngừa giảm đường máu và cải thiện tâm trạng. Carbohydrate hỗ trợ việc hấp thu tryptophan trong não và vitamin B6 sẽ chuyển đổi tryptophan thành serotonin có tác dụng chi phối tâm trạng. 

Chuối cũng là nguồn cung kali tuyệt vời, giúp điều chỉnh nồng độ chất lỏng trong cơ thể và giữ cho cơ bắp hoạt động.

Ngoài ra, chuối còn cung cấp sắt, một chất quan trọng duy trì năng lượng và chống mệt mỏi.

2. Quả óc chó

Quả óc chó chứa một số dưỡng chất góp phần giúp tâm trạng tốt hơn, bao gồm omega-3, vitamin B6, tryptophan, protein và folate.

Có mối liên kết giữa tâm trạng với nồng độ omega-3 trong máu. Khi nồng độ omega-3 trong máu cao hơn, tâm trạng bạn sẽ tốt hơn, giảm chứng bệnh trầm cảm. Nếu nồng độ omega-3 trong máu quá thấp, sẽ dẫn tới trầm cảm và tăng cảm xúc tiêu cực.

Một nghiên cứu của Trường Y khoa Harvard cho thấy omega-3 và uridine (một chất được tìm thấy trong quả óc chó đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa carbohydrate) có hoạt tính như một loại thuốc chống trầm cảm thông thường.

3. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương giàu folate và magiê, hai chất đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết và thúc đẩy tâm trạng.

Magiê (magnesium), ngoài tác dụng điều chỉnh tâm trạng còn đóng vai trò thiết yếu cho nhiều hoạt động chức năng của cơ thể. Thiếu magiê thường gây ra cảm giác mệt mỏi, căng thẳng và lo lắng, liên quan đến các loại rối loạn tâm trạng khác nhau.

Duy trì mức magiê ổn định giúp bạn có một tâm trạng tốt hơn, giữ được trạng thái bình tĩnh, thoải mái. Trên thực tế, bổ sung magiê có lợi trong điều trị trầm cảm, nó giúp giảm khuynh hướng tự sát, lo lắng, khó chịu và mất ngủ. 

4. Sôcôla đen

Sôcôla đen có chứa một số chất giúp nâng cao tâm trạng, bao gồm cả chất béo, đường, caffeine, phenylethylamine, flavonol, theobromine, và tryptophan. 

Khi bạn ăn sôcôla đen, một số phản ứng sẽ xảy ra trong cơ thể, sản xuất serotonin và endorphin trong não giúp nâng cao tâm trạng.

5. Trứng

Trứng là một món ăn thực sự tốt cho tâm trạng. Trứng chứa đầy đủ các protein chất lượng cao và omega-3. Trứng cũng là một nguồn cung tuyệt vời vitamin B12 (riboflavin) và các vitamin B2, B5, vitamin D. Một quả trứng luộc chứa hơn 20% nhu cầu tryptophan (dưỡng chất "hạnh phúc") hàng ngày của cơ thể.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top