\
Tâm lý - Tâm thần
04-02-2019 14:00

Bí quyết ngủ ngon ngày Tết

Trước Tết, bạn tất bật với việc mua sắm, dọn dẹp. Trong Tết là chuỗi ngày vui chơi bất tận, tiệc tùng họp mặt... khiến bạn khó ngủ. Đâu là bí quyết ngủ ngon ngày Tết?

Ngoài bận rộn, cảm giác hưng phấn cũng là một trong những nguyên nhân làm gián đoạn giấc ngủ của bạn trong thời gian này. Việc thiếu ngủ liên tục sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi (dù bạn có thể không nhận ra điều đó), da dẻ xuống cấp... Dưới đây là 4 bí quyết ngủ ngon dành cho bạn:

Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào đúng một thời điểm nhất định trong ngày.

1. Duy trì thói quen ngủ bình thường

Dù có tranh thủ thời gian thế nào nữa, chắc chắn sẽ có một vài đêm bạn ngủ muộn. Tuy nhiên, hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào đúng một thời điểm nhất định trong ngày, lặp lại ngày này qua ngày khác, càng nhất quán càng tốt. Điều này sẽ hỗ trợ chu kỳ tự đánh thức vốn có của cơ thể, giúp bạn có được một giấc ngủ chất lượng. Nếu bạn vừa tham dự một bữa tiệc kéo dài đến tối muộn, hãy cố gắng thức dậy sớm hoặc trễ hơn thời gian bình thường tối đa 1 giờ, kể cả khi cảm thấy mệt mỏi. Thức dậy muộn có thể gây phản tác dụng, chẳng những không giúp bạn cảm thấy khá hơn mà còn gây ra tình trạng lệch múi giờ xã hội (social jet lag), ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nếu bạn cần nghỉ ngơi thêm, hãy ngủ trưa.

2. Tránh những bữa tối “hoành tráng”

Không ăn uống quá no vào buổi tối và tránh ăn hoàn toàn trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ cũng là bí quyết ngủ ngon. Đi ngủ khi ăn no có thể khiến bạn trằn trọc, khó ngủ vì khi đó cơ thể vẫn phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Tương tự điều này, mặc dù rượu có thể làm bạn cảm thấy buồn ngủ lúc ban đầu nhưng nó sẽ “đánh thức” bạn để thực hiện cơ chế trao đổi chất. Nếu bạn đói trước khi đi ngủ, hãy lót dạ bằng một cốc sữa hoặc một miếng trái cây. 

Một bài vận động nhẹ lúc chiều muộn có thể giúp bạn ngủ ngon.

3. Tập thể dục vào buổi chiều muộn

Một bài vận động nhẹ lúc chiều muộn có thể giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi, tăng nhẹ nhiệt độ cơ thể và cũng là bí quyết ngủ ngon dành cho bạn. Chỉ cần vận động nhẹ, tránh luyện tập cường độ cao trong khoảng 4 giờ trước khi đi ngủ, bạn sẽ có được một giấc ngủ ngon.

4. Dành thời gian thư giãn

Bạn đã làm việc quá đủ, lúc này, hãy dành thời gian cho chính mình. Gạt hết những việc phải làm sang bên, tập trung vào việc thư giãn cơ thể và tâm trí trong khoảng 1 giờ trước khi ngủ. Bạn có thể thử các bí quyết ngủ ngon đơn giản sau: Tắm nước ấm, thực hiện một số bài tập kéo dãn cơ hoặc hít thở sâu, thiền, đọc sách, nghe nhạc nhẹ…

Theo Sleep

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top