Kỹ năng sống còn
10-09-2018 18:00

Các cách giảm đau bụng không cần thuốc

Đau bụng là triệu chứng thường gặp, cơn đau nếu kéo dài sẽ gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Loại trừ nguyên nhân bệnh lý, bạn có thể áp dụng các cách sau để làm dịu cơn đau.

Cách làm dịu cơn đau bụng thông thường tại nhà

Để làm giảm cơn đau bụng, cách phổ biến nhất nhiều người thường áp dụng là uống gừng tươi vì gừng giúp làm ấm bụng, giảm đau hiệu quả. Ngoại trừ gừng, bạn cũng có thể thử các thức uống dưới đây để chống lại cơn đau: 

- Nước đường và muối: Uống một cốc hỗn hợp nước đường và muối giúp duy trì cân bằng dịch và giảm đau bụng.

- Uống nước ấm với mật ong: Không chỉ có công dụng trong làm đẹp, mật ong còn có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm đau bụng. Chỉ cần pha 1 – 2 muỗng mật ong với nước ấm rồi uống trực tiếp, cơn đau bụng sẽ được xoa dịu. Lưu ý: Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi. 

- Nước chanh: Pha nước chanh với chút muối, đường, hạt tiêu đen… sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Hỗn hợp này chứa nhiều vitamin C và các hợp chất chống viêm, giảm đau bụng cũng rất hiệu quả.

- Chườm nóng: Nhiệt độ cao trên bụng sẽ giúp thư giãn cơ bắp, giảm đau bụng và khó chịu. Tuy nhiên, đừng chườm nóng quá lâu vì có thể gây bỏng.

Ngoại trừ gừng, bạn cũng có thể thử các thức uống khác để chống lại cơn đau
Ngoại trừ gừng, bạn cũng có thể thử các thức uống khác để chống lại cơn đau

Có cách nào hạn chế và phòng ngừa đau bụng?

Cách tốt nhất để không bị đau bụng (đặc biệt khi đi du lịch) là bạn cần… phòng bệnh. Rất đơn giản, chỉ cần bạn tuân thủ các nguyên tắc sau: 

- Thói quen ăn uống

  • Ăn chậm lại: Khi ăn quá nhanh, bạn có xu hướng nhai không kỹ và nuốt vội, nuốt cả không khí vào, làm tăng khí trong dạ dày, có thể dẫn đến đau bụng, khó tiêu. 
  • Chú ý những gì bạn ăn: Các loại thức ăn béo, nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng đều có thể tổn thương hệ tiêu hóa, gây đau bụng, đau dạ dày cần hạn chế ăn. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nên thực hiện việc ăn chín, uống sôi, dùng thức ăn có nguồn gốc rõ ràng. 

- Các nguyên tắc phòng ngừa đau bụng khác

  • Rửa tay: Rửa tay thường xuyên, đặc biệt trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, giảm đau bụng.
  • Hạn chế căng thẳng: Một số người khi bị căng thẳng có thể cảm thấy đau bụng, nguyên nhân là do các cơ dạ dày bị co thắt, dẫn đến đau. Đối với những người có cơ địa này, cách giảm đau bụng tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với những tác nhân gây căng thẳng. Ngoài ra, nên thư giãn tinh thần bằng các hoạt động như tập thể dục, thiền, trò chuyện hoặc ra ngoài cùng bạn bè.
Ăn quá nhanh có thể dẫn đến đau bụng, khó tiêu
Ăn quá nhanh có thể dẫn đến đau bụng, khó tiêu

Đau bụng, khi nào nên đi khám bác sĩ?

Mặc dù đau bụng là triệu chứng thường gặp, nhưng cũng đừng chủ quan vì nó có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như:

  • Viêm ruột thừa
  • Sỏi mật
  • Sỏi thận
  • Loét dạ dày
  • Hội chứng ruột kích thích
  • Viêm đại tràng/bệnh Crohn
  • Bệnh Celiac (một dạng rối loạn tiêu hóa làm tổn thương đại tràng)
  • Mang thai ngoài tử cung
  • Tác dụng phụ của thuốc điều trị các bệnh lý khác…

Vì vậy, nếu thấy đau bụng kèm các biểu hiện sau cần đến bác sĩ thăm khám lập tức:

  • Đau bụng dữ dội
  • Buồn nôn
  • Có nguy cơ mất nước do nôn mửa hoặc tiêu chảy kéo dài
  • Các cách giảm đau trên không hiệu quả, đau bụng dữ dội hơn 

Theo Web MD

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top