Kỹ năng sống còn

Cách giải ngộ độc thức ăn hợp lý không gây hại đến dạ dày

Ngộ độc thức ăn xảy ra khi thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm bẩn bởi vi khuẩn, virus, vi nấm hoặc ký sinh trùng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách giải ngộ độc thức ăn “chuẩn” để có thể áp dụng khi cần thiết.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thì hằng năm cứ 6 người Mỹ sẽ có 1 người bị ngộ độc thực phẩm. Mặc dù các triệu chứng sẽ không dễ chịu mấy nhưng chúng sẽ biến mất trong vòng 1 tuần. Phần lớn nạn nhân sẽ không cần đến bệnh viện để điều trị và có thể tự chăm sóc tại nhà nếu biết cách giải ngộ độc thức ăn phù hợp.

Những bước cần thiết để có cách giải ngộ độc thức ăn hợp lý

Đầu tiên hãy để dạ dày của bạn được nghỉ ngơi. Sau khi cơ thể bạn trải qua sự “bùng nổ” hàng loạt triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như: nôn mửa, tiêu chảy, và đau bụng, các chuyên gia khuyên bạn nên để dạ dày được nghỉ ngơi. Điều này có nghĩa là tránh hoàn toàn chuyện ăn uống trong vài giờ.

nên để dạ dày nghỉ ngơi, không nên ăn uống ngay sau khi có các triệu chứng ngộ độc
Nên để dạ dày nghỉ ngơi, không nên ăn uống ngay sau khi có các triệu chứng ngộ độc

Bổ sung nước đầy đủ

Bổ sung chất lỏng rất quan trọng để hỗ trợ cơ thể bạn chống lại ảnh hưởng của ngộ độc thực phẩm. Nôn mửa và tiêu chảy sẽ khiến cho cơ thể bị mất nước, hãy ăn một ít đá bào hoặc uống nước từng ngụm nhỏ.

Trong cách giải ngộ độc thức ăn, nước uống thể thao có chứa chất điện giải và không có caffein là lựa chọn tốt nhất để ngừa mất nước trong lúc này. Những lựa chọn khác cho bạn bao gồm:

• Các thức uống soda trong suốt hoặc đồ uống ướp gừng (ginger ale).

• Trà đã loại bỏ caffein.

• Nước hầm gà hoặc rau củ.

Ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa và hạn chế các gia vị

Khi bạn được bác sĩ cho phép ăn trở lại thì hãy chọn những món dễ tiêu hóa. Hãy ăn những loại thực phẩm nhạt, ít béo, ít xơ. Chất béo sẽ càng khó tiêu hóa hơn khi bạn bị ngộ độc thực phẩm. Vầy nên tránh ăn những loại thực phẩm béo để tránh làm tình trạng tệ hơn.

Những loại thực phẩm dễ tiêu hóa bao gồm: chuối, ngũ cốc, lòng trắng trứng, mật ong, khoai tây luộc  bao gồm cả khoai tây nghiền, cơm trắng, bánh mì,…

Cơm trắng, thục phẩm nhạt là lựa chọn phù hợp cho người mới bị ngộ độc thực phẩm
Cơm trắng, thục phẩm nhạt là lựa chọn phù hợp cho người mới bị ngộ độc thực phẩm

Cách giải ngộ độc thức ăn tự nhiên

Trong suốt quá trình bạn bị ngộ độc thức ăn, điều quan trọng là cơ thể bạn phải tuân theo phản ứng tự nhiên của cơ thể để làm sạch và thanh lọc đường tiêu hóa khỏi vi khuẩn có hại. Đây là lý do tại sao uống thuốc cầm tiêu chảy không phải là cách giải ngộ độc thức ăn tốt. Khi các triệu chứng đạt đến đỉnh điểm, bạn có thể uống một ít trà gừng để làm dịu lại bao tử. 

Sau khi bạn cảm thấy khỏe trở lại, bạn cần bổ sung lại lợi khuẩn đường ruột bằng cách ăn sữa chua hoặc viên nang probiotic trong ít nhất 2 tuần. Điều này sẽ giúp cơ thể khôi phục lại lượng lợi khuẩn đã mất trong quá trình thải chất độc và hỗ trợ hệ tiêu hóa lẫn hệ miễn dịch hoạt động lại bình thường.

Ưu tiên số một là tránh xa món ăn đã khiến cho bạn bị ngộ độc. Ngoài ra cũng cần tránh các loại đồ ăn, thức uống và chất có hại cho dạ dày ngay sau khi vừa xử lý ngộ độc như: thức uống có cồn, caffeine (soda, nước tăng lực, hoặc café), thực phẩm cay, đồ ăn chứa nhiều xơ, sản phẩm làm từ sữa, thực phẩm béo, thức ăn có sử dụng nhiều gia vị, nước uống trái cây,…

Sinh viên Y khoa Đỗ Trần Hoàng Minh

Khoa Y – ĐHQG – TP.HCM

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top