Bệnh ngày nay
23-10-2020 08:00

Chế độ ăn cho người tiểu đường chuẩn, tránh tăng đường huyết

Việc áp dụng chế độ ăn cho người tiểu đường cần được tuân thủ nghiêm ngặt, bởi nếu “phá vỡ” có thể khiến đường trong máu tăng cao, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên tắc “CỨNG” trong chế độ ăn cho người tiểu đường

Với người bệnh tiểu đường, việc hấp thu đường từ ruột vào máu vẫn “ngon lành” nhưng sử dụng đường tại tế bào lại có vấn đề. Quá trình sử dụng đường trong tế bào thường bị chậm lại, thậm chí đôi khi không thể vào được bên trong tế bào. Vì thế, nguyên tắc cứng của chế độ ăn cho người tiểu đường là không được để đường máu tăng lên quá cao. Nói một cách đơn giản, không đưa đường ồ ạt vào trong ruột. 

Để thực hiện được điều này, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ, không được phá bỏ bất cứ chỗ nào các nguyên tắc sau:

  • Không được ăn nhiều thực phẩm có chứa bột đường
  • Không được ăn quá nhiều thực phẩm trong 1 bữa
  • Chia nhỏ bữa ăn, thay vì ăn 3 bữa/ngày thì chuyển thành 5-6 bữa/ngày (gần giống ăn vặt)
  • Không được chọn các thực phẩm có khả năng hấp thu đường nhanh và đẩy đường máu tăng vọt sau ăn
Nguyên tắc cứng của chế độ ăn cho người tiểu đường là không được để đường máu tăng lên quá cao
Nguyên tắc cứng của chế độ ăn cho người tiểu đường là không được để đường máu tăng lên quá cao

Nói thêm để dễ hiểu về chế độ ăn cho người tiểu đường

- Về thực phẩm

Trong chế độ ăn cho người tiểu đường, thực phẩm chứa bột đường nhiều, nên tránh. Điều đó ám chỉ rằng những thực phẩm đó chứa nhiều tinh bột hoặc chứa đường. Nghĩa là nó không chỉ là đường mà còn nhiều thực phẩm khác. Thực phẩm có chứa đường như nước đường, bánh, kẹo, sữa đặc có đường. Các thực phẩm khác bao gồm cơm, gạo, bún, phở, bánh mì. Nhất là bánh quy càng nên cắt giảm vì chúng hấp thu rất nhanh.

- Số bữa ăn trong ngày

Số bữa ăn một ngày nên chia thành 6 bữa, trong đó có 3 bữa chính thông dụng là sáng, trưa, tối. Kèm theo đó là 3 bữa phụ là giữa sáng, giữa chiều và 9 giờ tối. 3 bữa phụ gọi là phụ nhưng nó tương đường như bữa chính. Chỉ ăn cơm (hoặc các thực phẩm tương đương) vào 3 bữa chính, ăn chỉ 1 bát cơm. Nếu ăn quá 3 bát cơm/bữa chính thì coi như chẳng còn chế độ ăn cho người  đường.

Số bữa ăn một ngày nên chia thành 6 bữa
Số bữa ăn một ngày nên chia thành 6 bữa

- Có nên kiêng trái cây?

Thực phẩm có chứa tinh bột có khả năng đẩy đường máu lên nhanh do nó dễ hấp thu. Nhưng nếu thế thì có lẽ phải kiêng tất hoa quả trong chế độ ăn cho người tiểu đường? Vì loại hoa quả nào chẳng chứa tinh bột. Câu trả lời là không kiêng hoàn toàn. Thay vào đó, chúng ta chọn một số loại quả có chỉ số GI thấp, tức là chỉ số đánh giá tốc độ làm tăng đường máu. 

Một số loại hoa quả chấp nhận được là (có chỉ số GI dưới 55 là an toàn): Anh đào, nho xanh, nho đen, lê, táo, cam sành, mận, dâu tây, đào, bưởi da xanh, bưởi năm roi, bưởi diễn…

- Nên chọn thức ăn thô

Nên ăn thức ăn thô thay vì thức ăn tinh trong chế độ ăn cho người tiểu đường. Vì thức ăn thô có tác dụng làm chậm lại quá trình hấp thu đường từ ruột vào máu. Cho nên, mặc dù có thể tổng hàm lượng đường trong máu trong 2 chế độ ăn như nhau nhưng thức ăn tinh nhanh tiêu, nhanh hấp thu đường và hấp thu với hiệu suất cao. Kết quả: Bệnh nhân lãnh đủ vì đường máu tăng quá cao. Nhưng với thức ăn thô thì ngược lại, thức ăn được tiêu hóa chậm, hấp thu chất chậm nên đường máu cứ từ từ mà tiến. Thức ăn thô như gạo lứt, khoai cả vỏ, ngô cả vỏ tránh ăn bỏng ngô, lạc cả vỏ, đỗ cả vỏ. 

Khi áp dụng chế độ ăn cho người tiểu đường, bệnh nhân đói thì sao? 

Vì tuổi trưởng thành, đang lao động có nhu cầu cao. Xin trả lời: Đói thì “nhồi” thêm rau vào dạ dày cho bớt đói. Rau bạn có thể ăn thoải mái, hoa quả ít đường có thể ăn theo ý thích.

                                                                                                                                                 BS. Yên Lâm Phúc

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top