Mẹ và Bé
11-01-2019 17:00

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6, nên ăn gì và tránh gì?

Cơ thể người phụ nữ khi mang thai có nhiều thay đổi lớn về thể chất và sức khỏe. Vậy cần lưu ý gì trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6 để mẹ khỏe, con phát triển tốt?

Ăn uống lành mạnh, khoa học đối với thai phụ vô cùng quan trọng trong suốt thai kỳ, bởi mẹ khỏe thì con mới khỏe. Tất cả những gì mẹ ăn đều góp phần vào sự phát triển và tăng trưởng của bé, đặc biệt những tháng cuối của thai kỳ. Dưới đây là những thực phẩm mẹ cần bổ sung trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6, cần có gì?

- Thực phẩm giàu protein

Là phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu suốt thai kỳ, protein không chỉ cần đối với các hoạt động của cơ thể người mẹ mà còn hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Trứng, ngũ cốc, các loại thịt – gia cầm – cá, lúa mì, lúa mạch, bắp, các chế phẩm từ đậu nành, các loại đậu… là những thực phẩm giàu protein lành mạnh, có lợi cho mẹ và thai nhi. 

Thực phẩm giàu protein Là phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu suốt thai kỳ
Thực phẩm giàu protein là phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

- Carbohydrate

Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6, mỗi ngày, nên có 1 - 2 phần ăn carbohydrate (hay còn gọi là tinh bột). Các nguồn chất dinh dưỡng nhiều carbohydrate mẹ nên bổ sung có thể kể đến như: khoai tây, mì ống, bắp ngọt, hạt và quả hạch, yến mạch…

- Sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai… là một trong các thực phẩm giàu canxi và cả protein cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai. Lượng canxi từ sữa giúp xương bé phát triển chắc khỏe hơn. Nếu mẹ lo lắng mình bị tăng cân quá mức khi uống sữa có thể chọn các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo.

- Rau củ quả

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn bảy sắc cầu vồng là lý tưởng đối với mọi thai phụ. Ở tháng thứ 6, bà bầu có thể ăn bất cứ loại rau củ quả nào tùy thích chỉ cần lưu ý công thức: 5 phần rau củ quả/ngày.

Ở tháng thứ 6, bà bầu có thể ăn bất cứ loại rau củ quả nào tùy thích
Ở tháng thứ 6, bà bầu có thể ăn bất cứ loại rau củ quả nào tùy thích

Theo đó, trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6 nên ăn cải bắp, măng tây, rau chân vịt, cà rốt, bí ngô, đậu xanh, cà chua... Còn trái cây, đừng bỏ qua chuối, nho, táo, lê, cam, kiwi… những thực phẩm này vừa tốt cho sức khỏe mẹ, vừa hỗ trợ thai nhi tăng trưởng tốt.

- Uống nước

Ngoài thực phẩm, thức uống cũng quan trọng không kém đối với thai phụ. Trong bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ, uống nhiều nước lọc và nước ép trái cây tươi đều rất tốt cho thai phụ. Các chuyên gia khuyên thai phụ nên uống 6 - 8 ly chất lỏng mỗi ngày. Tuy nhiên, mẹ nên nhớ tránh nước ép trái cây đóng hộp nhé, vì chúng chứa nhiều đường không tốt cho sức khỏe.

Tháng thứ 6, bà bầu tránh ăn gì?

Ngoài những thực phẩm cần bổ sung trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6,  có những thực phẩm mẹ tuyệt đối tránh hoàn toàn. Đó là:

- Thực phẩm chưa nấu chín 

Luôn đảm bảo mẹ ăn thịt đã được nấu chín kỹ vì những vi khuẩn trong thịt sống có thể dễ dàng gây bệnh cho mẹ và bé. 

- Pho mát không tiệt trùng

Nhất định phải tránh các loại phô mai mềm không được tiệt trùng vì vi khuẩn gây bệnh cũng có thể có trong loại phô mai này.

Nhất định phải tránh các loại phô mai mềm không được tiệt trùng
Mẹ bầu nhất định phải tránh các loại phô mai mềm không được tiệt trùng

- Thức ăn cay

Sẽ có lúc mẹ muốn ăn thứ gì đó có vị cay nóng, tuy nhiên, tốt nhất tránh các món quá cay. Nó có thể gây nóng dạ dày, khiến mẹ khó tiêu và khó chịu. 

- Caffeine

Không chỉ rượu bia, nước trái cây đóng hộp, các đồ uống chứa caffein như cà phê và đồ uống có ga mẹ bầu cũng nên tránh trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 6 và cả thai kỳ. Tốt hơn, mẹ nên thay thế bằng trà thảo dược để làm dịu cơ thể.

Bác sĩ Vũ Tường Vi

Theo MomJunction

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top