Mẹ và Bé
05-07-2019 11:00

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9: Nên và không nên ăn gì?

Bước vào tháng thứ 9, tốc độ phát triển của thai nhi sẽ khiến mẹ ngạc nhiên. Do đó, trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9 cần đảm bảo dinh dưỡng để bé phát triển tốt, mẹ khỏe mạnh vượt cạn.

Vào tháng thứ 9 của thai kỳ, sự tăng trưởng của thai nhi gần như hoàn thiện. Thời điểm này chủ yếu thai nhi sẽ tích tụ mỡ, cân nặng cũng tăng rất nhanh. Hai cơ quan phát triển trưởng thành nhất của thai nhi là phổi và não. Theo đó, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9 cần “tập hợp” những thực phẩm tốt, bổ dưỡng vừa giúp thai nhi phát triển, vừa giúp mẹ khỏe mạnh vượt cạn như sau:

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9

Dưới đây là một số dưỡng chất/thức ăn không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng tháng cuối thai kỳ mẹ bầu cần lưu ý:

  • Thực phẩm giàu chất xơ: Bao gồm rau tươi, trái cây, ngũ cốc, bánh mì và các món ăn làm từ ngũ cốc nguyên hạt.
  • Thực phẩm giàu canxi: Bổ sung các thực phẩm giàu canxi là cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9. Lý do, lúc này thai nhi đang dần phát triển hoàn thiện nên bé cần rất nhiều canxi giúp xương chắc khỏe hơn.
Bổ sung các thực phẩm giàu canxi là cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9
Bổ sung các thực phẩm giàu canxi là cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9
  • Thực phẩm giàu sắt: Thiếu sắt là một trong các vấn đề mẹ bầu dễ gặp phải trong giai đoạn cuối thai kỳ. Sắt có nhiều trong nho khô, mận khô, rau bina đỏ, bông cải xanh, đậu Hà Lan, quả mọng, thịt gà, trứng, cá...
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Mẹ nên ăn nhiều cà chua, súp lơ, dâu tây, bông cải xanh, cam... Các thực phẩm này có nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe mẹ và thai nhi.
  • Thực phẩm giàu axit folic: Axit folic là dưỡng chất không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9. Mẹ không nên bỏ qua các loại thực phẩm như đậu, rau lá xanh…
  • Thực phẩm giàu vitamin A: Vitamin A thực sự cần thiết cho sự phát triển mắt của bé cũng như giúp thị lực của mẹ tốt hơn. 

Ngoài bổ sung đầy đủ những thực phẩm trên trong chế độ ăn hàng ngày, mẹ cũng đừng quên uống nhiều nước mỗi ngày vì nước vừa giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể vừa duy trì chức năng của các cơ quan nội tạng.

Thực phẩm mẹ mang thai tháng thứ 9 nên tránh 

Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9, bên cạnh những thực phẩm tốt cần bổ sung hàng ngày mẹ cũng nên tránh những thực phẩm dưới đây vì có thể ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ:

  • Caffeine: Không chỉ tháng thứ 9 của thai kỳ, đây là còn là chất cần tránh trong suốt thời gian mang thai, hoặc nếu uống cần hạn chế ở mức 200mg mỗi ngày. Socola cũng là món có chứa caffeine do đó mẹ cũng nên chú ý khi ăn.
Mẹ bầu nên giới hạn mức caffein dưới 200mg mỗi ngày
Mẹ bầu nên giới hạn mức caffein dưới 200mg mỗi ngày
  • Rượu bia: Rượu bia gây nhiều tác hại với sức khỏe. Vì vậy, mẹ hãy tránh uống rượu bia hoàn toàn trong suốt thai kỳ.
  • Hải sản tái sống: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 9 cần tránh các loại hải sản tái/ sống vì loại thực phẩm này có thể chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm, ảnh hưởng xấu sức khỏe mẹ bầu. Để thay thế nguồn omega-3 từ hải sản, mẹ có thể dùng thêm thực phẩm bổ sung. Trong tam cá nguyệt thứ 3 thai nhi cần đến 70mg axit béo omega-3 để đáp ứng cho nhu cầu phát triển.

Theo Parenting

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top