Mẹ và Bé
09-03-2018 16:22

Cho trẻ chơi thể thao thế nào để tránh chấn thương

Chơi thể thao giúp trẻ nâng cao sức khỏe, năng động và phát triển toàn diện. Tuy nhiên vẫn có không ít rủi ro khiến trẻ bị thương.

Để trẻ thoải mái vận động an toàn, 5 quy tắc sau là điều không thể thiếu.

Không để trẻ chơi duy nhất một môn nào đó quá sớm

Con bạn có năng khiếu bóng đá hay bơi lội… đó là điều rất tốt có thể hướng trẻ phát triển theo. Tuy nhiên chỉ để con tham gia vào mỗi bóng đá hay bơi lội từ lúc quá nhỏ lại là sai lầm lớn. Chơi tập trung liên tục một môn thể thao quá sớm khiến trẻ dễ mắc phải các chấn thương đặc biệt của bộ môn đó. Ngoài ra các nhóm cơ, bộ phận trên cơ thể cũng dễ phát triển không đồng đều.

Trẻ chơi thể thao chuyên nghiệp khi quá nhỏ không phải là điều tốt
Trẻ chơi thể thao chuyên nghiệp khi quá nhỏ không phải là điều tốt

Trong giai đoạn đầu của trẻ, theo nhà vật lý trị liệu và giám đốc lâm sàng của Bệnh viện Nhi Benioff (Mỹ) - Michelle Cappello, trẻ cần tham gia nhiều môn thể thao khác nhau. Từ đó tạo điều kiện cho các kỹ năng, thể chất được phát triển toàn diện và hạn chế chấn thương.

Thời điểm an toàn nhất là cho trẻ chơi thể thao vào tuổi dậy thì. Đối với trẻ có năng khiếu và muốn bồi dưỡng sớm, ba mẹ cần đảm bảo con có khoảng thời gian tầm 3 tháng nghỉ ngơi mỗi năm chứ không phải tập liên tục.

Tìm hiểu kỹ chương trình tập luyện

Trước khi cho con đi học các lớp huấn luyện, ba mẹ cần tìm hiểu kỹ chương trình giảng dạy, trình độ huấn luyện viên và cả tinh thần của lớp học đó. Ba mẹ và trẻ cần hiểu mục đích lớn nhất của thể thao là để rèn luyện, học hỏi và tôn trọng nhau. Do đó phần lớn các trường hợp trẻ bị chấn thương là do quá đề cao chiến thắng hay chịu áp lực từ người lớn. Phấn đấu giành huy chương là điều đáng khen, nhưng bất chấp hết vì nó thì không nên.

Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi

Cơ thể trong giai đoạn đang phát triển của trẻ có nhu cầu nghỉ ngơi và hồi phục mỗi ngày. Thiếu ngủ, ăn uống không đủ chất sẽ làm sức khỏe trẻ đi xuống, gia tăng rủi ro bị thương khi vận động.

Khi ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi ngày, nguy cơ chấn thương ở trẻ tăng gấp 1,7 lần; còn nếu không uống đủ nước thì các cơ bắp sẽ co hẹp lại đến 20%. Do đó bố mẹ cần nhắc nhở và tạo thói quen ăn ngủ đầy đủ cho con nếu muốn chơi thể thao tốt hơn.

Khởi động

Khởi động là yếu tố quan trọng bảo vệ trẻ khỏi các chấn thương (nhất là ở các bé gái). Chỉ cần 10-15 phút làm nóng cơ thể ban đầu sẽ giúp người chơi an toàn hơn rất nhiều dù ở bất kỳ lứa tuổi nào. Đột ngột chơi thể thao khi chưa khởi động có thể làm trẻ gặp chấn thương nghiêm trọng đến mức phải dưỡng thương trong thời gian dài.

Khởi động là bước quan trọng trước khi chơi thể thao
Khởi động là bước quan trọng trước khi chơi thể thao

Đảm bảo con thấy vui khi chơi

Bất kỳ khó chịu, mệt mỏi, buồn bã nào khi chơi thể thao là dấu hiệu trẻ đang phải chịu áp lực vận động quá cao hoặc có vấn đề không ổn nào đó bên ngoài. Thể thao chỉ có ích khi trẻ thực sự muốn chơi và cảm thấy vui khi chơi. Tâm trạng không tốt không thể có sự tập trung cao sẽ khiến trẻ dễ bị thương.

Theo Parents

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top