Kỹ năng sống còn
04-05-2020 11:25

Đau cẳng chân khi chạy, nghĩ ngay đến nguyên nhân này

Chạy bộ là một cách tập thể dục đơn giản và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nói chung. Tuy nhiên, đau cẳng chân khi chạy bộ là một tình huống thường xảy ra gây cản trở việc luyện tập của bạn.

Cơn đau nhói ở cẳng chân có thể xuất hiện khi bạn đang tập chạy bộ hay chỉ đơn giản là khi bạn phải chạy thật nhanh để làm một việc gì đó gấp rút như trễ chuyến xe, trễ giờ vào làm. Đây gọi là Hội chứng đau cẳng chân (Shin splints hay Medial Tibial Stress Syndrome).

Theo Mayo Clinic, dấu hiệu điển hình của hội chứng này là cảm giác căng cơ, mỏi, đau nhức âm ỉ dọc theo cẳng chân và đôi khi kèm theo sưng nhẹ ở vùng dưới cẳng chân (gần phía mắt cá). Lúc đầu, cơn đau có thể xuất hiện khi vận động và thuyên giảm khi ngừng tập thể dục. Tuy nhiên, đôi khi cơn đau vẫn tiếp diễn trong thời gian dài và có thể tiến triển thành nứt xương nếu như tiếp tục tập luyện.

Nguyên nhân gây đau cẳng chân khi chạy

Hội chứng này xảy ra khi có áp lực lớn lên xương chày cẳng chân và vùng gân quanh xương chày khiến chúng viêm và gây đau đớn. Một số nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng áp lực gây đau cẳng chân này là:

  • Bàn chân bẹt: đây là một dạng dị tật bẩm sinh có thể tác động xấu lên đốt sống và cả vùng cẳng chân, ảnh hưởng lên khả năng di chuyển, vận động.
  • Sử dụng giày không đúng kích cỡ chân hoặc giày không phù hợp cho việc vận động, tập luyện.
  • Thường xuyên chạy bộ, đặc biệt khi mới bắt đầu tập chạy hoặc chạy nhiều ở các địa hình núi không bằng phẳng, chạy nhiều trên nền bê tông cứng.
  • Đột ngột tăng cường chế độ luyện tập thể thao (tăng số lần tập, tăng thời gian tập).
  • Tập thể thao sai kỹ thuật.
Tập luyện thể thao quá sức hoặc sai kỹ thuật có thể gây đau cẳng chân.
Tập luyện thể thao quá sức hoặc sai kỹ thuật có thể gây đau cẳng chân.

Chẩn đoán và điều trị

Chẩn đoán và điều trị hội chứng đau cẳng chân khi chạy chủ yếu dựa vào lịch sử khám bệnh, xem xét các dị tật bẩm sinh (bàn chân bẹt, chân vòng kiềng…). Trong các trường hợp nặng, bệnh nhân có thể được chụp X-quang để phát hiện xem có các vết nứt, rạn xương cẳng chân hay không.

Việc điều trị cho hội chứng này cũng xoay quanh các liệu pháp đơn giản như:

  • Nghỉ ngơi: tránh các hoạt động gây ra cơn đau, gây sưng hoặc khó chịu vùng cẳng chân. Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn phải bỏ hẳn tất cả các hoạt động thể thao. Khi không còn đau, hãy thử các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, đạp xe… và nên luyện tập một cách vừa phải, tránh tập quá sức.
  • Chườm lạnh: có thể chườm túi nước đá vào vùng cẳng chân bị đau trong 15 - 20 phút/lần, 4 - 8 lần một ngày và trong vài ngày. Nên quấn túi nước đá trong một chiếc khăn mỏng.
  • Dùng các thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen, naproxen hoặc paracetamol.
Cần lưu ý chạy bộ vừa phải hoặc xen kẽ các môn thể thao khác để hạn chế đau cẳng chân.
Cần lưu ý chạy bộ vừa phải hoặc xen kẽ các môn thể thao khác để hạn chế đau cẳng chân.

(https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/shin-splints/diagnosis-treatment/drc-20354110)

Phòng ngừa đau cẳng chân khi chạy

Để tránh mắc phải chứng đau cẳng chân khi chạy, nên lưu ý:

  • Chạy đúng kỹ thuật, bạn có thể tham khảo các video chạy dáng chuẩn và tự so sánh với bản thân hoặc nhờ đến các huấn luyện viên thể hình giúp đỡ. Đôi khi chỉ những sai sót nhỏ trong tư thế cũng gây ra các triệu chứng đau này khi chạy.
  • Tránh chạy quá sức, chạy quá lâu hoặc thực hiện các động tác thể dục cường độ cao vì chúng có thể làm quá tải sức chịu đựng cẳng chân.
  • Chọn giày phù hợp. Nếu thường xuyên chạy bộ, hãy thay mới giày chạy sau khi đã chạy khoảng 560-800 km.
  • Sử dụng đế giày y khoa hỗ trợ bàn chân. Đặc biệt ở người có bàn chân bẹt, việc dùng các đế giày điều chỉnh lòng bàn chân có thể giúp ngăn ngừa cơn đau cẳng chân.
  • Tập luyện xen kẽ chạy bộ với một môn thể thao ít tác động đến cẳng chân, chẳng hạn như bơi lội, đi bộ hoặc đạp xe. Nhưng cũng cần lưu ý bắt đầu từ từ, nếu tăng thời gian tập và cường độ tập thì phải thực hiện dần dần, chậm rãi.

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top