Dinh dưỡng - Làm đẹp
06-04-2019 15:00

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8: Nên và không nên ăn gì?

Chế độ ăn uống trong thai kỳ, nhất là những tháng cuối có tác động lớn đến sức khỏe mẹ và bé. Vậy, dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 nên và không nên ăn gì?

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8: Thực phẩm nên ăn

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 – giai đoạn nước rút – chế độ ăn hàng ngày cần phong phú, đa dạng thực phẩm nhằm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển tối ưu đồng thời giúp mẹ chuẩn bị sức khỏe cho cuộc vượt cạn sắp tới. Dưới đây là một số thực phẩm mẹ nên ăn trong thời gian này:

  • Thịt đỏ: Là nguồn cung cấp dồi dào chất sắt và protein – cả 2 chất cần thiết giúp thúc đẩy sự phát triển của thai nhi. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu, có thể gây ra cảm giác mệt mỏi ở mẹ.
Thịt đỏ cung cấp dồi dào chất sắt và protein thúc đẩy sự phát triển của thai nhi
Thịt đỏ cung cấp dồi dào chất sắt và protein thúc đẩy sự phát triển của thai nhi
  • Cá: Các loại cá, đặc biệt cá hồi chứa một lượng lớn chất béo omega-3 và protein – những dưỡng chất quan trọng giúp não bé phát triển vượt trội. Dù cá tốt, nhưng không phải mẹ nên ăn tất cả, nên tránh cá kiếm, cá mập… vì chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây ra những biến chứng thần kinh ở thai nhi.

Ngoài cá, các nguồn axit béo khác từ bơ đậu phộng, trứng… cũng rất tốt cho thai kỳ mẹ cũng không nên bỏ qua.

  • Rau xanh và trái cây: Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 đừng quên bổ sung rau xanh và trái cây. Đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt, chuối cung cấp nhiều dưỡng chất cho bà bầu khi chứa nhiều kali, canxi và sắt. Cam chứa nhiều chất xơ và lượng lớn vitamin C cũng rất quan trọng đối với bà bầu, tăng cường hệ miễn dịch.

Mời bạn xem thêm:

Kỳ diệu 9 tháng 10 ngày của thai nhi trong bụng mẹ

8 điều bạn nên làm để sinh con khỏe mạnh

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa trong những tháng cuối thai kỳ cũng giúp thai nhi phát triển tối ưu và khỏe mạnh hơn. Đây được đánh giá là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi, kali, protein…

Món gì bà bầu tháng thứ 8 không nên ăn?

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8 ngoài các thực phẩm tốt cho sức khỏe nêu trên mẹ cũng nên tránh những thực phẩm dưới đây vì chúng có thể gây hại cho cả mẹ và thai nhi:

  • Cà phê: Cà phê là một trong những thức uống mẹ bầu cần tránh trong 3 tháng cuối. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước lọc.
Cà phê là một trong những thức uống mẹ bầu cần tránh trong 3 tháng cuối
Cà phê là một trong những thức uống mẹ bầu cần tránh trong 3 tháng cuối
  • Thực phẩm chiên: Các món chiên nhiều dầu mỡ đều không được khuyến khích trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8. Bởi chúng không chỉ thiếu dưỡng chất mà có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như khó tiêu, ợ nóng...
  • Gan và thịt ướp muối: Gan và các loại thịt được ướp muối khác mẹ bầu cũng nên tránh, không chỉ trong tháng thứ 8 mà cả thai kỳ. Bởi các thực phẩm này làm tăng nguy cơ nhiễm toxoplasmosis và listeriosis ở mẹ bầu.
  • Phô mai mềm: Nếu mẹ thèm ăn phô mai trong tam cá nguyệt thứ 3 nên chọn loại phô mai cứng, đừng chọn phô mai mềm. Phô mai mềm thường chứa listeria dễ gây hại cho sức khỏe thai nhi; do đó là món cần tránh trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 8.

Theo Parenting Firstcry

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top