\
Dinh dưỡng - Làm đẹp
07-02-2019 09:00

Làm sao để tăng cân nhưng không tăng mỡ?

Không chỉ giảm cân mà làm sao để tăng cân cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn tăng cân nhanh chóng.

Không phải cứ lên ký là tăng cân. Tăng cân lành mạnh là gia tăng khối lượng cơ thay vì chỉ tăng mỡ. Theo đó, để tăng cân bạn cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau:

Làm sao để tăng cân đúng cách?

- Lựa chọn thực phẩm đúng 

Lựa chọn thực phẩm giàu calo là một trong những đáp án cho câu hỏi làm sao để tăng cân. Theo đó, chất béo, các loại hạt, quả bơ, thịt đỏ, trứng, sữa và các chế phẩm, cá… là những lựa chọn tuyệt vời cung cấp cho cơ thể nhiều calo.

- Đừng sợ chất béo

Chất béo là một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng. Chúng giúp tiêu hóa một số loại vitamin và duy trì chức năng não. Đặc biệt, chúng là nguồn cung cấp calo tuyệt vời khi mỗi đơn vị chất béo cung cấp nhiều gấp 2 lần lượng calo. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, chỉ nên tiêu thụ chất béo thực vật, có nhiều trong các loại hạt thô, hạt hướng dương, hạt bơ, bơ, dầu ô liu, mayonnaise và một số loại phô mai.

Chất béo là một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng
Chất béo là một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng

- Đừng quên tập thể dục 

Không chỉ chế độ dinh dưỡng mà chế độ tập luyện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cân. Chế độ dinh dưỡng, tập luyện và nghỉ ngơi cần được kết hợp một cách hợp lý, nhờ đó, bạn sẽ tăng cơ bắp thay vì tăng mỡ. Một chế độ tập luyện đúng cách là phần còn lại để giải đáp câu hỏi làm sao để tăng cân. Cụ thể bạn nên:

  • Không bao giờ tập luyện khi đói. Điều đó sẽ làm đốt cháy mỡ và mô cơ, bạn sẽ không thể tăng cân.
  • Bữa ăn lớn nhất trong ngày nên được ăn ngay sau khi vận động. Lúc này, cơ thể bạn đang ở trạng thái sẵn sàng hấp thụ bất kỳ lượng calo nào.
  • Tập luyện chăm chỉ nhưng đừng quên nghỉ ngơi. Bạn nên nghỉ khoảng 1 – 2 phút giữa các đợt tập luyện. Điều này giúp hạ nhịp tim và hạn chế tiêu thụ calo.

Một số lời khuyên khác giúp tăng cân đúng cách

Bên cạnh việc tập luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý, một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn thúc đẩy quá trình tăng cân. Cụ thể:

- Ngủ đủ giấc

Ngủ là một phần thiết yếu của quá trình phục hồi, cơ bắp của bạn không phát triển khi ở phòng tập mà là trong lúc nghỉ ngơi. Thiếu ngủ kéo dài có thể làm tăng mức cortisol, một loại hormone gây căng thẳng làm phá vỡ cơ bắp và sụt cân.

Thiếu ngủ kéo dài có thể làm tăng mức cortisol, một loại hormone gây căng thẳng làm phá vỡ cơ bắp và sụt cân.
Thiếu ngủ kéo dài có thể gây căng thẳng làm phá vỡ cơ bắp và sụt cân

- Dùng chén, đĩa... to hơn

Một trong những mẹo để giảm cân là cho thức ăn vào những vật đựng nhỏ để có vẻ như bạn đang ăn nhiều hơn. Vậy làm sao để tăng cân? Bạn chỉ cần làm ngược lại.

- Hãy kiên nhẫn

Tương tự giảm cân, tăng cân đòi hỏi thời gian và sự kiên trì.

- Nạp calo bằng đường uống

Nạp calo bằng đường uống sẽ giúp bạn tăng cân hiệu quả hơn so với việc ăn. Bạn có thể thêm những thành phần như nước cốt dừa, bơ, sữa lắc... để làm tăng hàm lượng calo trong thức uống.

Theo Body Building


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top