Sức khỏe giới tính

Làm thế nào để ngày đèn đỏ nhanh hết? Tham khảo ngay 7 gợi ý sau

Làm thế nào để ngày đèn đỏ nhanh hết là câu hỏi của không ít chị em phụ nữ khi không muốn “mùa dâu” cản trở dịp đặc biệt nào đó. Nếu như vậy thì bạn có thể tham khảo 7 gợi ý sau nhé.

Thời gian hành kinh thay đổi ở mỗi người và bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ, bao gồm căng thẳng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và hormone. Thời gian hành kinh trung bình có thể kéo dài từ 2-7 ngày. Thông thường khoảng thời gian này sẽ rút ngắn dần đi khi phụ nữ ngày càng lớn tuổi.

Vậy làm thế nào để ngày đèn đỏ nhanh hết? Có một vài cách bạn có thể áp dụng để rút ngắn chu kỳ của mình. Trong đó một số khá an toàn để thực hiện hàng tháng nhưng cũng có những cách cần được sự cho phép của bác sĩ.

Kiểm soát nội tiết tố

Thuốc tránh thai có thể được sử dụng để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt. Kiểm soát nội tiết tố cũng có thể giúp giảm đau bụng kinh và rút ngắn thời gian hành kinh mỗi tháng. Tuy nhiên nếu bạn mới bắt đầu kiểm soát nội tiết tố thì có thể cần mất vài tháng trước khi chu kỳ của bạn trở nên ngắn đi.

Điều cần lưu ý là thuốc tránh thai và thuốc tiêm tránh thai cần được bán theo toa. Tốt hơn bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để xác định loại thuốc nào phù hợp cho bản thân dựa trên lối sống và nhu cầu y tế của bạn.

Thuốc tránh thai có thể được sử dụng để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt
Thuốc tránh thai có thể được sử dụng để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt

Quan hệ tình dục

Cực khoái thông qua quan hệ tình dục hoặc thủ dâm có thể làm giảm đau bụng kinh và tạo ra các cơn co thắt cơ tử cung giúp đẩy nhanh sự ra máu hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Đây cũng là phương pháp quen thuộc cho câu hỏi làm thế nào để ngày đèn đỏ nhanh hết. Theo Medical News Today (https://www.medicalnewstoday.com/articles/322958.php) duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn làm dịu dòng chảy kinh nguyệt của bạn. Ngoài ra việc này còn có thể làm giảm thời gian hành kinh, giúp duy trì đủ nước cho cơ thể, làm giảm đầy hơi và đau bụng kinh.

Bạn có thể trao đổi thêm với bác sĩ về kế hoạch tập thể dục phù hợp bởi vì tập quá mức có thể làm giảm quá nhiều mỡ trong cơ thể, giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn xuống mức thiếu an toàn. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến nội tiết tố và khiến mất kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thay đổi cân nặng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ đèn đỏ. Như đã đề cập phía trên, nếu bạn có chỉ số BMI thấp bạn có thể mất kinh nguyệt. Mặt khác, dòng chảy kinh nguyệt có thể “nặng” hơn khi bạn thừa cân hoặc gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng. Trên thực tế, phụ nữ béo phì có nguy cơ tăng thời gian hành kinh lâu hơn. Điều này được cho là do sự tăng sản xuất estrogen từ các tế bào mỡ, có thể làm cho chu kỳ kéo dài và ra máu nhiều hơn.

Thay đổi cân nặng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ đèn đỏ.
Thay đổi cân nặng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ đèn đỏ

Tuy đây không phải là cách giải quyết tức thời cho vấn đề làm thế nào để ngày đèn đỏ nhanh hết nhưng khi duy trì cân nặng hợp lý thì trong tương lai chu kỳ kinh có thể được dần rút ngắn đi.

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng

Một số chất dinh dưỡng có khả năng làm giảm thời gian hành kinh đồng thời làm giảm các triệu chứng vào “mùa dâu” của bạn. Ví dụ như vitamin B6 giúp tăng progesterone đồng thời giảm estrogen trong cơ thể. Điều này giúp cải thiện chức năng tuyến yên để bình thường hóa hormone kinh nguyệt. Magie là một khoáng chất khác có khả năng giúp giảm bớt thời gian hành kinh đau đớn vì tác dụng chống co thắt. Nghiên cứu thấy rằng sự kết hợp của magie và vitamin B6 rất hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Bên cạnh đó kẽm cũng là một khoáng chất thiết yếu, có tác dụng tương tự như thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Các nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả giảm đau bụng kinh khi bổ sung 30 mg kẽm tối đa 3 lần mỗi ngày. Tuy nhiên cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung để điều chỉnh kinh nguyệt. 

Thử các biện pháp thảo dược đã được chứng minh lâm sàng

Một số biện pháp thảo dược cũng có thể giúp giảm bớt kinh nguyệt kéo dài theo Healthline (https://www.healthline.com/health/womens-health/how-to-make-your-period-end-faster#herbal-remedies)  như:

  • Cây thì là có đặc tính giảm đau và chống viêm và có thể làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt và giảm thời gian hành kinh.
  • Gừng và siro trái cây giúp giảm tình trạng chảy máu nặng
  • Lá mâm xôi có đặc tính thư giãn cơ bắp có thể làm giảm co bóp tử cung
Gừng có khả năng giúp giảm tình trạng chảy máu nặng
Gừng có khả năng giúp giảm tình trạng chảy máu nặng

Duy trì và cung cấp đủ nước cho cơ thể

Khi nói làm thế nào để ngày đèn đỏ nhanh hết, thì yếu tố duy trì và cung cấp đủ nước chính là chìa khóa quan trọng. Nếu bạn uống dưới 8 ly nước một ngày, hãy uống nhiều hơn trong chu kỳ của mình. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt đau bụng kinh và đau lưng cũng như hỗ trợ thời gian hành kinh ngắn hơn. Uống đủ nước giúp ngăn ngừa chảy máu nhiều.

Sinh viên Y Khoa Hoàng Vũ Uyên Thanh

Khoa Y – ĐHQG HCM

 

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top