Kỹ năng sống còn
08-10-2018 19:00

Một số cách làm giảm đau lưng khi mang thai tại nhà

Đau lưng là vấn đề thai kỳ nhiều mẹ bầu gặp phải. Để cơn đau không ảnh hưởng đến sinh hoạt, mẹ có thể áp dụng các cách giảm đau lưng khi mang thai dưới đây.

Nguyên nhân nào gây đau lưng khi mang thai?

Trước tiên, cần xác định nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai là gì để có hướng “xử lý” thích hợp. Theo các chuyên gia sức khỏe, có nhiều lý do gây đau lưng, phần lớn là do:

- Tăng cân

Trong thời gian mang thai, cân nặng của mẹ có thể tăng từ 11kg đến hơn 15kg. Việc này khiến cột sống chịu áp lực nhiều hơn, gây đau lưng. Ngoài ra, trọng lượng của thai nhi và tử cung cũng gây áp lực lên mạch máu, dây thần kinh ở xương chậu và lưng do đó khiến cơn đau lưng của mẹ xảy ra thường xuyên và tăng dần đều ở những tháng cuối thai kỳ.

- Tư thế thay đổi

Mang thai khiến mẹ thay đổi trọng tâm cơ thể, kết quả là cách di chuyển, tư thế cũng thay đổi theo. Điều này cũng dễ dẫn đến tình trạng đau lưng khi mang thai.

Mang thai khiến mẹ thay đổi trọng tâm cơ thể, kết quả là cách di chuyển
Mang thai khiến mẹ thay đổi trọng tâm cơ thể, kết quả là cách di chuyển

- Thay đổi nội tiết tố

Khi mang thai, cơ thể mẹ tiết ra một loại hormone làm cho dây chằng ở vùng xương chậu trở nên “lỏng lẻo” hơn để chuẩn bị cho quá trình sinh em bé. Tuy nhiên, hormone này cũng có thể “vô tình” khiến dây chằng cột sống trở nên bất ổn hơn khiến mẹ đau lưng.

- Tâm lý thay đổi

Lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi khi mang thai cũng có thể gây căng cơ ở lưng, khiến mẹ cảm thấy đau lưng hoặc co thắt.

Các cách điều trị đau lưng khi mang thai

Mẹ đừng quá lo lắng về vấn đề đau lưng khi mang thai, trừ trường hợp mẹ bị đau lưng mãn tính thì các cơn đau sẽ giảm dần trước khi sinh. Ngoài ra, còn có không ít các phương pháp giúp vùng lưng của mẹ thoải mái hơn.

- Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường cơ bắp và tính linh hoạt cơ thể. Điều này giúp giảm bớt tác động lên cột sống. Có rất nhiều bài tập an toàn cho phụ nữ mang thai như đi bộ, bơi lội, yoga… Mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về các bài tập riêng cho vùng lưng và bụng.

- Chườm nóng hoặc lạnh

Mẹ có thể dùng túi chườm nước ấm hoặc đá lạnh, áp nhẹ vùng lưng đau trong khoảng 20 phút, làm nhiều lần trong ngày để giảm bớt cơn đau lưng khi mang thai. Ban đầu là chườm lạnh, sau 2-3 ngày chuyển sang chườm nóng. Lưu ý là mẹ không được chườm nóng lên vùng bụng trong thai kỳ.

Mẹ có thể dùng túi chườm nước ấm hoặc đá lạnh, áp nhẹ vùng lưng đau
Mẹ có thể dùng túi chườm nước ấm hoặc đá lạnh, áp nhẹ vùng lưng đau

- Thay đổi tư thế

Khi mang thai, mẹ cần điều chỉnh tư thế thích hợp khi làm việc, ngồi, đi lại hoặc nằm ngủ. Ví dụ khi ngủ, mẹ có thể kê thêm gối giữa hai đầu gối sẽ giúp giảm căng cơ lưng. Khi làm việc, đặt một chiếc khăn cuộn phía sau lưng để lưng thêm thoải mái. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tìm đeo thắt lưng hỗ trợ để giảm đau.

- Châm cứu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu có thể có hiệu quả trong việc giảm đau lưng  khi mang thai, nhất là vùng lưng dưới. Tuy nhiên nếu mẹ muốn thực hiện vẫn cần hỏi qua ý kiến bác sĩ.

Ngoài ra, còn một số mẹo nhỏ khác giúp giảm đau lưng khi mang thai mẹ có thể thử:

  • Khi muốn lấy vật dưới thấp, hãy ngồi chứ đừng cúi lưng
  • Không nên mang giày cao gót
  • Không nên nằm ngửa khi ngủ
  • Dùng thuốc giảm đau (hỏi qua bác sĩ)

Trường hợp đau lưng khi mang thai nào cần đi bác sĩ?

Tuy là tình trạng thường gặp nhưng không phải đau lưng khi mang thai không xảy ra nguy hiểm. Cần đến bác sĩ càng sớm càng tốt nếu mẹ có bất kỳ triệu chứng nào dưới đây:

  • Đau lưng dữ dội
  • Cơn đau ngày càng tăng 
  • Đi kèm chuột rút mỗi khi đau
  • Khi đi tiểu hoặc hay tê chân

Trong số ít trường hợp hiếm hoi, đau lưng khi mang thai ở mức độ nặng có thể liên quan đến loãng xương, viêm xương khớp xương sống, viêm khớp nhiễm trùng… Ngoài ra, đau nhói lưng còn có thể là dấu hiệu cảnh báo sinh non. Do đó, mẹ cần cẩn thận theo dõi các triệu chứng và đi khám bác sĩ ngay. 

Theo WebMD

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top