Dinh dưỡng - Làm đẹp
09-12-2017 11:33

Nên ăn gì khi bị ngộ độc thực phẩm?

Nôn và/hoặc tiêu chảy là những phản ứng tự nhiên để loại trừ chất độc ra khỏi cơ thể. Nhưng chính nôn và tiêu chảy làm bạn bị mất nước và các chất điện giải quan trọng. Biết ăn gì sau khi ngộ độc thực phẩm có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn.

Sau khi bị ngộ độc thực phẩm, thường bạn sẽ bị nôn và/hoặc tiêu chảy, đó là những phản ứng tự nhiên của cơ thể bạn để loại trừ chất độc ra khỏi cơ thể. Nhưng chính nôn và tiêu chảy làm bạn bị mất nước và các chất điện giải quan trọng đối với cơ thể. Biết cách ăn gì sau khi ngộ độc thực phẩm có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn.

Bù nước và chất lỏng

Ói mửa và tiêu chảy làm mất nước và các chất điện giải.

Ói mửa và tiêu chảy không chỉ làm bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu người; mà còn làm mất nước và các chất điện giải. Trước khi bạn có thể tiêu thụ thực phẩm rắn, bạn phải bù đủ nước và các chất điện giải. Hãy bắt đầu bằng việc uống oresol, nước lọc, nước trà loãng, sau đó là nước trái cây. Bạn có thể bù chất lỏng bằng nước canh, nước trái cây như nước táo hoặc nước nho.

Ăn trái cây

Một khi cơ thể bạn dung nạp được chất lỏng uống vào, bạn có thể chuyển sang dùng trái cây. Trái cây bao gồm các carbohydrate phức tạp và đường tự nhiên cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng. Tuy nhiên, không phải tất cả trái cây đều có lợi cho bạn sau khi bị ngộ độc thực phẩm. Bạn nên bắt đầu với một quả chuối, ăn một ít mỗi lần sẽ giúp làm dịu dạ dày và giảm cảm giác buồn nôn.

Súp cà rốt 

Súp cà rốt, nguồn cung cấp năng lượng và làm dịu dạ dày

Súp cà rốt sẽ cung cấp cho bạn năng lượng và giúp làm êm dịu dạ dày của bạn. Đây là một trong những thực phẩm được chọn lựa khi trẻ nhỏ bắt đầu ăn thức ăn đặc bổ sung. Các pectin có trong cà rốt cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy.

Bánh mì nướng

Khi bạn lựa chọn thực phẩm để ăn sau khi ngộ độc, hãy ăn bánh mì nướng hoặc bánh mặn, đây là những thực phẩm dễ dàng dung nạp. Bánh mì nướng là một trong những thực phẩm rắn nên cho vào chế độ ăn uống của bạn.

Gừng và chế phẩm từ gừng

Tính nóng ấm của gừng có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày.

Gừng từ lâu đã được công nhận có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày. Bạn có thể sử dụng gừng theo một số cách để giúp giảm bớt hậu quả của ngộ độc thực phẩm như làm trà gừng, kết hợp một vài giọt nước gừng với một ít mật ong, bạn cũng có thể ngậm và nhai nhẹ vài lát gừng tươi.

Mật ong kháng khuẩn

Mật ong có nhiều lợi ích, là một lựa chọn tốt để ăn sau khi ngộ độc thực phẩm. Tính kháng khuẩn của mật ong có tác dụng tích cực trong điều trị chứng khó tiêu. Bạn có thể dùng một thìa mật ong ở dạng tinh khiết hoặc thêm vào một cốc trà nóng rồi dùng.

Tiêu thụ đồ uống từ chanh

Chanh, "thuốc" kháng khuẩn và chống viêm từ thiên nhiên.

Chanh có rất nhiều lợi ích như có tính kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẽ và chống lại virut. Nước chanh có tính axit, có thể diệt vi khuẩn gây ra ngộ độc thực phẩm. Bạn có thể thêm một ít nước chanh vào nước ấm hoặc chỉ cần thêm một chút đường vào nước chanh tinh khiết và dùng nó vài lần trong ngày.

Sử dụng nước ép lá húng quế

Loại thảo mộc thơm này có thể giúp giảm bớt sự khó chịu khi bạn bị ngộ độc thức ăn. Bạn có thể lấy nước ép chiết xuất từ lá húng quế và thêm vào một thìa mật ong. Sử dụng vài giọt dầu húng quế với khoảng bốn chén nước và bạn có thể nhấm nháp hỗn hợp này nhiều lần trong ngày.

Những thức ăn nên tránh sau khi ngộ độc thực phẩm

Uống cà phê dù chỉ một tách cũng không phải là sự lựa chọn khôn ngoan lúc này

Ngoài những gì cần ăn sau khi bị ngộ độc thực phẩm, cũng rất quan trọng nên biết tránh ăn gì sau khi ngộ độc thực phẩm để tránh làm tình trạng xấu đi.

Các sản phẩm sữa: Khi dạ dày của bạn ở trạng thái bị tổn thương, cơ thể đang tạm thời không dung nạp lactose. Dạ dày của bạn cần nghỉ ngơi và bạn nên tránh uống sữa trong vài ngày.

Thức ăn cay hoặc béo: Những thực phẩm này có xu hướng làm trầm trọng thêm rối loạn dạ dày vốn đang bị thương tổn sau ngộ độc thực phẩm. Bạn cũng nên loại bỏ các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như hạt, ngũ cốc, cam quýt và trái cây có vỏ. Các thực phẩm có nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày của bạn.

Cà phê và rượu: Cả hai loại chất lỏng này có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái, chúng làm bạn đi tiểu nhiều hơn và mất nước nhiều hơn.

BS. Thanh Hoà – Theo Sức Khỏe Đời Sống

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top