Tâm lý - Tâm thần
17-09-2018 09:49

Ngủ ngày, đừng đỗ lỗi do… công việc mệt nhọc

Theo thống kê, khoảng 20% dân số mắc chứng ngủ ngày. Tuy ngủ ngày không phải là bệnh, nhưng cũng đừng chủ quan vì nó có thể gây nhiều tác động xấu đối với sức khỏe.

Người mắc chứng ngủ ngày thường cảm thấy uể oải và hay ngủ gà gật, điều này gây ảnh hưởng đến công việc, học hành, các hoạt động hay mối quan hệ xung quanh. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả, thường xuyên mắc lỗi, thường bị chỉ trích vì những sai sót, hay cảm thấy không thể dành toàn bộ năng lượng cho những hoạt động thường ngày, đừng nên “cho qua” chứng ngủ ngày. 

Ngủ ngày có thể dẫn đến nhiều bệnh lý khác.
Ngủ ngày có thể dẫn đến nhiều bệnh lý khác.

Vì sao không nên chủ quan với chứng ngủ ngày?

Nhiều người mắc chứng ngủ ngày thường than phiền “do công việc mệt nhọc”, tuy nhiên cần hiểu rõ: Chứng ngủ ngày hoàn toàn khác với sự mệt nhọc, muốn ngủ - nghỉ ngơi do công việc mệt nhọc. Ngoài ra, cũng cần phân biệt ngủ ngày với trầm cảm, đây là 2 tình trạng khác nhau.

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và để tình trạng ngủ ngày kéo dài, có thể lâu dần cơ thể bạn cũng sẽ thích nghi được với điều này. Nhưng những giấc ngủ không chất lượng, mà kết quả là việc ngủ ngày sẽ có nhiều tác động “mạnh mẽ và tiêu cực” đến sức khỏe. Ví dụ dẫn đến những vấn đề về tim mạch và béo phì, cũng như ảnh hưởng tới tâm sinh lý.... 

Không chỉ vậy, khi bạn trải qua một ngày quá mệt mỏi, đồng nghĩa với việc bạn tự đẩy chính bản thân mình và những người xung quanh vào nguy hiểm, từ tai nạn giao thông đến những nguy hiểm trầm trọng khác mà việc ngủ ngày gián tiếp mang lại.

Mất ngủ có thể gây ngủ ngày.
Mất ngủ có thể gây ngủ ngày.

Ngủ ngày có phải là bệnh?

Ngủ ngày không phải là một bệnh, mà nó là một triệu chứng trầm trọng gây nên bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ quá nhiều, hãy chia sẻ với bác sĩ để tìm hiểu thật kỹ càng về nguyên nhân.

Một lý do khá phổ biến của chứng ngủ ngày là ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ. Những người bị ngưng thở khi ngủ (Opstructive Sleep Apnea - OSA) phải thức dậy nhiều lần mỗi giờ. Những lần thức dậy liên tục làm gián đoạn các chu kỳ ngủ tự nhiên. Kết quả, người đó không ngủ đủ giấc, luôn cảm thấy buồn ngủ vào ngày hôm sau. Nếu quá buồn ngủ vào ban ngày và đặc biệt nếu bạn ngáy, bị huyết áp cao hoặc thừa cân (các yếu tố liên quan đến OSA), nên nhờ bác sĩ kiểm tra khả năng rối loạn giấc ngủ này.

Mất ngủ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khác gây ngủ ngày

Một rối loạn giấc ngủ ít phổ biến hơn cũng gây ra ngủ ngày là chứng ngủ rũ. Một người bị ngủ rũ miễn cưỡng và buồn ngủ trong ngày - trong khi nói chuyện, ăn một bữa ăn, hoặc thậm chí lái xe. Hầu hết các trường hợp mắc chứng ngủ rũ đều do rối loạn chức năng của một khu vực nào đó trong não kích thích sự tỉnh táo.

Ngủ ngày có thể điều trị.
Ngủ ngày có thể điều trị.

Chứng ngủ ngày có dễ điều trị không? 

Chứng ngủ ngày nếu tìm ra được nguyên nhân sẽ dễ dàng lên kế hoạch điều trị thích hợp, có thể có nhiều cách điều trị từ thay đổi hành vi, tâm lý hay dùng thuốc cho các rối loạn giấc ngủ. 

Đối với hầu hết các trường hợp, người mắc chứng ngủ ngày cần thiết phải thay đổi thói quen ngủ, cải thiện hành vi hay thay đổi môi trường ngủ. Những trường hợp khác cần phải làm thêm một số kiểm tra y khoa hay những nghiên cứu sâu hơn.

Nhiệm vụ của bác sĩ sẽ là nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ về chứng ngủ ngày của bạn. Đó là do thói quen ngủ/môi trường ngủ không phù hợp hay những rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ hoặc tình trạng sức khỏe khác gây buồn ngủ. Bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn những câu hỏi về thói quen ngủ, kiểm tra tiền sử sức khỏe tâm thần của bạn…. 

Tóm lại, nếu có những biểu hiện của chứng ngủ ngày, hãy gặp bác sĩ và cùng nhau tìm hiểu cặn kẽ về thói quen ngủ của bạn, từ đó từng bước cải thiện sức khỏe, cuối cùng thì giúp bạn lấy lại được giấc ngủ bình thường cũng như cảm thấy khỏe mạnh hơn. 

BS. Trần Phượng

Theo Sleep Foundation

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Tags: mất-ngủ
Move top