Mẹ và Bé
08-01-2019 09:16

Những nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ mẹ không nên bỏ qua

Suy dinh dưỡng, thiếu vi chất, thừa cân… là các vấn đề thường gặp ở trẻ em Việt Nam. Để giúp con phát triển tối ưu, mẹ có quan tâm đến dinh dưỡng cho trẻ?

Nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ theo độ tuổi

Tương tự người lớn, trẻ cũng cần các chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, vitamin, khoáng chất, carbohydrate, chất béo... Trong quá trình phát triển, nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ sẽ thay đổi theo từng năm. Cụ thể:

Nhóm tuổi

Năng lượng (Kcal)

Protein

(g)

Lipid

(%)

DHA (mg)

Ca

(mg)

Zn

(mg)

Vit D

(µg)

Vit B1

(mg)

3- 5 tuổi

1.320

25

25-35

100-150

600

4.8

15

0.7

6-7 tuổi

1.270-1.360

32-33

20-30

150-200

650

5.6

15

0.8

8-9 tuổi

1.510-1.600

40

20-30

 

700

5.6-6

15

1

10-11 tuổi

1.740-1.880

48-50

20-30

200-250

1000

8.6

15

1.2

12-14 tuổi

2.040-2.200

60-65

20-30

 

1000

9

15

1.4

15-19 tuổi

2.110-2.500

63-74

20-30

 

1000

10

15

1.4

Những thành phần dinh dưỡng cho trẻ không thể thiếu

Dưới đây là những nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của trẻ mẹ nên chú ý bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Chất đạm: Hải sản, thịt, trứng, đậu nành, đậu và các sản phẩm từ đậu
  • Ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên hạt, bột yến mạch, bỏng ngô, hạt diêm mạch hoặc gạo lứt
  • Trái cây: Khuyến khích trẻ ăn trái cây thay vì uống nước ép
  • Rau: Cho trẻ ăn đa dạng các loại rau 
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Khuyến khích trẻ ăn và uống các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo
Chất đạm, ngũ cốc, trái cây, rau, sữa là những nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho trẻ
Chất đạm, ngũ cốc, trái cây, rau, sữa là những nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho trẻ

Lưu ý: Bên cạnh việc cung cấp những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho trẻ, để trẻ phát triển khỏe mạnh, phụ huynh cũng cần giúp trẻ xây dựng thói quen ăn uống tốt như:

  • Ăn điều độ và đủ bữa: 4 – 6 bữa (tùy theo độ tuổi)
  • Ăn đủ rau và trái cây: 3 phần rau + 2 phần trái cây
  • Uống sữa hàng ngày
  • Đọc thành phần dinh dưỡng trước khi lựa chọn thực phẩm
  • Không ăn mặn

Cuối cùng, cần hạn chế đường và thực phẩm có bổ sung đường trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ vì có thể gây tác hại xấu đến sức khỏe trẻ.

Theo Mayo Clinic

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top