Kỹ năng sống còn
06-04-2018 15:01

Những việc không nên làm khi ngộ độc rượu để an toàn tính mạng

Rượu bia không đơn giản là một loại thức uống có cồn mà nó có thể là “thuốc độc” nếu uống quá nhiều.

Dấu hiệu nhận biết người ngộ độc rượu

Ngộ độc rượu thường chuyển biến khá nhanh. Việc nhận biết một người đang bị ngộ độc rượu là cần thiết vì khi đó, người bị ngộ độc thường không thể tự giúp mình được.

Không cần có tất cả, chỉ cần 1 hoặc một số dấu hiệu sau cũng có thể giúp bạn… nhận diện rõ người đang bị ngộ độc rượu:

  • Nhầm lẫn sự việc, sự vật
  • Chân tay liêu xiêu, đi đứng không vững
  • Nôn ói
  • Lên cơn co giật
  • Hơi thở chậm hoặc yếu (khoảng 8 lần thở/phút)
  • Da xanh xao, nhợt nhạt
  • Nhiệt độ cơ thể giảm
  • Không có phản ứng hay nhận thức
  • Bất tỉnh

6 “Không” với người ngộ độc rượu

Xử lý khi gặp trường hợp ngộ độc rượu cần lưu ý không làm 6 điều sau:

  • Để người bị ngộ độc ngủ: Lượng cồn trong máu vẫn tăng cao dù đã ngưng uống rượu, gây mất ổn định hoạt động của cơ thể khi ngủ.
  • Uống cà phê: Rượu đã khiến cơ thể mất nước, cà phê sẽ làm điều đó thêm tồi tệ. Cơ thể thiếu nước nghiêm trọng có thể gây tổn thương não vĩnh viễn.
  • Hoạt động: Rượu làm chậm chức năng hoạt động của não, gây mất cân bằng. Nếu đi lại hay chơi thể thao rất dễ gặp nạn.
  • Tắm nước lạnh: Khi bị ngộ độ rượu nhiệt độ cơ thể đã giảm xuống, do đó tắm nước lạnh dễ khiến hạ đường huyết, đột quỵ, trụy tim.
  • Uống thuốc bổ gan, chống nôn, giảm đau: Những thuốc này có thể kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hóa.
  • Uống thêm rượu: Tuyệt đối không vì nó làm tăng lượng cồn trong máu, cực kỳ nguy hiểm.

Nên làm gì khi gặp người bị ngộ độc rượu?

  • Giữ người bị ngộ độc rượu ngồi (không ngủ hay nằm)
  • Cho uống nhiều nước
  • Giữ ấm cơ thể
  • Kiểm tra nhịp thở thường xuyên
  • Ở cạnh và theo dõi các triệu chứng
  • Nếu tình trạng không khá hơn, cần đưa đi cấp cứu gấp.

Mẹo hay giúp giảm nguy cơ bị ngộ độc rượu

  • Ăn nhiều. Ăn trước khi uống và trong khi uống giúp giảm số lần uống rượu xuống, nhờ thế bạn kiểm soát lượng rượu tốt hơn.
  • Có khoảng nghỉ. Nghỉ ngơi, uống nước lọc/nước ngọt giữa các lần uống rượu giúp giảm tốc độ và lượng rượu bạn uống vào cơ thể.

Theo Drink Aware

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top