Chuyên đề HOT
17-05-2019 10:04

Phòng ngừa tăng huyết áp với 5 nguyên tắc đơn giản

Tăng huyết áp được xem là kẻ… giết người thầm lặng vì nó diễn ra rất thầm lặng, người bệnh hầu như không nhận ra bất cứ dấu hiệu nào để đề phòng.

Tuân thủ những nguyên tắc dưới đây có thể giúp bạn phòng ngừa tăng huyết áp hiệu quả và có sức khỏe tốt hơn.

1. Giảm cân và giảm số đo vòng eo

Chỉ số huyết áp tăng tỷ lệ thuận với việc tăng cân.

Giảm cân là một trong những cách phòng ngừa cũng như kiểm soát huyết áp hiệu quả. Bạn có thể giảm huyết áp khoảng 1mmHg nếu giảm 1kg cân nặng.

Chỉ số huyết áp tăng tỷ lệ thuận với việc tăng cân
Chỉ số huyết áp tăng tỷ lệ thuận với việc tăng cân

Bên cạnh giảm cân cũng cần chú ý đến số đo vòng eo. Bởi vòng eo quá to cũng làm tăng nguy cơ tăng huyết áp. Nhìn chung, đàn ông nên cố gắng giới hạn vòng eo dưới 102cm và phụ nữ dưới 89cm.

2. Tập thể dục thường xuyên

Chịu khó hoạt động thể dục thể thao thường xuyên khoảng 30 phút hầu hết các ngày trong tuần giúp giảm khoảng 5-8mmHg huyết áp nếu bạn bị huyết cao. Điều quan trọng là cần duy trì vì nếu ngừng vận động huyết áp sẽ tăng trở lại.

Một số hoạt động có ảnh hưởng tốt đến huyết áp là: đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội hoặc khiêu vũ.

3. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn nhiều ngũ cốc, trái cây, rau xanh và các sản phẩm sữa ít béo; hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa và cholesterol có thể giúp hạ đến 11mmHg nếu bạn bị tăng huyết áp. 

Người tăng huyết áp nên Ăn nhiều ngũ cốc, trái cây, rau xanh và các sản phẩm sữa ít béo
Người tăng huyết áp nên Ăn nhiều ngũ cốc, trái cây, rau xanh và các sản phẩm sữa ít béo

Ngoài ra, người có huyết áp cao còn cần hạn chế lượng muối trong thực phẩm, một người chỉ nên ăn ít hơn 5g muối/ngày.

4. Hạn chế rượu, cà phê, bỏ thuốc lá

Uống quá nhiều rượu sẽ khiến huyết áp tăng cao, không chỉ thế rượu còn làm giảm tác dụng của thuốc điều trị huyết áp. Tương tự, thuốc lá cũng khiến huyết áp tăng thêm. Ngừng hút thuốc giúp huyết áp nhanh chóng trở lại bình thường. Bỏ thuốc có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Các thức uống chứa caffein như cà phê có thể làm tăng huyết áp lên đến 10mmHg ở những người ít khi uống, nhưng ở những người thường xuyên tiêu thụ lại ít gặp hoặc không chịu ảnh hưởng như vậy. Để kiểm tra, hãy thử đo huyết áp trong vòng 30 phút sau khi uống cà phê. Nếu huyết áp tăng từ 5 - 10mmHg, bạn có thể nhạy cảm với tác dụng tăng huyết áp của caffeine.

5. Giảm căng thẳng

Căng thẳng kéo dài góp phần làm huyết áp tăng thêm; nguy cơ này càng gia tăng nếu bạn… đối phó với căng thẳng bằng việc ăn uống thiếu lành mạnh hay hút thuốc, uống rượu.

Dành thời gian để suy nghĩ về những vấn đề khiến mình cảm thấy căng thẳng, chẳng hạn công việc, gia đình, tài chính hoặc bệnh tật. Và khi bạn đã biết nguyên nhân là gì, hãy nghĩ cách loại bỏ hoặc giảm bớt những lo lắng đó đi nhé!

 

Theo Mayo Clinic

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Tags:
Move top