Mẹ và Bé

Thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

3 tháng đầu tiên của thai kỳ là thời điểm thay đổi nội tiết tố, có thể gây ra sự thay đổi tâm trạng, mệt mỏi và ốm nghén. Thai phụ cần chú ý lưạ chọn thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của em bé.

Thai nhi có sự phát triển rất nhanh trong 3 tháng đầu với sự phát triển của não, tủy sống và các cơ quan. Tim thai cũng sẽ bắt đầu đập trong 3 tháng đầu. Các mẹ bầu nên cân nhắc thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu, ăn nhiều bữa đều đặn, giữ nước, tập thể dục vừa phải và không căng thẳng để có một thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc.

Thức ăn dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi
Thức ăn dinh dưỡng trong 3 tháng đầu có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi

Nếu phải áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, hãy trao đổi với bác sĩ của bạn để đảm bảo được dinh dưỡng cho bà bầu trong tam cá nguyệt thứ nhất vì giảm lượng thức ăn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu không mẹ bầu cần chú ý một số điểm sau khi tiêu thụ thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu. Theo Healthline - https://www.healthline.com/health/pregnancy/first-trimester#staying-healthy - mẹ nên:

  • Ăn đủ calo (nhiều hơn khoảng 300 calo so với bình thường).
  • Bổ sung nhiều trái cây, rau quả: mẹ bầu có thể dùng chúng ở dạng nước ép, sấy khô, đóng hộp, đông lạnh hoặc tươi. 
  • Bổ sung tinh bột carbohydrate: khoai tây, gạo, mì ống và bánh mì.
  • Bổ sung chất xơ: các loại thực phẩm nguyên hạt, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, gạo hoang dã, mì ống nguyên hạt, đậu như đậu và đậu lăng,..
  • Bổ sung thêm sắt: cá ngừ, cá hồi, lòng đỏ trứng, ăn đồ ăn nhẹ như sữa chua và trái cây khô như quả mơ,… vì khi mang thai, lượng máu trong cơ thể người mẹ tăng gần 50% - cô ấy cần nhiều chất sắt hơn để tạo ra nhiều huyết sắc tố hơn cho tất cả lượng máu dư thừa đó.
  • Bổ sung axit folic: rau lá xanh nấu chín, trái bơ, măng tây, ngũ cốc dinh dưỡng. Axit folic là một vitamin quan trọng giúp kích thích sự hình thành hồng cầu, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở em bé.
  • Bổ sung các vitamin: vitamin D, B1, B2, B6, B12. 
  • Uống nhiều nước.
Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ nên tiêu thụ nhiều hơn khoảng 300 calo so với bình thường
Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ nên bổ sung thêm sắt, axit folic, chất xơ,...

Ngoài những lưu ý về thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu thì mẹ cũng nên tránh những thực phẩm sau để tránh ảnh hưởng không tốt đến thai nhi như rượu, cafein quá mức, thịt sống và hải sản, thủy ngân trong một số loại cá, thịt chế biến chưa nấu chín hoặc nấu chín một phần, sữa chưa tiệt trùng,… Ngoài ra mẹ bầu nhớ đến cơ sở uy tín tái khám định kỳ để có thể kiểm tra các chỉ số sức khỏe và đồng thời cân chỉnh sử dụng thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu để có cho mình một thai kì an vui và khỏe mạnh hơn.

Sinh viên Dược Nguyễn Ngọc Thùy Dương

Khoa Y – ĐHQG HCM 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top