Tâm lý - Tâm thần
11-04-2018 17:34

Tiết lộ 6 lý do khiến bạn… hễ ngủ là nằm mơ!

Một giấc ngủ ngon và sâu giúp cơ thể hồi phục cả thể chất và tinh thần sau một ngày dài. Thế nhưng, những giấc mơ đôi khi lại khiến bạn càng mệt mỏi hơn khi thức dậy. Vì sao?

Hầu như tất cả chúng ta đều nằm mơ mỗi đêm, chỉ là chúng ta có nhớ được nó hay không. Khi thời gian ngủ từ 90 phút trở lên, não bộ sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, cho bạn thấy những hình ảnh, hành động mà ngoài đời thực bạn chưa bao giờ có như chạy trốn hoặc chiến đấu với kẻ thù. Nó giống như kịch bản một bộ phim có đủ hành động, tình cảm phức tạp.

Khi ngủ từ 90 phút trở lên, não bộ bắt đầu hoạt động mạnh tạo ra những giấc mơ
Khi ngủ từ 90 phút trở lên, não bộ bắt đầu hoạt động mạnh tạo ra những giấc mơ

Giấc mơ chính là tấm gương phản chiếu lại một phần trí não, phản ánh suy nghĩ và cảm xúc bản thân. Theo đó, từ thói quen ăn uống, sinh hoạt đến tiếp nhận thông tin hằng ngày đều dẫn bạn đến những giấc mơ.

Ăn quá cay trước khi ngủ

Theo chuyên gia giấc ngủ - Robert S. Rosenberg – ăn cay nhiều trước khi ngủ có thể làm thay đổi sự trao đổi chất và tăng nhiệt độ cơ thể. Điều này khiến não hoạt động nhiều hơn trong lúc ngủ, tạo ra nhiều giấc mơ khác nhau.

Xem tivi trước khi ngủ

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người thường xuyên xem, đọc, nghe các tin có xu hướng bạo lực từ tivi, internet, phim ảnh, game, âm nhạc… từ 1 tiếng đến 1,5 tiếng trước khi ngủ cũng có khuynh hướng có các giấc mơ mang tính bạo lực. Còn nếu đó là thông tinh về tình dục, giới tính thì giấc mơ kéo theo sau đó cũng có “nội dung” tương tự.

Ngưng dùng thuốc

Việc ngưng sử dụng một số loại thuốc, đặc biệt là các thuốc về trầm cảm, thần kinh sẽ khiến não bộ hoạt động mạnh mẽ hơn, khiến bạn mơ nhiều hơn bao gồm cả ác mộng. Bỏ thuốc lá, bỏ rượu bia và các chất gây nghiện khác cũng sẽ dẫn đến tình trạng như vậy.

Bị rối loạn nhịp thở

Ngưng thở, thở kém hoặc không khí ngột ngạt xung quanh khiến lượng oxy cung cấp cho cơ thể vào não bị giảm sút, từ đó cũng khiến bạn có những giấc mơ rối rắm. Nếu đã ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi, uể oải bạn nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa về giấc ngủ để tìm ra nguyên nhân. Tình trạng đó kéo dài dễ khiến thần kinh càng ngày càng suy nhược.

Đêm trước bị mất ngủ

Ngủ không ngon vào đêm trước cũng có thể khiến đêm hôm sau bạn ngủ sâu và mê mệt hơn, giống như “ngủ bù”. Khi đó, khả năng nằm mơ càng tăng cao hơn.

Căng thẳng

Nếu trước khi ngủ bạn gặp căng thẳng kéo dài thì những lo lắng đó cũng dễ bị kéo theo vào giấc ngủ, tạo điều kiện để não sản sinh ra những hình ảnh tiêu cực làm bạn lo sợ, mệt mỏi hơn. Những cảm xúc trong mơ khi đó thật sự rất giống cảm xúc ngoài đời sống hằng ngày.

Theo Live StrongWomen’s Health

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top