Tâm lý - Tâm thần

Tin vui: Ngủ ngáy có thể được chữa khỏi hoàn toàn

Ngủ ngáy là hiện tượng rất thường gặp và thực sự là mối phiền toái lớn vì nó gây khó chịu, căng thẳng, thậm chí mất ngủ cho người bên cạnh.

Theo Hội Tai mũi họng Mỹ, có đến 45% dân số nước này đã từng ngủ ngáy và một phần tư số này ngủ ngáy thường xuyên. Đặc biệt, cánh đàn ông thường có tật ngủ ngáy nhiều hơn phụ nữ và khi càng lớn tuổi, người ta càng dễ lâm vào tình trạng này.

Ngủ ngáy là nỗi ám ảnh của nhiều cặp vợ chồng.
Ngủ ngáy là nỗi ám ảnh của nhiều cặp vợ chồng.

Ngủ ngáy thường xuyên làm tăng nguy cơ :

  • Buồn ngủ ban ngày
  • Khó tập trung
  • Tai nạn xe cộ do buồn ngủ
  • Tăng huyết áp
  • Bệnh tim mạch
  • Đột quỵ
  • Căng thẳng trong công việc

Nguyên nhân gây ngủ ngáy ở người lớn và trẻ em

Một nguyên nhân gây ra chứng ngủ ngáy là khi các mô trong đường hô hấp nghỉ ngơi và thu hẹp đường thở. Luồng không khí bị hạn chế, gây ra âm thanh rung. Tiếng ngáy lớn hay nhỏ phụ thuộc vào lượng khí bị dồn nén ở mũi, miệng hoặc cổ họng. Cảm lạnh và dị ứng có thể làm trầm trọng thêm chứng ngủ ngáy vì chúng gây nghẹt mũi và viêm họng.

Viêm họng hoặc mỡ tích tụ ở cổ sẽ gây chèn ép đường thở, hậu quả là ngủ ngáy.
Viêm họng hoặc mỡ tích tụ ở cổ sẽ gây chèn ép đường thở, hậu quả là ngủ ngáy.

Đôi khi, cấu tạo của miệng là nguyên nhân gây ngủ ngáy. Những người có amidan to hạn chế luồng không khí thường tạo ra chứng ngáy nhẹ. Thừa cân cũng có thể gây ngáy do mỡ tích tụ quanh cổ chèn ép đường hô hấp khi bạn nằm ngủ.

Chứng ngưng thở khi ngủ cũng gây ra cơn ngủ ngáy. Điều này xảy ra khi hơi thở của bạn giảm đáng kể hoặc bạn ngừng thở trong hơn 10 giây cùng một lúc trong khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi luồng khí giảm xuống dưới 90% bình thường. Ngưng thở khi ngủ là tình trạng nghiêm trọng đòi hỏi phải điều trị kịp thời.

Ở trẻ em, ngủ ngáy thường do ngưng thở khi ngủ. Theo Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins, amidan mở rộng thường là nguyên nhân cơ bản. Những đứa trẻ bị tình trạng này có thể có dấu hiệu không chú ý, tăng động giảm tập trung, buồn ngủ hoặc các vấn đề hành vi khác trong ngày do thiếu ngủ. Nếu trẻ thường xuyên ngáy, nên dẫn chúng đến bác sĩ.

Các phương pháp giúp cải thiện chứng ngủ ngáy 

Ở bệnh viện, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn chụp X quang, chụp CT hoặc chụp cộng hưởng từ MRI để phát hiện những bất thường trong đường thở. Nếu cần thêm “bằng chứng” để khẳng định tình trạng ngủ ngáy là do bệnh lý, bạn sẽ được giữ và ngủ lại chuyên khoa. Trong lúc ngủ say, những thông số về nhịp tim, nhịp thở, lượng oxy trong máu và cử động chân của bạn sẽ được đội ngũ bác sĩ ghi nhận.

Hiện nay, nhiều phương pháp cải thiện tình trạng ngủ ngáy đã được áp dụng. Kết quả cho thấy rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh:

  • Can thiệp nha khoa để đặt vị trí lưỡi của bạn và vòm miệng mềm mại và giữ cho đường hô hấp mở
  • Cấy ghép palatal, trong đó bện sợi polyester được tiêm vào vòm miệng của bạn để làm cứng và giảm ngáy ngủ
  • Phẫu thuật để thắt chặt và cắt bỏ các mô thừa trong đường hô hấp, chẳng hạn như septoplasty cho vách ngăn bị lệch nặng
  • Phẫu thuật laser để rút ngắn vòm miệng hoặc máy CPAP trực tiếp đặt luồng khí cao áp vào đường thở để giảm tình trạng ngưng thở khi ngủ và ngáy ngủ
Để phòng ngừa ngủ ngáy, nên tránh ăn sau 20 giờ.

Cách ngăn ngừa chứng ngáy ngủ hiệu quả tại nhà

Các trường hợp ngủ ngáy nhẹ có thể được cải thiện khi bạn thay đổi lối sống. Duy trì cân nặng ổn định giúp cơ thể khỏe mạnh và có thể giúp bạn ngáy ít hơn vào ban đêm. Các thay đổi có khả năng hiệu quả khác bao gồm:

  • Lập thời gian biểu phù hợp, ngủ sớm, ngủ đủ giấc
  • Tư thế ngủ nằm nghiêng một bên
  • Điều trị nghẹt mũi
  • Tránh uống rượu bia trước khi đi ngủ
  • Không ăn sau 20 giờ
  • Nâng cao gối nằm.

Mặc dù bạn có thể làm nhiều điều để ngăn ngừa chứng ngáy nhẹ, bạn vẫn nên gặp bác sĩ nếu ngủ ngáy thường xuyên. Kiểm soát ngáy ngủ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và góp phần cải thiện cuộc sống.

SV Dược 3, Cao Lý Tấn Thông

Theo Healthline

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top