\
Mẹ và Bé
21-01-2019 11:47

Top 4 nhóm thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Việc tìm hiểu, nghiên cứu, bổ sung thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu sẽ giúp chị em có sức khỏe tốt, tránh tăng cân quá nhiều mà bé vẫn phát triển tối ưu.

Thời gian mang thai, cơ thể mẹ cần thêm nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Trên thực tế, mẹ có thể cần thêm 350 - 500 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Một chế độ ăn thiếu chất dinh có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, ăn quá mức cũng dễ khiến mẹ tăng cân nhiều và tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. Do đó, việc lựa chọn các thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu cũng như cách ăn uống hợp lý sẽ giúp đảm bảo sức khỏe hai mẹ con, đồng thời giúp mẹ giảm cân dễ hơn sau sinh.

Dưới đây là các nhóm thức ăn quan trọng và cần thiết trong thai kỳ mẹ có thể tham khảo và bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày:

1. Trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả là nguồn thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu, chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với thai kỳ, đặc biệt vitamin C và axit folic. Phụ nữ mang thai cần ít nhất 70mg vitamin C mỗi ngày. Cam, bưởi, mật ong, các loại rau (bông cải xanh, cà chua…)… là các nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Ngay cả trái cây khô cũng rất tốt vì ở dạng sấy khô chúng chứa cùng một lượng chất dinh dưỡng như ở dạng tươi. Một khẩu phần trái cây sấy khô có thể cung cấp một tỷ lệ lớn lượng vitamin và khoáng chất, bao gồm folate, sắt và kali cho mẹ. Tuy nhiên, cần tránh dùng các sản phẩm có lượng đường cao hoặc ăn nhiều cùng lúc.

Trái cây và rau quả là nguồn thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu, chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với thai kỳ
Trái cây và rau quả chứa nhiều dưỡng chất quan trọng đối với thai kỳ

Để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh thai nhi, mẹ cần bổ sung 0,4 mg axit folic mỗi ngày. Các loại rau lá xanh đậm hay các loại đậu đều giúp cung cấp lượng folic cần thiết. Theo khuyến cáo, mẹ nên ăn ít nhất 2 - 4 phần trái cây và 4 phần rau trở lên mỗi ngày.

2. Tinh bột và ngũ cốc

Nguồn năng lượng chính của cơ thể bà bầu đến từ các carbohydrate thiết yếu có trong tinh bột và ngũ cốc. Thêm vào đó, dạng thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu này còn cung cấp các chất quan trọng như sắt, vitamin B, chất xơ và một số protein. Ăn ngũ cốc nguyên hạt còn giúp mẹ bầu đáp ứng nhu cầu tăng calo, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

3. Nguồn protein 

Các loại thịt heo/ bò/ gà, cá, trứng, và đậu chứa lượng lớn protein - chất cần thiết trong thai kỳ. Thai nhi muốn phát triển tốt cần rất nhiều protein, đặc biệt, sau tam cá nguyệt thứ nhất. Thịt bò và thịt lợn cũng rất giàu chất sắt, choline và vitamin B, tất cả đều là các chất quan trọng trong thai kỳ.

Các loại thịt heo/ bò/ gà, cá, trứng, và đậu chứa lượng lớn protein
Các loại thịt heo/ bò/ gà, cá, trứng, và đậu chứa lượng lớn protein

Hiệp hội RDA tại Hoa Kỳ khuyến nghị, mẹ bầu cần khoảng 27mg protein mỗi ngày, tương đương ít nhất khoảng 3 phần thịt. Thịt bò nạc, thịt gà, thịt cừu, gan, gà tây hay thịt bê đều là những nguồn thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu. Cá và một số hải sản khác cũng có thể sử dụng, tuy nhiên cần tránh các loại có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Tốt nhất, mẹ nên chọn các loại cá béo vì ngoài protein, cá béo đặc biệt cung cấp axit béo omega-3 EPA và DHA, rất cần thiết cho sự phát triển não và mắt thai nhi cùng vitamin D, vitamin A.

4. Các sản phẩm từ sữa

Nhắc đến thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu không thể không nhắc đến sữa và các sản phẩm từ sữa. Khi mang thai, mẹ cần ít nhất 1.000 mg canxi mỗi ngày để tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé. Canxi có trong sữa rất quan trọng, vừa giúp hệ răng – xương ở bé chắc khỏe vừa chống đông máu, hỗ trợ vận hành các cơ quan thần kinh… Do đó, nếu mẹ không ăn uống đầy đủ canxi sẽ gây tác động lớn đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con sau này, ví dụ tăng nguy cơ loãng xương. 

Sữa, phô mai, sữa chua, súp kem và bánh pudding… là các nguồn thức ăn dinh dưỡng cho bà bầu giàu canxi. Ngoài những thực phẩm trên, canxi còn được tìm thấy trong rau xanh, hải sản, đậu và đậu khô. Mẹ nên bổ sung ít nhất 4 khẩu phần sữa mỗi ngày trong thai kỳ nhé!

Bác sĩ Vũ Tường Vi

Theo American Prenancy & Healthline

 

 

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top