Dinh dưỡng - Làm đẹp
02-01-2019 11:11

Top 4 thắc mắc thường gặp về dinh dưỡng cho bà bầu

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, bổ sung thế nào cho đúng và đủ không phải mẹ nào cũng biết.

Nếu mẹ đang thắc mắc khi mang thai chỉ cần bổ sung vitamin tổng hợp là đủ, chế độ ăn thế nào để tránh tiểu đường thai kỳ… Tất cả những điều này sẽ được giải đáp ngay sau đây! 

1. Khi mang thai, chỉ cần bổ sung vitamin tổng hợp là đủ?

Để bé cưng phát triển khỏe mạnh, mỗi ngày mẹ bầu cần cung cấp đủ các dưỡng chất sau cho cơ thể: Axit folic (ít nhất 400 mg), sắt (27mg), canxi và vitamin D... Nhiều mẹ cho rằng, chỉ cần uống vitamin tổng hợp là đủ, nhưng thực tế loại vitamin này chỉ đáp ứng một phần nhu cầu. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu sẽ “chịu trách nhiệm” bổ sung lượng chất dinh dưỡng còn lại. Cụ thể:  

  • Vitamin D: Nhu cầu vitamin D mỗi ngày của mẹ bầu khoảng 600 IU. Thiếu vitamin D trong thai kỳ có thể dẫn đến một số biến chứng như tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật và sụt cân... Sữa bò, lòng đỏ trứng, thịt đỏ và cá là những nguồn dinh dưỡng cho bà bầu giúp tăng cường vitamin D hiệu quả.
  • Axit béo omega 3: Axit béo omega 3 là nguồn dưỡng chất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Do đó, ngoài uống vitamin tổng hợp, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần tăng cường cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá mòi...) để đảm bảo đủ lượng omega 3 cần thiết. 
  • Axit folic: Nhu cầu axit folic ở mỗi mẹ bầu là khác nhau, do đó, để chắc chắn về liều lượng cần bổ sung thêm trong chế độ ăn uống hàng ngày ngoài uống vitamin, mẹ nên tham vấn ý kiến chuyên khoa.
Để bé cưng phát triển khỏe mạnh, mỗi ngày mẹ bầu cần cung cấp đủ các dưỡng chất sau cho cơ thể
Để bé cưng phát triển khỏe mạnh, mỗi ngày mẹ bầu cần cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể
  • Sắt: Sắt giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ. Do đó, khi mang thai, nhu cầu về sắt của mẹ bầu sẽ tăng gấp 3 lần so với trước đây. Viên uống vitamin tổng hợp có thể không đáp ứng đủ nhu cầu. Dinh dưỡng cho bà bầu cần có các loại thịt, gia cầm, cá và trứng để bù đắp phần thiếu hụt. Lưu ý, không tự ý bổ sung sắt nếu không được bác sĩ đề nghị.
  • Probiotic: Nhiễm nấm/khuẩn âm đạo hoặc các vấn đề về tiêu hóa là những bệnh lý thường gặp khi mang thai do sự thay đổi nội tiết tố. Để kiểm soát tình trạng này, mẹ bầu cũng nên bổ sung probiotic vào chế độ ăn uống hàng ngày.

2. Nước ép trái cây chưa tiệt trùng có an toàn cho thai kỳ?

Nước ép trái cây giàu vitamin rất tốt cho phụ nữ mang thai, được khuyến khích thêm vào trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu. Tuy nhiên, nước ép trái cây chưa tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn hoặc ký sinh trùng như salmonella, toxoplasma hoặc E.Coli… không tốt đối với thai phụ. Do đó, khi uống nước trái cây bà bầu cần lưu ý:

  • Nên sử dụng nước ép trái cây làm tại nhà: dùng trái cây tươi, không hư hỏng, vệ sinh (trái cây, dụng cụ và rửa tay) cẩn thận.
  • Mua từ cửa hàng: Nên mua các loại nước ép đã được tiệt trùng.
Bà bầu nên sử dụng nước ép trái cây làm tại nhà hoặc nước trái cây tiệt trùng sẵn
Bà bầu nên sử dụng nước ép trái cây làm tại nhà hoặc nước trái cây tiệt trùng sẵn

3. Bà bầu không nên ăn thịt nguội?

Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu, tốt nhất là sử dụng thịt tươi sống nấu chín, hạn chế ăn thịt nguội như giăm bông, xúc xích, thịt hun khói... bởi chúng có thể chứa vi khuẩn Listeria gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí sẩy thai, sinh non... Ngoài thịt nguội, mẹ bầu còn cần tránh:

  • Tất cả các món sống, tái (trừ rau củ quả)
  • Thận trọng với các loại nước sốt, món salad trộn...
  • Sữa chưa tiệt trùng và các chế phẩm từ chúng như phô mai…

4. Bà bầu cần giảm carbohydrate để tránh tiểu đường thai kỳ?

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu carbohydrate có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây tăng cân quá mức và nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Do đó, trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần hạn chế các loại thực phẩm giàu carbohydrate. Thay vào đó, thực hiện  chế độ ăn giàu dinh dưỡng, bao gồm rau củ quả, thực phẩm giàu protein và ngũ cốc.  Những thực phẩm này vừa cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, vừa kiểm soát cảm giác thèm ăn và giữ lượng đường trong máu mẹ bầu ổn định cả ngày.

Theo YMC

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top