Mẹ và Bé
14-03-2019 15:00

Top 8 thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu giúp mẹ khỏe con thông minh

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học trong thai kỳ rất quan trọng, giúp mẹ khỏe bé phát triển tốt. Muốn thế, đừng bỏ qua 9 thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu dưới đây, mẹ nhé!

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Khi mang thai, mẹ cần bổ sung cho cơ thể đầy đủ protein và canxi để đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thai nhi. Sữa và các sản phẩm từ sữa được xem là thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu cung cấp canxi hiệu quả.

Lưu ý, với người không dung nạp đường sữa, có thể thay thế bằng sữa chua, đặc biệt sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua có chứa men vi sinh. Men vi sinh giúp làm giảm nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, nhiễm trùng âm đạo hay dị ứng.

Sữa và các sản phẩm từ sữa được xem là thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu cung cấp canxi
Sữa và các sản phẩm từ sữa được xem là thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu cung cấp canxi

Khoai lang

Khoai lang giàu vitamin A – chất rất quan trọng giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Đó là lý do phụ nữ mang thai luôn được khuyên bổ sung đầy đủ vitamin A trong thai kỳ, tuy nhiên cần tránh bổ sung loại vitamin này từ động vật.

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng mẹ bầu cần như chất xơ, vitamin C, vitamin K, vitamin A, canxi, sắt, folate và kali… vừa tốt cho hệ miễn dịch và tiêu hóa mẹ bầu vừa giúp giảm nguy cơ nhẹ cân ở trẻ mới sinh. 

Cá hồi

Phụ nữ mang thai khó có thể nhận đủ omega-3 thông qua chế độ ăn uống bình thường. Cá hồi là một trong những thực phẩm sinh dưỡng cho bà bầu cung cấp lượng lớn axit béo omega-3 quý giá. Dưỡng chất này rất cần thiết trong thai kỳ, giúp xây dựng não bộ và thị lực thai nhi.

Không chỉ thế, cá hồi còn là một trong số ít các thực phẩm cung cấp nguồn vitamin D tự nhiên, tác động tích cực đến sức khỏe xương khớp cũng như hệ miễn dịch của 2 mẹ con. Dù vậy, khi mang thai mẹ không nên ăn quá 2 lần tuần nhé.

Mời bạn xem thêm:

 

Tư thế ngủ của bà bầu ít ảnh hưởng đến thai nhi nhất

3 điều bạn cần làm trước và trong thai kỳ để con sinh ra khỏe mạnh

Trứng

Trứng cũng được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe vì có chứa hầu hết (ở mức nhỏ) mọi chất dinh dưỡng cơ thể cần. Một quả trứng lớn có thể chứa 77 calo, protein và chất béo chất lượng cao cũng như nhiều vitamin và khoáng chất. Trong đó, đáng kể nhất là choline - cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ, làm giảm nguy cơ dị tật thần kinh.

Các loại đậu

Nhóm các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen, đậu nành và đậu phộng cũng được xem là những thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu. Chúng cung cấp nhiều chất xơ, protein, sắt, folate, canxi… là những dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ. Đặc biệt folate – nếu mẹ không bổ sung đủ folate có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh, nhiễm trùng, nhẹ cân ở trẻ sau này.

cung cấp nhiều chất xơ, protein, sắt, folate, canxi
Các loại đậu cung cấp nhiều chất xơ, protein, sắt, folate, canxi

Thịt nạc

Thịt bò, thịt lợn và thịt gà không chỉ là nguồn cung cấp protein chất lượng cao cho bà bầu mà còn giàu sắt, choline và các vitamin B khác. Tất cả các dưỡng chất này đều cần thiết đối với bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Quả mọng

Hầu hết các loại quả mọng đều chứa một lượng lớn nước, carbs lành mạnh, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Trong đó, vitamin C giúp cơ thể mẹ hấp thu sắt tốt hơn. Không chỉ thế, các loại quả mọng còn có chỉ số đường tương đối thấp nên không làm tăng mức đường huyết thai kỳ. Đây được xem là món ăn nhẹ thông thường mà là một thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu không nên bỏ qua.

Theo Healthline

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top