Mẹ và Bé
08-07-2019 15:00

Tư vấn dinh dưỡng cho bà bầu từ Viện dinh dưỡng quốc gia

Chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ chất luôn là quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu. Cùng tìm hiểu vấn đề này qua tư vấn dinh dưỡng cho bà bầu nhé chị em!

Ốm nghén nhiều trong 3 tháng đầu, làm sao để mẹ bổ sung đủ chất?

Chế độ dinh dưỡng thai kỳ là một trong những yếu tố quyết định mẹ khỏe – con khỏe.  Ốm nghén là hiện tượng hầu như xảy ra ở tất cả các mẹ bầu. Ốm nghén dễ khiến mẹ mệt mỏi, chán ăn cũng như khó chịu trong người. Tình trạng này thường giảm bớt khi mẹ mang thai đến tuần thứ 14. Vậy làm sao để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong giai đoạn này? Theo tư vấn dinh dưỡng cho bà bầu, các mẹ ốm nghén có thể áp dụng một số mẹo sau:

  • Ăn ít thực phẩm và chia thành nhiều bữa trong ngày
  • Tránh xa các loại thực phẩm kích thích dạ dày như: chất béo, đồ chiên, đồ có mùi khó chịu
  • Ăn uống những thực phẩm có chứa gừng cũng giảm được chứng nôn ói
  • Uống nhiều nước
  • Tập thể dục đều đặn
  • Massage
  • Ăn những thực phẩm khô: bánh mì, bánh quy
Mẹ mang thai 3 tháng đầu nên tránh xa thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ chiên
Mẹ mang thai 3 tháng đầu nên tránh xa thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ chiên

Phụ nữ mang thai cần bao nhiêu calo/ngày?

Mẹ sẽ cần bổ sung nhiều năng lượng hơn khi mang thai, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ. Phụ nữ có thai 3 tháng cuối cần tăng thêm 350Kcal/ ngày.

Những khoáng chất nào mẹ cần bổ sung khi mang thai?

Những chất khoáng dưới đây giúp giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng thai kỳ, sẩy thai, sinh non, trẻ nhẹ cân… Do đó mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ theo tư vấn dinh dưỡng cho bà bầu như sau:

  • Sắt: Nên bổ sung 60mg sắt nguyên tố/ngày trong suốt thời gian mang thai đến sau sinh 1 tháng. Sắt có nhiều trong thịt, cá, trứng, sò, ốc, hến, ngũ cốc, các loại đậu, trong phủ tạng
  • Canxi: Lượng canxi khuyến cáo là 800-1000mg/ngày trong suốt thời gian mẹ mang thai và cho con bú
  • Kẽm: Nhu cầu kẽm của người mẹ mang thai là 15mg/ngày. Nguồn cung cấp kẽm tốt nhất là thịt, cá, hải sản
  • I-ốt: Nhu cầu i-ốt ở phụ nữ mang thai là 175-200mcg/ngày. Nguồn thức ăn giàu i-ốt là những thức ăn từ biển như cá biển, sò, rong biển...
Nên bổ sung 60mg sắt nguyên tố/ngày trong suốt thời gian mang thai
Nên bổ sung 60mg sắt nguyên tố/ngày trong suốt thời gian mang thai
  • Axit folic: Nhu cầu axit folic ở mẹ bầu là 300- 400mcg/ngày. Nguồn cung cấp axit folic là rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các thực phẩm có bổ sung axit folic hoặc viên đa vi chất có axit folic
  • Vitamin A: Nhu cầu vitamin A mẹ cần bổ sung là 600mcg/ngày đến từ sữa, gan, trứng, các loại rau xanh, củ quả có màu vàng/đỏ
  • Vitamin D: Mẹ nên bổ sung vitamin D 10mcg/ngày. Các thực phẩm giàu vitamin D như phomát, cá, trứng, sữa… Theo tư vấn dinh dưỡng cho bà bầu mẹ có thể phòng còi xương cho con bằng cách uống vitamin D khi thai được 7 tháng: 600.000UI/3 tuần, mỗi tuần 200.000UI.
  • Vitamin B1: Nhu cầu vitamin B1 là 1,1mg/ngày. Ngũ cốc và các hạt họ đậu là những nguồn vitamin B1 tốt cho thai phụ
  • Vitamin B2: Nhu cầu vitamin B2 là 1,5mg/ngày. Vitamin B2 có nhiều trong thức ăn động vật, sữa, các loại rau, đậu...
  • Vitamin C: Đối với phụ nữ có thai, nhu cầu vitamin C là 80mg/ngày, có nhiều trong các quả chín
Đối với phụ nữ có thai, nhu cầu vitamin C là 80mg/ngày
Đối với phụ nữ có thai, nhu cầu vitamin C là 80mg/ngày

Mẹ bầu tăng cân thế nào là hợp lý?

Theo các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho bà bầu, những mẹ có BMI trước khi mang thai ở mức bình thường, trong suốt thời kỳ mang thai người mẹ chỉ cần tăng từ 10-12kg so với trước khi có thai. Việc tăng cân thích hợp đối với thai phụ như sau: 3 tháng đầu tăng 1kg, 3 tháng giữa tăng 4-5kg, 3 tháng cuối tăng 5-6 kg.

Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia

ĐỪNG BỎ LỠ


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top