BỆNH VIỆN 24H

5 thực phẩm giúp nuôi dưỡng làn da

Khi nghĩ đến chăm sóc da, phần lớn chúng ta thường nghĩ đến các mỹ phẩm dùng ngoài mà quên đi tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng. 5 loại thực phẩm tốt cho làn da dưới đây sẽ hỗ trợ bạn nuôi dưỡng, duy trì một làn da trẻ, khỏe đẹp.

1. Cá

Cá là một thực phẩm có lợi cho làn da nói riêng và sức khỏe nói chung. Riêng với các loại cá nhiều mỡ như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi lại chứa lượng acid béo omega-3 vô cùng phong phú, giúp bạn duy trì một làn da khỏe đẹp. 

Theo các nghiên cứu acid béo omega-3 có khả năng giữ cho làn da căng mọng, đàn hồi và cân bằng độ ẩm. Thực tế cho thấy khi bị thiếu hụt omega-3, da có thể bị khô và thô ráp. Thêm nữa, các chất béo omega-3 trong mỡ cá còn có tác dụng giảm viêm, có lợi cho làn da bị sưng đỏ do mụn trứng cá. Omega-3 cũng có thể làm cho da chúng ta ít nhạy cảm với tia UV từ mặt trời.

Ngoài ra, thịt cá cũng là nguồn protein tốt, giàu vitamin E và kẽm, đây cũng là các chất dinh dưỡng góp phần duy trì sức khỏe cho da.

2. Khoai lang

Khoai lang chứa một nguồn beta-caroten rất dồi dào. Đây chính là tiền chất của vitamin A và cũng là một chất chống oxy hóa mạnh. Vì vậy, theo Healthline, khoai lang cũng được xếp vào các thực phẩm tốt hàng đầu cho làn da.

Khoai lang được xem là một thực phẩm tốt cho làn da chúng ta

Khoai lang được xem là một thực phẩm tốt cho làn da chúng ta

Nguồn ảnh: Freepik

Beta-caroten khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, vốn là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng và phát triển xương, thị lực, sinh sản và giúp bảo vệ tính toàn vẹn của bề mặt niêm mạc, biểu mô và làn da. 

Với vai trò là chất chống oxi hóa, beta-caroten giữ cho làn da khỏe mạnh bằng cách hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên, chúng được tích trữ vào da và bảo vệ các tế bào khỏi ánh nắng mặt trời, từ đó góp phần ngăn ngừa cháy nắng, khô và nhăn da.

3. Bơ

Quả bơ chứa rất nhiều các chất béo có lợi cho sức khỏe. Theo đó, các chất béo này lại vô cùng cần thiết để giữ ẩm và giữ độ dàn hồi cho da. Có nghiên cứu đã cho thấy khi tiêu thụ nhiều các chất béo này, làn da chúng ta sẽ căng mịn và ít nếp nhăn hơn.

Bên cạnh đó, bơ cũng chứa nhiều vitamin C và vitamin E, đây là 2 vitamin có tính chống oxy hóa mạnh rất cần thiết cho làn da. Chúng giúp da mau lành khi có vết thương. Vitamin C tham gia vào quá trình tạo collagen, một cấu trúc đóng góp to lớn vào độ căng mọng của da. Điều thú vị là giữa 2 vitamin này còn có sự tương tác qua lại giúp tăng tác dụng cho nhau.

4. Đậu nành

Đậu nành chính là một thực phẩm tốt cho da, đặc biệt đối với phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh. Đậu nành có chứa isoflavone, một nhóm hợp chất mang các đặc tính giống với hormon estrogen.

Một nghiên cứu tiến hành trên các đối tượng phụ nữ trung niên cho thấy khi dùng nhiều isoflavone từ đậu nành trong vòng 8-12 tuần, da họ có nhiều cải thiện rõ rệt về độ ẩm và độ đàn hồi, làn da cũng trở nên mịn màng và khỏe mạnh hơn.

Theo Healthline, những hợp chất isoflavone đậu nành này còn giúp bảo vệ da khỏi tác động tia cực tím – giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư về da, ngoài ra isoflavone còn giúp bảo vệ các tế bào khác bên trong cơ thể khỏi bị hư hại.

Đậu nành chứa nhiều isoflavone có tác dụng nuôi dưỡng tốt làn da phái đẹp

Đậu nành chứa nhiều isoflavone có tác dụng nuôi dưỡng tốt làn da phái đẹp

Nguồn ảnh: Freepik

5. Sô cô la đen

Sô cô la đen chính là một thực phẩm bạn không nên bỏ qua bởi tác dụng nuôi dưỡng rất tốt cho làn da và hương vị cực kỳ thơm ngon.

Theo một số nghiên cứu, khi ăn sô cô la đen trong một khoàng thời gian dài , da chúng ta sẽ trở nên căng mọng, đầy đặn hơn, đồng thời da cũng giảm bớt độ sần sùi và ít nhạy cảm với ánh nắng hơn. Giải thích cho điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng trong sô cô la đen chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe, thêm nữa, sô cô la đen cũng cải thiện tuần hoàn máu, giúp tăng lượng máu đến nuôi dưỡng da. Chính các điều này đã mang lại tác dụng tuyệt vời cho làn da chúng ta.

Tuy nhiên, nên lưu ý chọn các sản phẩm sô cô la đen có thành phần ca cao trên 70% và hạn chế tối đa lượng đường. 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!