BỆNH VIỆN 24H

8 bí quyết vàng cho một giấc ngủ ngon

Để không có cảm giác mệt mỏi hay chán nản, bạn cần có một giấc ngủ ngon vào mỗi tối. Tám bí quyết chia sẻ dưới đây có thể mang lại cho bạn điều này.

Nhiều người cho rằng thật khó khăn để có một giấc ngủ ngon  vào mỗi tối, nhưng trên tờ Business Insider, giáo sư thần kinh học Patrick Fuller của  đại học y khoa Harvard đã chia sẻ một số giải pháp nhằm có được điều này.

1. Thức dậy đều đặn mỗi ngày cùng một khung giờ

Nhiều người đang gặp phải vấn đề là ngủ  không có lịch trình và ngủ tùy hứng. Ví dụ: Bạn thức dậy vào lúc 11 giờ sáng chủ nhật, cố gắng làm việc, ngủ và cố gắng thức dậy vào 7 giờ sáng thứ hai hôm sau.

Khi thức dậy muộn, bạn nghĩ rằng bạn thiếu ngủ và không thể lái xe đến chỗ làm được.

Thực sự bạn không có một giấc ngủ trọn vẹn và việc thức dậy đều đặn vào cùng thời điểm mỗi sáng là một trong những điều quan trọng giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

2. Tránh sử dụng các chất kích thích

Sau một ngày làm việc căng thẳng, bạn lại thường bị cám dỗ bởi những chất kích thích như cà phê để cung cấp năng lượng.  Nhưng bạn cần phải hoàn toàn tránh xa chất này.

Thay vì uống cà phê mỗi sáng, Fuller chuyển sang dùng trà với lượng cafein thấp hơn. Ông ấy chỉ uống một ít cà phê vào giữa buổi sáng và không hề uống cà phê vào buổi chiều.

3. Tập thể dục mỗi ngày từ 20 – 30 phút

Thể dục như một loại thuốc bổ kỳ diệu giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh như stress, đau tim, đột quị, tiểu đường, các loại bệnh ung thư, chứng mất trí nhớ và nhiều bệnh khác.

Thể dục cũng rất có tác dụng đối với giấc ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục vào mỗi sáng và chiều sẽ giúp tăng sức đề kháng và có một giấc ngủ trọn vẹn.

Tuy nhiên, bãn không nên cố gắng tập thể dục quá sức trước giờ đi ngủ bởi điều này có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể,  khởi động các cơ bắp và làm cho giấc ngủ ngắn hơn.

Fuller nói: “Duy trì mức độ và cân bằng hoạt động là điều quan trọng khi tập thể dục”.

4. Không uống rượu vào buổi tối

Nhiều người cho rằng rượu là bài thuốc tốt giúp cho giấc ngủ ngon hơn. Trước khi bạn ngủ, rượu giúp thư giãn các cơ và làm dịu thần kinh.

Nhưng hãy cẩn thận, chúng ta thường xuyên phải say rượu và loại “thuốc ngủ” này sẽ không còn hiệu lực vào ban đêm.

Uống rượu trước giờ ngủ sẽ làm giảm thời gian ngủ của bạn, khiến đôi mắt bạn phải nhìn chằm chằm vào trần nhà.

5. Ngủ với tư thế sẵn sàng

Ông Fuller thường thức dậy vào 5:30 sáng và đi ngủ vào lúc 9:30 tối. Fuller bắt đầu tắt đèn khoảng 1 giờ trước khi ngủ và luôn chuẩn bị tư thế sẵn sàng.

Vợ ông nghĩ điều ông làm là kỳ quặc, nhưng việc thiết lập đồng hồ sinh học như vậy giúp ông ngủ đủ giấc hơn.

6. Hạn chế sử dụng điện thoại

Mức độ ánh sáng thấp khi tắt đèn giúp làm tăng melatonin tự nhiên của cơ thể, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải giới hạn sử dụng điện thoại của mình sau 8:30 tối và khoảng một giờ trước khi đi ngủ.

Ánh sáng của điện thoại khi sử dụng trước giờ ngủ có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và tăng nguy cơ trầm cảm, béo phì và một số bệnh ung thư.

7. Đi ngủ đều đặn vào mỗi tối

Bí mật để có một giấc ngủ ngon mỗi đêm là đi ngủ đều đặn vào cùng một thời điểm.

Đối với Fuller, ông thường đi ngủ vào mỗi tối lúc 9:30 và dậy lúc 5:30. Điều đó giúp ông không cảm thấy mệt mỏi mỗi khi thức dậy.

8. Không bị ám ảnh về giấc ngủ

Trong khi Fuller cố gắng thực hiện theo lộ trình như vậy mỗi ngày, ông cố gắng không áp đặt tâm trí vào việc đó.

Ông cho rằng, nếu một ngày lịch trình không theo như ý của bạn, đừng cảm thấy điều đó là tồi tệ và duy trì lại lịch trình như vậy vào hôm sau.

Theo Sciencealert

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!